Chapter 8: He Likes You
Lucy Heartfilia's POV
Maingay, amoy sigarilyo at alak. Andito kami sa bar. Ang sabi ni Erza, welcome party niya daw para sa akin.
"Then, maybe I'll plan a welcome party for Lucy too." Halakhak ni Natsu.
Mukha na siyang lasing. Madami na rin siyang nainom. Nagcocontest sila ni Gray. Hanggang alak ba naman?
"Ang swerte naman ni Lucy." Rinig kong sabi ni Cana.
Siya na lang ata ang hindi lasing.
"And we'll like to announce to everyone that she's now a part of our team." Sabi ni Gray na nakangiti na parang baliw.
He's drunk too. Pati rin si Erza. Isang baso ang nainom ko. Hindi kasi ako sanay at medyo umikot na kanina ang paningin ko sa isang lagok pa lang. This is may first time to go in a bar. Nakainom na ako ng alak... I mean wine noong birthday ni Papa.
Nadagdagan pa ang isang nainom ko kanina. Grabe kasing mamilit si Cana. At ako naman itong pumayag. Halos masuka ako at matumba dahil sa hilo.
Umuwi kami nina Natsu sa oras na 11:45. Saktong hatinggabi naman noong nakarating kami sa bahay.
"Natsu?" Tawag ni Erza sa kanya bago ako makapasok.
"I'm sleeping in Lucy's room." Aniya at tinulungan ko siyang makatayo kahit na parang matutumba na rin ako.
"I'll sleep in Erza." Sabi naman ni Gray na nauna ng pumasok sa kwarto ni Erza.
Isang kwarto lang pala ang pagitan namin ni Erza.
"Then, good night." Ani ni Erza.
"Good night." Ani ko din.
Nagsipasok na kami at narinig ko pang sumigaw ng 'ho! Good night everybody!' si Gray sa may maliit na veranda ni Erza. Narinig ko ding sinigawan siya ni Erza ng 'Idiot!'. Napangiwi na lang ako.
"Natsu? Where are you going to sleep?" Tanong ko kay Natsu at inalog-alog siya.
"Of course, on your bed, Lucy." Aniya.
"Okay." Ani ko at tinulungan siyang nakahiga ng maayos.
"Damn. Your bed is different with Erza." Aniya.
"Huh?" Muntikan na akong natumba.
Hilong-hilo pa rin ako at mukhang masusuka na. Labis ko namang sinisisi ang sarili ko dahil doon.
"Oh shit! You shouldn't have drink it. Cana's the heaviest drunker. Hindi siya umiinom ng hindi matapang. Next time pag binigyan ka niya, wag mong tanggapin, okay? That woman is a monster in terms of alcohol." Aniya at hinila ako paupo.
Muntikan na akong matumba nung hinila niya ako. I guess, hindi lang kung gaano kadami ng alak ang ico-consider pag uminom ka, I think pati kung gaano yun kalakas at katapang. I think it's just two or three yung binigay ni Cana na baso pero hilong-hilo na ako.
"You know what? I have slept in Erza's bed but.. your bed is different." Aniya at kinuha ang kumot ko. "Looks like I'll sleep better here."
"Hmmm. Good night." Ani ko at hindi pinansin ang sinasabi niya.
Hindi na siya umimik kaya napagdesisyunan kong mahiga na rin. Pero nagulat ako nong hinila niya ako palapit sa kanya at yinakap.
"Sweet dreams, Lucy. Good night too." Bulong niya.
Dahil sa pagkahilo ko at nasamahan na rin ata ng sakit ng ulo ay agad akong nakatulog.
Nagising ako na ako na ang nakayakap sa kanya. Dahil sa pagkabigla ko ay nahulog ako sa kama. So this is the effect of alcohol?
BINABASA MO ANG
Fairy Tail: On A Starry Night
FanfictionA little prince charming and a little beautiful princess are both singing a famous children's song, Twinkle, Twinkle Little Star, on a starry night.