MARIA EVERLEIGH
Tulad ng napagplanuhan ay maaga akong nagising kinabukasan. Dahil sa nakaset yung alarm clock sa bedside table ng kama ko ng alas 5:30am ay medyo inaantok pa akong bumangon pero wala akong choice dahil marami akong gagawin mamaya.
Bumangon agad ako sa kama pero bago ako tumayo ay inayos ko muna ang higaan ko at pagkatapos ay pumasok ako sa banyo para maligo, pagkatapos ko gawin ang routine ko at bago lumabas ng kwarto para bumaba ay naalala kong wala pala akong mailuluto na pang breakfast ngayon kaya napagdesisyunan kong bumili doon sa Convenience Store na nakita ko kahapon malapit dito sa bahay namin, Good thing may nakatayong building na ganun dito sa loob ng subdivision kaya if ever may kailangang bilhin na importante at di pa makakabili sa mall ay pwedeng doon nalang muna bumili kaya't tinungo ko ang pinaglagyan nung purse ko at kumuha ng ilang libo para lumabas ng bahay at bibili ako ng lulutuin ngayong araw. Lumabas ako ng kwarto na basa pa ang buhok, nilugay ko muna ang buhok ko dahil sa di ako mahilig magtali ng buhok pag basa pa.
Nakasuot lang ako ng maong na short shorts at strapless sando dahil maglilinis ako ng buong bahay ngayong araw. Since ako lang naman dito mag-isa sa bahay ay di awkward magsuot ng ganito. Tsaka wala naman sigurong masama pag ganitong damit suotin ko paglalabas, maaga pa naman eh tsaka di naman siguro echos ang mga tao dito noh? Wala naman sigurong marites dito sa loob ng subdivision haha
Nasa hagdan palang ako ay kitang-kita ko ang sinag ng araw galing sa labas na tumatagos sa kurtina ng bintana.
What a beautiful sight to see yay!
Dali-dali akong bumaba ng hagdanan na may ngiti at tinungo ko ang Main Door agad para makalabas na.
But before I could reach the door knob I got startled by the force like someone is dragging my right arm."What.The.Hell?"
Napaharap ako ng wala sa oras sa likod ko dahil sa paghablot ng kung sino man sa braso ko."Who the are y--- Z-zach?" di makapaniwalang sambit ko sa pangalan niya.
Like what the hell?
Umuwi siya kagabi?"Zach! I-i couldn't believe that you're here... I mean why? I-i mean how come you're here?" utal kong tanong dahil di parin ako makapaniwala na nasa harapan ko siya.
Binitawan niya ang pagkakahawal niya sa braso ko bago nagsalita "Where do you think you're going Everleigh?" malamig na tanong niya sa akin pati yung mga mata niya ay malamig rin ang tingin sakin.
Nanindig bigla ang mga balahibo ko sa batok dahil sa lamig ng boses niya kaya't napalunok ako ng wala sa oras.
"I'll go out?" patanong kong sagot dito.
Wala sa sarili yarn self?
"And why do want to go out hmm?" at tinignan niya ang buong katawan ko bago nagsalita ulit "And you'll go out with that outfit you're wearing right now?" iritado niyang tanong sa akin.
I gulped hard again.
"Oo? Wait...why ba?" naiirita ko namang sambit dito.
"Let me ask you again Leigh, why do you want to go out?"
"Because I need to buy foods for myself, nasa malapit lang naman doon sa Convenience Store na malapit here sa bahay natin, tsaka di naman ako lalabas ng subdivision eh dzuh?" I rolled my eyes upwards.
His brows furrowed on what I've said.
"Foods? You haven't one here?"
Pinaningkitan ko ito ng mga mata
"Are you out of your mind? Nakalimutan mo po bang walang stocks yung Refrigerator mo dito sa bahay dahil di ka nakapaggrocery in advance tsk!" nakacross arms sa dibdib habang nagpapaliwanag sa kanya.
"Damn that brat!" binulong niya lang iyon pero rinig ko parin.
Nag init yung ulo ko dahil sa sinabi nito."Excuse Me Mr. Montreal? Who are you pertaining with that brat word aber?" pagtataray kong sabi
"Just no one and don't think that it's you whom I'm pertaining with 'coz you're not a brat...you're a bitch Leigh."
Pain strikes my heart again but I shrugged it off and a smirked formed on my lips.
"Oh yeah you're right with that term 'bitch', how can I forget that term when everytime we're talking you keep on saying that hmm? So yes Zach I'm not a brat but a bitch 'wag munang ipamukha pa!" malamig kong turan sa kanya.
"And also I can go out anytime I want Zach, di nga kita pinagbabawalang umalis eh ako pa kaya? Don't be so unfair! Hinayaan na nga kitang magkabit sa EX-FIANCÉ mo tapos pagbabawalan mo pa akong lumabas eh yan lang ang freedom ko sa pamamahay na ito?" nakakuyom ang kamao ko habang nagsasalita sa harap niya."Don't you dare go out with that kind of outfit Everleigh! You go back to your room and change your clothes damnit!"
"You can't just ordered me around like that Zach, My Body My Rules! You can't order me to change how the way I dressed every fucking minute! This is where I feel comfortable wearing clothes so it's a NO! I won't change my outfit just because you said so! Get used to it though."
"You're really a pain in my ass Everleigh, Fuck!"
"Get used to it Zach, wala kang karapatang pagbawalan ako sa mga bagay na gusto kong gawin dahil simula palang HINDI kita kailanman pinapakailaman sa mga ginagawa mo! Mas lalo na yung pangangaliwa mo mga putangina kayo!"
Galit na galit na talaga ako, pinupuno talaga ako ng taong ito!
Nanunubig na yung mga mata ko pero di ko hahayaang kahit katiting may tumulong luha galing sa mga mata ko sa harapan ng taong ito. Baka sakaling magsaya lang ito pag nakikita niyang nasasaktan ako!You will never win against me Zach Andrew kahit sa ganitong paraan lang.
"You know what? Whatever!" tinalikuran ko agad ito at agad kong binuksan ang pintuan tsaka lumabas ng tuluyan sa bahay.
Pagkalabas na pagkalabas ko sa bahay ay doon na bumigay ang tinitikis kong luha kanina na galing sa mga mata ko pero agad kong pinahid ang mga luha sa mga palad ko dahil malapit na ako sa gate ng bahay, ayoko namang may makakita saking nagdadrama habang naglalakad noh! mas nakakahiya yun.
I felt so suffocated whenever his around me damn it!
Ang sakit mong mahalin Zach Andrew... Pero kahit na sobrang nasasaktan na ako ay di ko kayang iwanan ito...dahil mas lamang yung pagmamahal ko sa kanya eh!
Sana'y di nalang kita nakilala Zach!
Author's Note:
Grabe di ko iniexpect na may babasa nitong estoryang gawa ko, kaya Thank You po ng marami.
Your VOTE is highly appreciated!
Comment Down your thoughts also para aware ako sa opinions niyo sa story ko.Thank You.
BINABASA MO ANG
The Unwanted Wife's Agony
Romance"When I Married You, My Life Indeed Became A Living Hell." •••••••••••••••••••• Maria Everleigh is so madly inlove with Zach Andrew, which actually her long time crush since she was a High School. Even if many year...