Chapter 14

51 1 0
                                    

Chapter 14: Family

Lucy Heartfilia's POV

"Ate Lucy, paayos naman ng buhok ko." Lumapit si Wendy sa akin.

Kasabay namin siyang pumasok ng school. Nasa labas kasi siya ng school nang makita namin ni Natsu na umiiyak siya.

"There. You okay now?" Tanong ko at tumango naman siya.

"Humanda yong Romeo na yun! Ipapahiya ko din siya." Sabi niya at umalis habang tumatakbo.

Nag-aasaran daw kasi sila ni Romeo. Tapos itong si Romeo ata nasobrahan ang pang-aasar kay Wendy kaya umiyak na ito.

"I'm just going to the basketball team. May konting interview ang media. You want to come?" Tanong ni Natsu.

Umiling ako.

"I will go to Mira. Need to ask about the modeling." Tugon ko at tumango naman siya.

Naglakad na siya at ganun din ang ginawa ko. And on my way to the Music Club room, pwede magtanong kung bakit ganito?

Lahat ng mga babae ay matalim na nakatingin sa akin. Kung nakakamatay lang ang masamang tingin, patay na siguro ako.

Pumasok ako sa room ng Music Club at nakita ko agad si Mira na nag-eedit ng videos.

"Oh Lucy!" Ngiti niya.

"I'm just here to ask about the modeling."

"Mamayang 5. Sa may Magnolia beach." Aniya. "By the way. Are you ready?"

"Hmm. I don't know. Kinakabahan nga ako e." Saad ko.

"Kaya mo yan. Ang ganda pala ng music video mo. Isa ito sa mga napili kong ipli-play sa malaking screen." Aniya.

"Huh? Napili?"

"Yep. Actually, yung dean talaga ang pumili." Aniya. "Ang galing mo talaga, Lucy."

Nagkwentuhan kami hanggang sa napagdesisyunan kong umalis na kasi masyado na akong nakakaabala sa kanya. Nang lumabas ako may isang babae ang lumapit sa akin.

"Lucy.. May nagtatawag sayo.. Pumunta ka daw sa cr ng 3rd floor." Ani niyo at umalis kaagad.

Napakibit-balikat naman ako at nagtungo na lang doon. Nakatingin sakin lahat ng mga babae at nagha-hi or hello naman yung ibang lalaki.

Nang nasa harap na ako ng cr ay mas lalo akong kinabahan dahil halos lahat ng nasa labas ng cr ay babae. Mga babaeng nakatingin sakin ng matalim. May babaeng bumangga sa akin kaya mas napalapit ako sa pintuan ng cr. Pinihit ko ang door knob nito para mabuksan.

Pagkabukas ko pa lang ng door ay nabuhusan na ako ng tubig. No... Hindi lang ito tubig. Mabahong tubig.

"What the.." May humila sakin paloob.

"Lu-chan!" Narinig ko ang tawag sakin ni Levy.

"Nakita ni Levy. We only have 10 minutes to teach her." Sabi ng isa.

"Five will be enough. Baka makita tayo si Natsubabes." Saad ng isa.

Fans na naman ni Natsu? Ano bang problema nila sakin? Ang what's with that? Natsubabes? Seriously? Ganun sila kabaliw?

"Wag mo ng tanungin kung ano ang gusto o problema namin sayo. I think you already know it if you're intelligent enough." Panimula ng isa.

"I didn't do anything to you." Giit ko habang yakap-yakap ang sarili ko.

Pangalawang beses na ito. What do they want to me? Bigla akong sinampal ng isa.

"Smile!" Sigaw ng isa.

Fairy Tail: On A Starry NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon