Chapter 6: The Childish

23 3 0
                                    

Chapter 6 - The Childish

Yosha's POV

Huhu! Ang sakit sakit na ng likod ko.

"Analeigh naman kasi eh!"

"What?! Infairness ha, kanina mo pa bukambibig ang pangalan ko." sabi nya habang nag ma-mop ng sahig.

Ang cutie nya tignan habang nag ma-mop, mukha syang princess na ginawang maid. Hihi

"Samahan mo na nga kasi ako! Ubos na yung sweets ko dito oh" hinagis ko sakanya yung pouch ko na nilalagyan ko ng sweets.

"Ikaw na nga lang. Matatapos na tong nililinis natin oh" she said without even looking.

"Okay fine. Hmph!" tumayo na ko at naglakad papunta sa sweets shop.

Sinuot ko sa magkabila kong tenga yung earphones ko.

Now Playing: Love Story

"It's a love story baby just say yes~" ang sarap kumantaa

"Ay shems! Nasan na yung hanky ko?" NO! Bat biglang nawala sa kamay ko parang kanina hawak-hawak ko lang yun ah? Why so stupid Yosha?

Nagulat ako ng may kumulbit sakin sa likuran ko "Ay Romeo!"

"Kagulat ka naman po kuya." humarap ako kay kuyang Romeo. OMG! Is this real? Real na real? Parang dalandan ni Kendra? Mukhang siya nga si Romeo, Romeo ng life ko.

"Panyo mo." then he gaved me my hanky.

"Oh, thank you." nginitian ko si kuyang Romeo.

"Sige po, mauna na ko" and I turned my back at him.

"Ah wait miss!"

Nilingon ko si Romeo "Yes?"

"My name's not Romeo, I'm Brent and you're?" medyo natatawa sya. Ang cute nya *o* Para syang angel.

Inabot ko naman yung hand nya "Yosha. Yosha Valderrama"

"Nice meeting you. Break nyo ba?"

"Ahh, nope"

"Why outside?" medyo kumunot yung noo nya. I like his grammar! Ang cool!

"Bibili lang" I simply said. Totoo naman eh

"Oh okay. Samahan na kita?" he's being a gentleman! Kinikilig ako! Where's Analeigh na ba? Na eexcite na ko mag kwentoo!

"Okay." I smiled.

Pagdating namin sa sweets shop, ipinagbukas nya pa ko ng door. Sweet, right? Plus he's always smiling at me and ang cute and gwapo nya pa! Grabeee! Mommy should know this also! He also paid the candies and chocolates for me.

He's mayaman, cute, gwapo and gentleman. Perfect!

"So, what's your course ?" he asked. Nasa coffee shop kami ngayon sa loob ng campus. Samahan ko din daw sya.

"Architecture" I said and sipped on my mocha frappe. "Ikaw?"

"Business Management, may dad wants me to take it and I can't do anything but to follow him."

"Ohh." yan nalang nasabi ko. Nakakaawa naman pala sya?

He sighed, "I missed her" bulong nya habang nakatingin sa malayo.

"What? Who? May kausap ka dyan?"

"H-ha? Wala. May naalala lang ako." inayos nya yung pagkaka upo nya.

"Girlfriend? Puppy? Pussy?" I guessed and he laughed. Hard.

"What's so funny? Nagtatanong lang ako ah!" I pouted.

"You're cute." tumigil na sya sa pagtawa at nginitian nya ko .

"What? You also wanted me to be your pet?" tinignan ko sya ng masama

Tumawa uli sya, this time, medyo mahina na. "No, no, no. Yung ex girlfriend ko, I missed her. So much"

"What happened ba? Drop it."

"Okay. There is this girl whom I courted for almost a year. She did answer me with a 'YES' nung tinanong ko na siya. Then, nung naging kami na, my friends told me that I should break up with her para makaganti for making me to court her for almost a year. Kasi para sa ming mga lalaki, ang manligaw sa babae for almost a year onwards means hell." 

"So, nagsisisi ka ngayon kasi brineak mo sya?"

"Yeah. That's the time when I'm so full of myself."

"Sino sya? I'll help you with her if you want." mabait naman kasi sya. Okay lang siguro kung tutulungan ko sya diba?

"No, wag na. Kasalanan ko din naman. I'm moving on." he smiled.

"Oh. Pero pag kailangan mo ng tulong sakanya, don't forget to call me, okay?"

Ngumiti naman sya habang tumatango. "Thanks Yosha"

"No problem."

"You know what--"

"What?"

"I should have--" hindi nya naituloy yung sinasabi nya ng mag ring yung phone ko.

"Excuse." paalam ko.

"Hello Analeigh"

[Where art thou? Kanina pa ko nasa cafeteria. Tapos na ko maglinis.]

"Ohh okay. I'm coming, maybe 5 minutes?"

[Okay. Faster] She ened the call.

"Brent, mauna na ko."

"Why?"

"Hinihintay na ko nung friend ko, sama ka? Para naman maipakilala kita."

"Hindi na, malapit nadin kasi next class ko eh."

"Sige bye." kinuha ko na yung bag ko at iniwan ko sya dun.

"Bye" he waved.

Pagkalabas ko ng coffee shop, inalala ko kung san kami magkikita ni Analeigh.

"San nga uli yun?" I forgot. Mukhang mawawala nanaman ako sa campus neto.

Their Love Story [UNDER REVISION]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon