Time passed by. ‘Pag maraming tao para kaming strawberry jam ni Kenneth, sa ka-sweetan naming nilalanggam na ang mga sapatos naming. Pero ‘pag kami lang dalawa para kaming ulam na walang asin, ang pakla namin sa isa’t isa. Like every couple, Kenneth and I was also celebrating our monthsary, ang cool nga eh kasi everytime na nagce-celebrate kami ng monthsary ni Kenneth ay palaging nandun si Darren at Lory kaya naman mas nagkakaroon kami ng chance na pagselosin sila. Pero effective nga ba? Gumraduate na kami! Feb 14 na ulit, 2nd anniversary na ni Lory at Darren, magwo-work pa kaya ang plano naming ni Kenneth? Oh well. Hope so.
“Feb 14 na Darren, ano gift m okay Lory?”, panghamong tanong ni Kenneth.
“Just a date and a necklace lang. Ikaw first Valentine’s Day nyo together, ano gift mo sa kanya?”
“Nothing, but my heart was for her forever.”
“Wow! How sweet!”, humahangang sabi ni Lory.
“Ikaw Lory, anong gusto mong matanggap this Valentines?” ,sweet at relax ko namang tanong.
“Puso ng taong gusto ko!”
“Ha?”, nabigla talaga ako dun sa sagot niya.
“Pero ‘di ba sa’yo na ang puso ni Darren, what else would you wished for?”
“Basta!”
“Sige pare we have to go!”,paalam ni Darren sa’min.
“ Sige ingat pare!”
“Pare ingatan mo ang puso ni Helen ha?”
“No need of telling bro!! Ingatan mo rin ang puso ni Lory ha?”
“Sure pare, para sayo!”
“Sige na uwi na kami, bye couz’.”
“Sige ingat kayo pareho”, sabay beso ko sa pinsan ko.
=--DARREN’S POV --=
------ After that Valentines date with the one I love, I must regret for what I haven’t done yet. Bukas na ang flight ko sa states and I am hesitating if I will call my love or just let her enjoy the company of my cousin. Yes, tama kayo. Lihim kong minamahal ang girlfriend ng pinsan ko. Sa dinami-rami ba naman kasi ng pwedeng mahalin ni Helen ‘bat si Kenneth pa? Ba’t hindi na lang ako? Ang hirap talagang magmahal ng taong may ibang minamahal. From the first time I saw Helen, I know she is the one I want to marry pero kapag magtatapat na ‘ko sa kanya ay natotorpe ako. Afterwards, I saw Lory crying at the bench. We feel the same, she’s incredibly inlove to my cousin pero hindi daw naman ito masuklian ni Kenneth kaya we decided to act like we love each other. Kunwari boyfriend nya ‘ko at kunwari girlfriend ko sya. Ginawa namin ‘yun para maramdaman ng mga pinsan naming na mahal din nila kami, pero parang mali eh.