Chapter 3: The Naughty Suitor and The Dangerous

41 1 0
                                    

Chapter 3 - The Naughty Suitor and The Dangerous

Dale's POV

Talaga nga namang inaasar nila ako, umupo pa talaga sila sa bench para panoodin kami.

"Good morning Dale"

Habaan mo ang pasensya mo Dale.

"Problema mo? walang maganda sa umaga lalo pa't mukha mo agad ang nakita ko." simple kong sabi.

Maliban kila Yosha, Saf at Althea, may marami pa palang nanonood sa kalokohan ni Dex.

"sila nalang kaya lapitan mo oh. *sabay turo sa mga babae* siguro sila, mafifeel ka." 

"Ayoko. Ikaw gusto ko eh" sabi nya at halatang nang iinis nanaman.

"flowers for you" nag abot sya ng isang boquet ng bulaklak

"allergic ako sa flowers" totoo. Lahat ng klase ng bulaklak, nakaka irritate sakin.

"eh chocolates?" nag abot sya ng chocolates.

"May tonsilitis ako. Sisihin mo si Yosha, lagi ako binibigyan ng chocolates" nginitian ko sya. Yung nakaka asar.

"Okay. Sabay nalang tayo mag lunch?"

"Di pwede. Kasabay ko sila" tinuro ko sila Althea na nakaupo padin sa bench

"Okay lang yan." pursigido talaga to.

"Eh ayoko nga eh!" ang kulit nya! Nakaka badtrip.

"Sige na, tangapin mo na. Please.."

Kinuha ko ung chcolates at lumapit ako kay Yosha at sa kanya ko binigay iyon.

Narinig ko namang nag 'thanks.' sya sakin

At bumalik ko sa pwesto namin

Pagbalik ko, mukhang nagulat si Dex sa ginawa ko.

"Oh? May angal?" Tanong ko.

"Wala syempre" ngiti nya.

"Miryenda nalang kaya, mamaya" 

Nag cross arrms ako "Hindi pwede. Dissmissal na yun, may sundo ako"

"Eh ngayon nalang kaya?" naka ngisi sya at humakbang papalapit sakin.

"Oyoyoyoy! Anong gusto mo? Kutos, batok, suntok, sipa, tadyak, pektos o sampal? Kung wala sa choices, tumabi ka nalang dyan, kung ayaw mong gawain ko sayo lahat ng nasa choices." sigaw ko habang naatras at naabante padin sya

"Idagdag mo yung sarili mo sa choices, para tumigil na ko." sabi nya.

Kumurap ako, dalawang beses.

"HAHAHAHAHAHAHA! Joke lang naman. Kinakabahan ka eh." sabi nya at pi-nat nya yung ulo ko.

Sa sobrang inis ko, tinitigan ko sya ng sobrang sama. Ang kapal nya talagang pagtripan ako!

Lumapit sakanya si Saf, at may binulong sya kay Dex.

 Tumango naman si Dex sakanya at "Sige, una na ko." paalam nya sakin.

"Aba, tama na. Maka titig eh. Baka matunaw." tamayo si Saf sa tabi ko. Tinititigan ko daw si Dex habang naglalakad paalis. Hindi kaya!

"Wala naman akong balak sagutin yun. Hayaan mo sya" sabi ko kay Saf. 

"Sagutin na kasi, para wala nang problema." sabi ni Thea ng makaupo ako sa bench.

"Wag, ang lalake, mangloloko yan. Sa una lang yan ganyan, pero sa huli, paiiyakin kadin. Kaya hayaan mo na sila." may nagsalita mula sa likuran ko. Sino to? Ang ganda ng advice ah.

Totoo naman talaga yung sinabi nya eh. Marami ng manloloko ngayon, at kumakalat sila. Marami nading mga feeling gwapo at magaganda, kahit hindi naman. Pero buti nalang si Dex, kahit epal, mabait naman kahit papano. At gwapo daw? Sabi nila.

Oo nga pala, heartthrob si Dexter dito sa school. At sya nalang ata ang sikat na lalake dito sa school na di pa nagiging boyfriend ni Analeigh. Di daw kasi masikmura ni Analeigh na gawing boyfriend si Dexter, friends daw kasi sila. What? Haha

Nilingon ko yun.

"Analeigh." disappointed kong sabi.

"Oh, bat ganyan mukha mo? Disappointed ka atang makita ako." sabi ni Analeigh.

"Parang ganun na nga." tumawa ako.

"Bully." pag iinarte nya. Kunwari na-a-api.

"Oh ano, ilan nanaman nadagdag sa collection mo?" tanong ni Saf.

"Isa lang." sabi nya at tumabi sya samin sa bench at sinalpak nya yung Ipod nya sa tenga nya.

Maya maya pa, habang nag lalakad kami papasok sa room, may nag text sakin:

--

From: Dex

May sasabihin ako sayo bukas. ;) Don't worry, good news yun para sayo.

--

May iba akong na feel. Anong meron?

"Alis pala ulit muna ako. May gagawin lang" sabi ni Analeigh at tinanggal nya sa tenga nya yung earphones at nilagay nya sa lap ni Yosha yung IPod nya.

"Sige girls." nag wave sya.

"Oh? Anong gagawin nun?" sabi ko habang nakatingin sakanya na tumatakbo palayo.

"Baka nata-tae" sabi ni Thea.

Tumawa kaming lahat.

"Di naman siguro" sabi ni Saf habang natawa padin.

---

Dale on the right

Their Love Story [UNDER REVISION]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon