Ino's POVNagising ako Ng maramdaman ko na may humawak sa kamay ko. Di ko minulat mga Mata ko Kasi gusto ko malaman Ang gagawin niya.
"Ino anak, be happy, Sana kapag lumaki ka na ay maisip mo parin si mommy Sana di mo ako tuluyang kamuhian, anak alm ko na lahat Ng ginawa mo ay marerealize mo and when that time come,natapawad ka na ni mommy. I always love you anak and it will never be gone Kasi your my first baby eh and I love you because you're my son with your daddy. Anak aalis si mommy and I don't know if magpapakita pa ako sayo Kasi anak I want you to be happy Kasi diba eto gusto mo? Eto gusto niyo Ng daddy mo, Ang umalis ako Kasi you have your new mommy na. Maybe anak Sana may natitira pang space diyan for me and I know I have pero di mo lang alm. " narinig ko rin Ang mahinang pag iyak Ni mama.
Nalungkot ako Ng marinig ang mga iyon sa kanya. Mahal Ko Naman si Mama pero Kasi galit ako sa ginawa niyang pangloloko saamin.
Narinig ko Ang usapan ni Papa at Ang kaibigan nito 1 month na Ang nakalipas.
"Pare baka Naman nagkamali ka lang Ng nakita, impossible Naman na si Ely yon na may kasamang ibang lalaki." Sabi Ng kaibigan ni Papa, si Tito Lukas
"Pare Hindi ko alm eh gulong gulo na ako, kung si Ely talaga Yun pare sinusumpa ko Hindi ko siya mapapatawad, Ang ayaw ko sa lahat pare ay Yung manloloko." Sabi naman ULET ni papa Kay Tito.
Hindi ako makita ni papa at ni Tito dahil nakatalikot sila sa pinto. At nakalimutan nilang isarado Ang pinto, kaya sangkarinig Ko sila.
Andito kami sa bahay, si mama Naman ay Wala dahil may pinuntahan ito.Totoo ba na may iba si mama? Kung ganon edi niloloko niya kami?'
Naiiyak na ako sa nangyayari pero di pwede Kasi lalaki ako at kailangan di ako maging iyakin.
Ilang araw Ng pag uusap ni Papa ay narinig ko Naman itong may kausap sa telepono. Kukuha lang Sana ako Ng gatas Kasi nakasanayan ko na Yun. Si mommy naman Wala siya ulet, Hindi namin alm Kung bakit siya umaalis at Hindi namin alm Kung saan siya pumupunta.
" So totoo nga ? Si Ely ung babaeng nakita? " Naiiyak na tanong ni papa sa telepono
Hindi ko marinig Ang sagot Ng nasa kabilang linya dahil Hindi Naman iyon naka loud speaker."Sige pare salamat." Iyon na lang Ang sinabi ni papa bago niya patayin Ang tawag.
Pagkatapos nun ay nagbasag siya Ng mga gamit. Napa sigaw ako sa ginawang pagbasag ni papa sa vase kaya nalaman niya na andito ako.
"Ino?" Tanong nito saakin. Pero di ako umimik dahil gulat parin ako sa nakita ko, I never saw my father got angry like that, not in front of me and my mother.
Sinilip ako ni papa at Ng makita ako ay nagbago agad Ang emosyon niya, mas lumambot ito. Nalungkot ako dahil nasasaktan Ang papa ko dahil Kay mama. Dito nag umpisa Ang pagiging cold at Ang mabilis na pag init Ng ulo ko Kay mama.
Hanggang sa dumating si Tita Aesha, dahil Kay tita Aesha bumabalik si papa sa dati na masiyahin. And I like that. Although alm ko na napapa ramdam ko na Kay mama na Hindi ko siya Mahal. And I don't regret it. And I think she deserves it.Kahit anong mga kabutihan Ang ginawa ni mama nitong mga nakaraan, it won't change the fact that she cheated. She lied to us.
Ng maramdaman ko na umalis na si mama ay agad akong bumangon at tumingin sa bintana. At doon ay nakita ko Yung lalaki na naghihintay sa kanya. Mas Lalo akong nagalit dahil sa ginawa niya, aalis siya? Kasama Ang lalaki niya?.
Di ko namalayan na bumaba na Pala Ang luha ko.So pinagpalit na ako ni mama sa lalaki na Yun? Hindi na ba ako mahalaga Kay mama. Although sinabi niya kanina na Mahal niya ako ay Hindi parin iyon sapat para maniwala ako, dahil sa nakita Ko Ngayon, siya kasama Ang lalaki niya, mas lalo akong nagalit sa kanya.
Mama I hate you, I hate you so much, and it will never be gone.
Ang mamahalin ko nalang ay si papa at si tita Aesha. They were my family after all and not my mother because she left me here alone.
Ng makita ko na umalis na sila ay doon ako mas humagulgol, nasa gilid na ako Ngayon Ng higaan ko umiiyak.
~
Ng magising ako ay nasa sahig ako. Dito ata ako nakatulog. Tinignan ko sarili ko sa salamin, halata sa Mata ko na umiyak ako kagabi, ayaw ko na tuloy lumabas dahil sa itsura ko, pero nawala Ang attention ko sa sarili Ng may kumatok.
"Ino, gising na may pasok ka pa." Si Yaya Lourdes.
"Ya ayaw Ko muna pong pumasok." Sigaw kong Sabi
"Ino, bakit ayaw mo? May problema ba?" Tanong ni Yaya sa harap Ng aking pinto
"Ayaw ko lang."tipid kong sagot.
"Ino, Hindi pwede Yan magagalit Ang mama mo pag nalaman niya Yan." Sa tanong na yun parang gusto ko ULET umiyak.
Hindi siya magagalit kasi umalis na siya, iniwan na niya ako'
Hindi nalang ako sumagot, hanggang sa di na nangulit si Yaya at umalis ito.
Saglit lang nung umalis siya ay may katok nanaman akong narinig.
"Ino baby? May problema ba? Ayaw mo daw kumain Sabi ni Yaya." Si tita Aesha. Dahil si tita iyon ay pinagbuksan ko siya.
Bumungad saakin Ang napaka ganda kong tita. Nakita ko Rin Ang singsing sa gitnang daliri nito. Oo bata ako pero alm ko Ang mga bagay na gaNYAn. Hindi ako Tanga.
Engage ma ba sila Ng papa ko?'
Masaya ako sa Kanila kung oo, Hindi na mag iisa si papa,'
"Ino may problema ba?" Tanong nito sakin at lumuhod sa harapan ko.
Ngumiti ako at sinabi ko nalang na " ok lang Po ako tita." Ngumiti Rin ito saakin, Ngayon mas nagustuhan ko siya dahil mabait siya di tulad ni mama.
"Tara na Ino sa baba Kasi may sasabihin kami Ng papa mo sayo"Yaya niya saakin at tumango na ako, kahit na mugto Ang Mata ko ay bumaba kami sa dining.
Ng maka baba kami ay agad akong pumunta sa dining at nakita ko doon si papa, lumapit ako dito at niyakap siya.
"Papa good morning Po" at kiniss ko narin siya sa pisngi.
"Good morning baby" tapos ay hinarap ako, "Ino bakit gaNYAn Mata mo? Umiyak ka ba?" Obvious naman papa tapos nagtanong ka pa, umiling nalang ako at tumango si papa.
Habang kumakain ay walang nag sasalita saamin, hanggang sa nagsalita si tita Aesha, "Ino may sasabihin kami sayo Ng papa mo" habang naka ngiti saakin.
" Ano Po Yun tita?" Tanong ko dito habang naka ngiti Rin.
"Magpapakasal na kami Ng papa mo" sabay lahat Ng singsing niya, Ang laki Ng ngiti ni Tita Aesha. Masakit saakin Ang mga nangyayari, pero para Kay papa tatanggapin ko para lang sumaya siya.
"Wow. Congrats Po tita, papa" nilagyan Ko iyon Ng malawak na ngiti. Ng pekeng ngiti.
Kung andito parin kaya si mama ay ano kaya mararamdaman niya? Ok lang siguro sa kanya Kasi sumama na siya sa lalaki niya eh.
"Since Ino ikakasal na ako sa papa mo ay pwede mo na rin akong tawaging mama." Mama' siguro kung si tita Aesha Ang mama ko ay masaya na kami Ngayon. Tumango nalang ako bilang sagot Kay tita.
------------
Eto lang muna. Btw bukas at sa isang araw di ako mag u-update Kasi ftf namin.
Salamat sa mga nagbabasa Ng story ko🥰
BINABASA MO ANG
Sunrise Familia #1 (Familia Series)
RomansaFamilia Series #1 "Sunrise Familia" Pangarap lahat Ng tao Ang magkaroon Ng isang buo at masayang pamilya. Ito Ang meron si Celeste (Ely) Wilson, pero sa Isang iglap nabago iyon Ng sinabi Ng kanyang Asawa na di na daw siya nito Mahal. Ang anak Naman...