Nagising ako Ng maramdaman kong bumaliktad Ang sikmura ko.
Bumangon at tumakbo ako agad sa banyo para ilabas un.Ng matapos ako ay nakita ko si tita na nakatingin saakin Ng di ko mapaliwanag na emosyon. Medyo kinabahan ako dahil doon.
Alm ko na tatanungin ako ni Tita. Napalunok ako sa dahil kinakabahan ako."Ely buntis ka ba?" Tanong agad sakin ni Tita na ganoon parin Ang reaksyon.
Hindi ako umumik.
"Ely tinatanong kita " medyo may galit na tanong ni Tita. I know I can't lie anymore pero takot parin ako na baka di nila ako matanggap. Knowing tita sure ako na di Yun papayag.
Tumango nalang ako at nakita ko Ang pagdilim Ng paningin ni Tita. I knew it galit siya.
"Ely. Sino Ang ama Ng anak mo ha!" Lumakas na Ang boses ni Tita. Napapikit ako at may bumaba Ng luha sa Mata ko.
"T-tita..." Di ko matuloy Ang sasabihin ko.
"Ely umayos ka ha. Sagutin mo akong Ng diretso kung ayaw mong palayasin ULET kita gaya Ng dati." Pagbabanta niya.
"Hindi ko Po alm" nag iwas na ako Ng tingin. Ngayon mas na feel ko na napaka malas ko Naman Kasi bibigyan ako Ng panandaliang saya tapos mamalasin ULET.
"Ano. Niloloko mo ba ako Ely, anong Hindi mo alm eh buntis ka na oh. Ano un kusa Kang nabuntis. Ganon ba yon ha!" Lumapit saakin si tita habang sinasabi yon. Kita ko sa Mata niya Ang inis.
"Tita. Im sorry Po" at doon tuluyang bumuhos Ang kanina ko pang pinipigilang mga luha.
" Sorry?Ely?Puros ka nalang sorry. Alm mo napaka walang kwenta mo talaga eh. Oh Ngayon na buntis ka wag mong sabihin na dito ka pa samin hihingi Ng pera. Umamin ka nga ung lalaki ba na naghatid sayo kahapon Ang ama ha!." Umiling ako bilang sagot.
"Hi-Hindi Po siya tita."
"Eh sino Ely!?" Mas lumakas pa boses niya. Dinig na kami hanggang kalsada.
Sa moment na Yun pinakalma ko muna sarili ko para sa anak ko. Ayaw kong mawala siya saakin kaya kailangan kong maging kalmado.
"Tita. Kung ayaw niyo Po tanggapin anak ko. Aalis nalang Po ako." Sabi ko dito Ng diretso sa Mata.
"At talagang ako pa hinahamon mo Ely ah, hoy baka nakakalimutan mo na kahit kelan wala akong naging pake sayo. Kaya lang Naman kita tinanggap kahapon dahil mukhang mayaman ung kasama mo. Eh un pala dadagdag ka sa palamunin ko."
" Alm mo mabuti pa nga eh umalis ka na. Fiona!" Tawag ni Tita sa anak niya." Ma bakit Po?" May takot na sagot ni Fiona.
" Kunin mo Ang lahat Ng gamit ni Ely dahil aalis na siya dito. At kahit kelan ay di na babalik." Habang nakatingin saakin Ng masama.
"Talagang aalis ako tita. Dahil kahit kelan Naman ay never niyo akong inalagaan eh. " Matapang kong sagot dito.
Bumalik si Fiona na Dala Ang bag na Dala ko kahapon. Inabot niya ito saakin na may nakakalungkot na emosyon.
" Ate pasensya ka na Kay mama" bulong nito saakin habang inaabot Ang bag ko.
"Ayos lang salamat sa pagpapatuloy sakin Ng Isang gabi ah." Nginitian ko itoo Ng kaunti.
Umalis na ako doon kahit di ko alm Kung saan ako pupunta. Sinubukan kong tawagan si Rod pero di siya sumasagot. Nasa tapat ako Ng bayan Ngayon, doon Kasi Ang sakayan Ng jeep.
Patawid na Sana ako Ng biglang may kumuha Ng cellphone ko. Hahabulin ko Sana pero naisip ko na kapag hinabol ko iyon baka mapahamak pa Ang anak ko na nasa sinapupunan ko.
Nakalimutan ko di pa Pala ako nakapag pa ultrasound. Naiiyak nanaman ako, sumisikip dibdib ko sa tuwing na iisip ko na kami nalang Ng anak ko Ang magkasama.
Gusto ko nalang mamatay pero hindi pwede Kasi paano nalang Ang anak ko maiiwan siyang mag Isa. Hindi ko na masyadong iniisip si Ino Kasi alm ko na masaya na siya sa piling Ng bago niyang mommy at Ng daddy niya.Pano na ito, Wala na akong cellphone. Paano ko na ma co-contact si Rod.
Nanghihina na ako Ng may narinig akong nagsalita."Ely? Ikaw ba Yan?" Lumingon ako sa nagtawag sa pangalan ko.
Isang babae, magandang babae.
Kumunot noo ko Ng makita ko siya.
Sino siya?
Zeyn's Pov
Nag umagahan kami Nina Aesha at Ino Ng Hindi ko man lang nakikita si Ely, dati Naman ay lagi namin siyang kasabay.
Matapos namin sabihin Kay Ino Ang tungkol sa pagpapakasal namin ni Aesha ay nagpunta kami dito sa kwarto namin.
"Aesha gusto mo samahan kita sa cr, baka Kasi madulas ka at mapano pa kayo ni baby." Ay yumakap ako sa likod nito.
Narinig ko Naman Ang mahina nitong pagtawa.
"Ano kaba wag Kang Oa noh maliligo lang ako atsaka promise mag iingat ako" at hinalikan ako nito sa pisngi.
Buntis si Aesha, 1 month na Ang baby namin sa tiyan niya. Masayang masaya ako dahil magkakaroon na ULET ako Ng anak.
"Cge na nga, basta pag may problema tawagin mo ako ah" sabay halik sa balikat nito.
Tumango siya saakin at pumasok na Ng banyo. Pinag masdan ko siyang pumasok at Ng masigurado Na ok na ay umupo ako sa dulo Ng higaan para hintayin siya.
I never been so protective like this on Ely.
Bigla akong naka ramdam Ng masama , Hindi ko alm Kung bakit ko ito nararamdaman. May masama bang nangyayari o mangyayari?
Dahil di ako mapakali ay kumatok na ako sa banyo.
"Aesha ayos ka lang ba?" Tanong ko dito dahil Hindi mawala Ang pag kabog Ng dibdib ko.
"Zeyn ayos lang ako ano kaba" sigaw nito at tumawa pa.
Dahil Hindi talaga ako mapakali ay agad kong pinuntahan si Ino sa kwarto nito.
"Ino are you there? " Sigaw ko at kumatok Ng tatlong beses.
"Yes dad why?" Sigaw na sagot nito.
"Are you ok anak" pag sigurado ko.
"Yes, why dad what's wrong?" At binuksan nito Ang pinto, nakita ko Ang pagkunot Ng noo niya.
Ng makita ko Ang anak ko at Ng madapo Ang Mata ko sa bibig nito ay agad kong nakita sa kanya si Ely.
Bakit ganito Ang nararamdaman ko? Bakit parang pakiramdam ko may mawawala saakin.
Dahil di talaga ako mapakali ay pinuntahan ko si Ely sa kwarto namin noon.
Hindi na ako kumatok ay sa halip diretso pasok na ako, bahay ko Naman ito kaya ako Ang masusunod.
Nilibot ko Ang paningin at Hindi ko ito nakita. Tinignan ko na walk in closet at sa bathroom Ng kwarto na ito ay wala parin akong nakitang Ely.Bakit ganito di ako mapakali.
Atsaka nasaan ba si Ely? Bakit wala siya dito.
I don't know why pero binuksan Ng kamay ko Ang closet at doon nakita ko na nawawala Ang lahat Ng gamit ni Ely
May hinala ako pero ayaw kong maniwala.
Na baka umalis siya.
----------
Thank you sa support 💗
If may errors na name ganyan. I'm sorry, I'll try to edit kapag si ako med busy ☺️
BINABASA MO ANG
Sunrise Familia #1 (Familia Series)
RomanceFamilia Series #1 "Sunrise Familia" Pangarap lahat Ng tao Ang magkaroon Ng isang buo at masayang pamilya. Ito Ang meron si Celeste (Ely) Wilson, pero sa Isang iglap nabago iyon Ng sinabi Ng kanyang Asawa na di na daw siya nito Mahal. Ang anak Naman...