CHAPTER 21 • Pregnant

252 8 6
                                    

MARIA EVERLEIGH

               ••••••••••

Nanginginig ang mga kamay ko ng tuluyang makita ang resulta sa Pregnancy Test na ginamit ko.

Two Red Lines!
Ibig sabihin nun, Buntis talaga ako!

Napaupo ako sa sahig at isinandal ang ulo ko sa dingding na gawa sa tiles ng banyo sa kwarto ni Zach

Napahagulgul ako matapos maproseso sa utak ko ang resulta

Matatanggap niya ba ito? Ako nga di niya matanggap ito pa kayang Anak namin?

Sana naman di niya idadamay itong dinadala ko sa galit nito sa'kin.

Ano ng gagawin ko? Paano na ito?” Tanong ko sa sarili ko.

I admit, naging mas masaya ako na may nabuong bata after namin gawin 'yon...pero narealize kong sarili ko lang ang inisip ko, hindi ko naisip ang magiging reaksyon ni Zach pag nalaman niya ito.

Pagkalipas ng ilang minuto ay tumayo ako at pinagpagan ang sarili at humarap sa salamin na nasa loob ng banyo niya at pinunasan ang mga luha na dumadaloy sa pisngi ko.

I'll tell him about our baby no matter what and if ever he wants this baby to get aborted, well I won't let him! I would rather leave in this goddamn house and left him for good even if it hurts a lot, maybe that's the right time to leave him after everything I've been through.” Pinal na bulong ko sa sarili.

Napagdesisyunan kong lumabas ng banyo at saktong paglabas ko ay kakapasok lang ni Zach sa kwarto nito.

The moment he saw me inside his room ay nagulat ito, who wouldn’t be? Sariling kwarto niya kaya ito tsaka hindi niya rin inaasahan na makikita niya ako sa sariling silid niya, dahil simula palang hindi ko pa napasok ang silid nito...ngayon palang.

Sandali ko lang nakita yung gulat na reaksyon niya tsaka niya ako binigyan ng matalim na tingin and back at giving me a cold stare, makalipas ang ilang minuto na hindi ko pag-alis ng tingin sa kanya ay ito rin ang unang umiwas ng tingin sakin tsaka tuluyang pumasok sa loob ng kwarto niya at hinubad ang suot na three piece suit dahil galing ito sa opisina.

Huminga ako ng malalim bago unti-unting lumapit sa kanya.

When I'm already beside him huminto ako't ipinakita sa kanya ang Pregnancy Test Kit na hawak ko.

Zach, I-im P-pregnant with your child. Pigil hininga at utal kong sabi nito.

He stared the test kit I'm holding with a cold stare.

“Honestly speaking Leigh, I didn't expect us to have a child even if it was just a one night stand.” baliwalang sabi niya sakin.

I looked at him in disbelief.

“What did you say? Putcha Zach, ilang beses mong ipinutok sa loob ko yung semilya mo and you expected na walang mabubuo? Bobo ka ba? Birhen mo akong nakuha Zach at mas lalong fertile ako nung gabing iyon! Anong tingin mo sa akin? Baog?!galit kong turan dito at bakas sa boses ko na hindi ako makapaniwala sa sinabi niya.

“How do I know you were fertile that night Leigh? something happened to us because of alcohol, but if we hadn't drank before, do you think something would have happened to us?” malamig na sagot niya.

“Matatanggap mo naman itong bata diba Zach? Kahit siya lang, kahit na walang ako basta matanggap mo lang ang anak natin.” nagmamakaawang tanong ko rito.

The Unwanted Wife's AgonyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon