They Call Me Witch, I Call them B*tch

89 4 0
                                    

Its 7am here in New York and I'm on my way to Empire State Building. Its a typical morning for me; cold, heavy traffic and lots of annoying people.

Exact 7:46am when we arrived at the main entrance of the building, my driver open the door of my Bentley Mulsanne car for me ( syempre kanino pa ba? Alangan naman sayo). Im a bit early to our normal office hour, as the Vice President of this company I have lot of things to do. I am now waiting for the elevator when I saw a familiar face coming towards me, tsss its my not so pretty and sexy secretary. Why is she late? I told her to buy me cranberry flavored coffee and cinnamon bread, I think she didn't bought me any of those. Tsk tsk I feel the irritation that's growing inside of me, aga aga ang panget na ng araw ko kasing panget nung janitor sa 1st floor.

She's about to approach me when the door opens, I didn't wait what she was about to say I rapidly enter inside the elevator. And there she is at sumabay pa talaga ha, she's the longest secretary I ever have( I think). Mostly after 3months nagpapasa na sila ng resignation paper but this girl I think she's with me almost 7months. I like how she works mabilis and always ontime ang mga documents na hinihingi ko sakanya, I see some potentials on this girl but why in the world she forgot my breakfast TSK!

She pushed the button of the 30th floor and after a few minutes we are now heading on my Office. Pina-una nya akong lumabas ng elevator at agad din siyang sumunod, I asked her about my schedule for today. We have our annual report today with Mr. Tony Malkin the Chairman and CEO of Empire State Realty.

I stop when we reach the wide glass door of my main office, at alam naman ng sekretarya ko ang dapat niyang gawin. She hurriedly open the door for me and smiled at me while waving her hands to come inside, I sit on my swivel chair and noticed the medium sized coffee glass and a box of a cinnamon bread.

Angeline's POV

Hoooo! That was really close. I saw the irritation on her face when she saw me bringging nothing earlier, good thing I rather not brush my teeth than to lost  a job hehe

~Flashback

*zzzp zzp* 5:40 ng umaga ng mag alarm ang cellphone ko hay juice ko napaka lamig ngayon dito sa New York at kailangan kong pumasok ng maaga. I check my phone if I have sms and there it is

From: Mam Isabel VP

coffee and bread

Nagmabilis akong kumilos dahil alam kong mahaba ang pila sa Starbucks ng ganitong oras sa umaga, I plug in my electric water boiler and rushed to my bathroom. Ginawa ko ang aking morning rituals and nagbihis ng pang opisina but sexy outfit, agad akong lumabas ng apartment na tinutuluyan ko at nag-abang ng taxi.

I am so blessed naman at hindi mahaba ang pila sa counter pang-tatlo ako sa mga nakapila at agad ko din nakuha ang 2 cranberry coffee at cinnamon bread ( paano ko nalaman? dahil sa loob ng 7months palagi niya akong pinapabili niyan) , so thankful dahil parang tae sa Pilipinas ang Starbucks dito sa NY kahit san ka magpunta ay nakakalat lang sila hehe after 3 minutes of walking ay nandito na ako sa Empire Building dare-daretso ako at nag top-up ng aking ID sa main hall as my attendance. Atubili akong nagpunta sa aming opisina na nasa ika-30 palapag ng gusali.

Agad akong pumunta sa tapat ng pintuan ng opisina ni Mam Isabel, nilagay ko ang akong hinalalaki as a door password sa gilid ng malaking pintong salamin at agad itong nag unlock. Ako at sa aking amo lang ang nababasang fingerprint ng aparato na ito at doon ay nilagay ko sa ibabaw ng brown wooden but shiny table ni Mam Isabel ang aking dala dala.

Pabalik na ako sa aking pwesto nang maalala ko ang aking water bolier na naiwan kong nakasaksak. Nag-uumagos akong nagmadali makababa ng building at makabalik sa aking apartment, mabilis akong nakasakay sa taxi good thing at hindi naman ganoon kalayo ang aking tinutuluyan sa gusaling aking pinagtra-trabahuhan. Ilang minuto ang lumipas at nakadating ako sa aking apartment, agad kong binagtas ang daan sa aking kusina at doon ay mabilis na nahagip ng aking mga mata ang nakasaksak sa water boiler madali kong hinugot at tinapunan ng tingin ang aking relo. Halos mapigilan ko ang aking hininga dahil alam kong maaari akong mawalN ng trabaho sa ilang segundong hindi ako makaalis agad sa aking tinutuluyan.

Kumaripas ako ng takbo palabas at nag-abang ng taxi sa labas, sa loob ng sasakyan ay hindi naman ako mapakali dahil pansin ko ang dami ng sasakyan na ngayon ay nagdudulot ng aming pag-bagal. Ilang minuto pa ay nahagip ng aking mata ang isang Bentley Mulsanne car dalawang tao lang ang meron noon dito sa America at isa doon ay ang aking amo na si Ms. Isabel L. Piñamante

Nauuna ang sasakyan nito sa taxi kung saan ay naroon ako, halos sabay tumigil ang sasakayan niya at ang taxi na ito ngunit hindi pa ako maaaring bumaba dahil wala pa ito sa tamang babaan, nasa tapat ng main gate ang sasakyan na kanina ko pa inoobserbahan kitang kita ko ng buksan ng naka-uniporme na lalaki ang isang babae, iniluwa ng magandang sasakyan ang isang sopistikada, elegante, petite, maputi, mukang mabango, at may taas na 5'5ft na binibini. Hindi ako nagkamali ng kutob na ang lulan ng sasakyan na iyon ay ang Vice President ng Construction Firm na aking pinagttrabahuhan.

Nang makatapat kami sa mismong gusali ay agad akong nagbayad at karipas ang aking kilos dahil mauunahan ako ng aking amo sa opisina, saktong pag-pasok ko ay nakita ko si Mam Isabel na nag-aantay ng elevator na bumaba ito. Nagawi ang kanyang mga mata sa aking direksyon, halos mawalan ata ako ng dugo sa muka ng makita kong napakunot ang kanya noo noong nakita niya ako palapit sa kanya.

I was about to greet her 'good morning' pero mabilis siyang nakapasok sa loob ng elevator at agad naman akong sumunod, natakot akong batiin siya o maunang magsalita dahil baka marat-rat niya ako dahil sa palagay niya ay late na ako. Napansin ko ang pagkawala sa mood ng kanyang muka nakataas ang kaliwang kilay niya at walang emosyon na ang mababasa sa kanyang maliit, makinis, walang pores at magandang muka. Agad kong pinindot ang 30th floor kung saan naroon ang aming opisina.

Ramdam ko ang tensyon na nabubuo sa aking loob, alam nyo un ung 'awkwardness' eto un huhu T_T . Hindi naman lingid sa aking kaalaman na walang nagtatagal na secretary sakanya dahil sa mala leon niyang ugali at walang patawad na pagsasalita sa ibang tao ng kung ano ang gusto niya iparating o napansin dito. At madalas na nakakatikim ng mga iyon ay ang Janitor sa first floor. Rinig na rinig namin noon ng tawagin niyang wicked witch si Mam Isabel. Naming mga empliyado ha!

Magsimula noon ay bruhilda na ang tawag sakanya ng mga empliyado dito. Halo ang workers ng firm na ito may mga Filipino at mayroon din namang mga kano! Maingat ko syang tiningnan sa salamin neton elevator napaka ganda niyang babae at halos lahat ng makakakita sakanya ay siguradong mabibighani pero once na nalaman mo ang ugali nako nevermind mo na ang beauty.

Naalala ko noong isang bwan lamang ay mayroon siyang 6 na tinanggal sa trabaho, dalawa doon ay Pinoy at narinig niyang siya ang pinag-uusapan agad na nawalan ng trabaho sina Anna at Diviña mga inhinyero at may magagandang qualifications subalit sa kabila noon ay hindi na sila muling nakakuha ng trabaho dito sa America at napilitan na silang umuwi sa Pinas.

Sabay sa pagbalik ng aking ulirat ay ang pagbukas ng elevator at parang hangin sa bilis ang pag daan ni Mam Isabel mula sa akin likuran.

They Call Me WitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon