5. Nhật ký và dưa hấu. (1)

33 3 1
                                    

Ngày vàng tháng nắng năm mây.

Nhật ký ơi! Tớ chào cậu nhé!

Bạch Dương đặt bút xuống rồi đóng quyển tập lại. Con bé hí hửng chạy ra khoe với cả nhà.

'Mẹ ơi mẹ ơi, Dương viết nhật ký rồi này!'

Đứa trẻ chạy khắp nhà từ người này đến người nọ, ngay cả con chó già nua cũng bị nó quấy nhiễu chỉ để khoe hai dòng nhật ký ngắn tũn nó mới vừa viết.

'Nhật ký thì mình viết để mình biết thôi. Ai lại đi khoe thế hả ngốc xít?' Xử Nữ chỉ biết cười em gái vì suy nghĩ non nớt. Con bé mắt mở to bất ngờ bởi thêm một lượng kiến thức. Thế là nó lại làm bộ bí mật giấu quyển nhật kí sau lưng. Cả nhà buồn cười với một buổi sáng đầy đáng yêu mà giản đơn do thành viên nhỏ tuổi nhất nhà tạo ra.

Ma Kết đang từng bước kéo thùng quần áo nặng trịch ra sân phơi, thế nào lại nghe thấy tiếng cười giòn tan của đứa trẻ nhà bên cạnh. Cậu bé bỗng nhớ tới cô bạn đầu hai chùm ngày hôm nọ.

'Người nhỏ con thế mà giọng khủng bố phết' Ma Kết lầm bầm trong miệng. Mẹ cậu cười ngồi sát bên xoa đầu con 'Con có muốn chơi với bạn không?'

Ma Kết ngẫm nghĩ hồi lâu liền lắc đầu. Nghĩ lại cậu rất ngại người lạ, hơn hết nhỡ cậu lại làm người khác mất hứng thì thế nào?

Dì Trang vẫn mỉm cười nhìn con. Bà sẽ cố gắng. Bây giờ ngoài con trai ra bà không quan tâm về sự biến thiên của cuộc đời này, cứ mặc kệ đến đâu thì đến, tất cả đều là một đoạn duyện phận không rõ ngắn dài.

Thời tiết nắng nóng ngày càng kéo dài. Những ngày thế này người ta chỉ thèm ăn món dưa hấu ướp lạnh hay dứa vàng ươm ướp đá gì đấy. Bạch Dương đang vui vẻ nhấm nháp cả nửa quả dưa to hơn khuôn mặt nó. Nó khoái nhất là món dưa lạnh. Nghe thấy tiếng xe máy nổ ở nhà bên nó đánh mắt nhìn qua. À thì ra cái cô hôm qua đi làm, để lại cậu bạn kia ở nhà một mình. Nhìn người bạn nhỏ nhỏ bằng mình cứ đứng ở cửa trông theo bóng mẹ đi xa đến khuất mắt vẫn còn đứng y nguyên đấy, Bạch Dương bèn nhảy khỏi sàn nhà.

'Này!'

Ma Kết nghe tiếng gọi thì quay lại. Là bạn đó.

'Cậu ăn dưa không? Tớ có đấy, qua đây ăn chung với tớ này.'

Ma Kết nhìn chăm chăm vào nửa quả dưa được nâng qua đỉnh đầu. Có gì ngon với món đó chứ, ngọt ngắt.

'Tớ không...'

'Ma Kết đấy à con? Đây nhé nhà chú có nửa quả dưa đây, con đem vào để tủ lạnh đi để đến chiều rồi ăn cho ngon nhé.' bố Bạch Dương nhìn thấy con gái đang nói chuyện với bạn nhỏ nhà bên thì lục đục tìm lấy một quả dưa nhiều nước mang tặng hàng xóm.

Ngay lúc Ma Kết bối rối không biết phải từ chối thế nào thì Bạch Dương nghịch ngợm trèo qua hàng rào nhà cậu bé. Nó vô tư bay nhảy trong sân nhà đầy hoa.

'Cẩn thận nào, chú gửi Bạch Dương qua đây chơi với cháu cho đỡ buồn nhé. Hai đứa đều bằng tuổi nhau nên dễ kết thân thôi.'

Ma Kết hết nhìn bố của bạn đến nhìn bạn, cậu không biết phải ứng phó thế nào. Mẹ dặn không được mở cửa cho người lạ, nhưng họ đâu phải người lạ. Họ là hàng xóm mà cậu đã tự tay đem biếu quà làm thân kia mà.

Thấy bố cho phép mình chơi với bạn Bạch Dương vui vẻ lôi kéo Ma Kết vào nhà, tự nhiên như ở nhà.

'Cậu lấy muỗng thật lớn đi, tớ chỉ cậu ăn món này này. Ngon lắm.'

Hai đứa trẻ tìm tòi trong nhà bếp chiếc muỗng kim loại đầu to. Bạch Dương liền làm mẫu cho bạn xem. Cắm một nhát thật mạnh vào bề mặt đỏ đỏ của quả dưa, khoanh tròn một đường để lấy miếng thịt dưa đỏ tròn nằm gọn trong muỗng và cuối cùng là ngoạm một miếng dứt khoát.

Ma Kết nhìn thấy thế cũng vô cùng tò mò cảm giác sảng khoái ấy là gì. Cậu cũng bắt chước cô bạn đã làm. Một miếng dưa tròn cứ thế đưa vào miệng.

Ồ. Hóa ra nếu ăn theo cách này món dưa ấy lại ngon đến lạ lùng.

Khuôn mặt đứa trẻ bất giác sáng lên sự hứng thú. Thắng bé nhìn qua người bạn mới đang ngồi bên cạnh cũng háo hức vô cùng đang muốn nghe lời nhận xét của cậu 'Thấy sao thấy sao? Ngon mà đúng không?' Chỉ nhớ lúc ấy cậu cong mắt mà nói 'Ngọt lắm!'

'Cậu ăn đi, nhà tớ còn nhiều lắm. Bố mẹ tớ trồng đấy.' Bạch Dương hào hứng kể cho Ma Kết nghe về ngôi nhà của mình. Nhà nó có hai tầng. Có mảnh vườn rộng ơi là rộng ở phía sau trồng biết bao nhiêu loại hoa quả. Cứ đến mùa hè gia đình con bé lại có trái cây để tủ đá mà ăn giải nhiệt. Một cuộc sống mà trong mắt đứa trẻ đối diện là hoàn hảo.

Nụ cười trên khuôn mặt Ma Kết dần dần nhạt đi. Cậu bé có ghen tỵ, cũng có thèm thuồng một gia đình hạnh phúc như thế. Cậu không thích ngôi nhà to lớn ấy vì cậu sẽ bị lạc và bỏ quên đến tận tối. Cậu không thích căn phòng có ti vi to và những thứ đồ chơi chất đầy trong phòng hằng tháng nhưng chẳng có lấy một tia sáng nào. Khuôn mặt đã cúi gằm từ lúc nào không hay.

'Cậu buồn hả?' giọng nói hỏi han của Bạch Dương vang lên mới kéo cậu bé trở lại. Nó chú ý thấy người bạn kia gục đầu xuống từ nãy giờ, cứ tưởng cậu bé khóc.

'À quên mất vẫn chưa hỏi tên cậu. Cậu tên gì?' Bạch Dương giơ đôi mắt to trong đen láy nhìn vào người bạn mới kia. Ma Kết lúng túng khi bị nhìn chằm chằm như thế, miệng lắp bắp tên mình 'Ma..Ma Kết'

Bạch Dương nghe thế thì cười thật tươi 'Tớ là Bạch Dương, chúng mình làm bạn đi. Cậu đừng buồn, có tớ ở đây không ai bắt nạt cậu cả.'

Lần đầu tiên Ma Kết thấy một nụ cười tươi đến thế. Cậu ta sẽ không kéo miệng đến tận mang tai ấy chứ? 

Thanh mai Trúc mãNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ