Waste one's breath

104 5 3
                                    

Grace's POV.

How heartless he is. Alam kong nakita niya akong palapit sa kanya that's why he did it, dahil gusto niya akong paselosin, saktan at para umalis ako.

Its hurt for me. I know I'm not invited pero I did everything to suprise him pero ako pala ang na surprise dahil sa ginawa nila sa babae niya. I thought he doesn't have a GF but who's that girl?. I was expecting na ako lang ang babaeng nagmahal sa kanya. Ako pa nga ang nanligaw sa kanya cause he told me before na wala daw siyang gustong babae. Kaya I tried my best para ligawan siya but, despite for everything that I did, he just reject me as always. Ganito ba talaga dahil mahirap lang ako.?

Ang sakit kasi kaya nag back out ako. Umalis ako agad after I gave my gift for him. Pinaghirapan ko yun kung alam lang niya.

Mahirap lang kami. Scholar nga lang ako sa school namin pero hindi kami classmate ni Patrick dahil special class ako pero, matagal ko na siyang crush. Kinukulit ko siya palagi, nagbasakali lang ako baka mahulog din ang loob niya sakin.

Dahil hindi ko ma afford lahat nang meron ako ngayon. Nag side line ako sa carenderia bilang isang tindera gabi-gabi kahit mababa ang sahod ginawa ko yun para makabili ng simple dress na kakulay sa favorite color ni Pat, makapag pa make-up at  para makabili ako ng flowers at gift para sa kanya. Hindi ko inisip ang hirap dahil pang gabi naman ang duty ko kaya okay lang. Malayo palang bago dumating ang birthday niya naisipan ki nang mag side line just for him. Instead mag snack ako sa school inipon ko na lang yun kasama sa plano ko.

But, anong kapalit?.

SAKIT at HIYA na naman.

How foolish I am, why I couldn't understand na hindi niya ako gusto.

He will just accept my proposal if ever maging triangle ang buwan, maging puti ang owak at maging red ang clouds.

When it gonna be happened?.I know, it won't really be. Much better if I should accept.

I'm not that hard-headed.

SANA (heartache </3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon