Isabel's POV
' There is no better place than home' pero teka Am I really home? Matagal na akong hindi nakalabalik sa Pilipinas, I almost forgot what was the look of Manila the place where I used to live when I was a high school and college Student. Manila teach me so much things and that things will never be erased from me isa iyon sa mga bumubuo sa isang Isabel Lara Piñamante. The only place that I will never forget is Laguna my hometown, where our mansion and family lives. Masyadong lumalalim ang aking pag iisip habang nakahiga sa aking king sized bed tanaw ko ang aking kabuuan sa napaka laking salamin sa taas ng aking kama na nagsisilbing kisame nito. Nakakaramdam na ako ng antok ng biglang tumunog ang aking cellphone, tss who would be that useless human being calling at this rate of time? Seriously? Antok na antok na ako pero hindi magpaawat sa pag tawag ito.
'Naiistorbo mo ang pagtulog ko, hindi mo ba alam na mas mahalaga pa ang pagtulog ko kesa sa buhay mo' its my brother tsk nag-iisip pa lang ako ng mga bagay tungkol sa Pilipinas ay mayroon naman agad na kasunod na bangungot. Naniningkit ang aking mga mata sa pagsagot ng cellphone dahil sa inis na nararamdaman ko.
'Habang tumatagal lalong sumasama ang ugali mo' aba at talaga naman, I was about to end the call when he speak again 'Nasa Airport ako pick me up' and a smile wrote on my lips 'okay wait for me' . Wait for me for million of years why would I go? And why is he here? its my rest time he should have called me ahead of time. I turn off my phone and sleep.
~The next morning.....
Inhale, exhale then smile. Inhale, exhale and I open up my eyes hay napaka ganda ng gising ko dahil napaka gandang babae ang nakikita ko ngayon sa harap ko (Oh wag tanga ha sarili ko nakikita ko, isipin mo jan natomboy na ako). nag iinat pa ako ng maalala ang kapatid ko, its Saturday 7am and I don't have work today pwede ko na siyang sunduin. I rush to my bathroom and do my everyday rituals, I chose to wear a black fitted jeans, loose semi cropped sleeveless top and a cowboy boots that below my knees. I grabbed my red shawl and round it on my neck, hindi din ako umaalis ng walang relo namili ako sa mga relo ko and that red swarovski leather watch matches my outfit for today. Tinawagan ko ang aking driver to get my car ready before I leave hinahagilap ng mga mata ko kung nasaan ang aking burberry black hand bag And there I found it.
Ngayon ay nasa loob na ako ng aking chevrolet car ng buksan ko ang aking cellphone, tsss 22msgs from my poor little brother for sure he is now pissed off and that makes me smile. 45minutes of driving at nandito na ako sa John F. Kennedy International Airport NY City dumaretso ako sa arriving area my heart breaks a little when I saw him sleeping at one of the benches I felt guilty about what I did. Pero hindi naman mababago noon ang ngyari so just deal with it. As I get closer to him I tap him on his head 'hoy panget gumising ka na' nag-ilan mulat siya ng mata agad siyang tumayo ng makita niya ako 'Napaka wala mong puso Paano mo natiis na hayaan akong matulog dito? Ang sakit ng katawan ko aish!!' at ang napaka gwapo kong muka hiyaan mo lang na mapabalandra dito sa napaka cheap na lugar na ito!' Galit ba talaga siya? Tsk anong karapatan niyang sigawan ako. 'Hoy ikaw wag mo kong sigawan at ang baho ng hininga mo manahimik ka nga. Pasalamat ka pa kahit pahinga ko ngayon ay sinundo kita' Pasigaw kong sabi sa kanya hindi naman talaga mabaho para lang magtigil siya, umalis ako sa kaninang kinakatayuan ko at agad naman siyang sumunod dala dala ang kanyang maleta. Bubulong bulong siya habang sumusunod sa akin 'You look stupid so stop doing that, maganda ang pangalan ko sa bansang ito.With you baka sabihin nila may kapatid akong abnormal'. Nang marating namin ang sasakyan ay mabilis akong sumakay ganoon din ang ginawa ni Izrael ang nakakabata kong kapatid.
Almost 1 hour ang biyahe namin mula sa Airport dinaretso ko ang sasakyan sa isang fine dine-in restaurant dahil kanina pa satsat ng satsat ang lalaking kasama ko dahil sa gutom. 'mabuti naman at sa wakas naawa ka din sa akin' sabi niya ' Its not because of you so shut up.' Ang daldal bakit ganoon lalaki pa naman siya pero napaka ingay ng bibig niya. Papasok kami ng restaurant when a thin young girl approach us 'Table for two Sir, Mam?' Stupida! Hay ilan ba nakikita niya? 'Do you have common sense?..... 'Hmmm yes yes table for two' agad namang sabat netong pilyo kong kapatid tss who gave him the authority to speak while I am not yet done. Siniko siko pa niya ako sa aking braso, ay wow ha talaga naman. The sick girl escorted us to our table why sick? Because she is so thin I think she didn't even know the word eat. Kinuha ni Izrael ang menu at agad niyang iniscan ang mga putahe 'chicken cordon bleu with mashed potato toppings on top of fresh lettuce and a Vegetable yogurt drink.' Mabilis kong sabi sa babae not even looking at her bitch face 'Akala ko ba gutom ka? Bilisan mong umorder'
BINABASA MO ANG
They Call Me Witch
Romance'Even the princess deserves heartbreak, Even the witch deserves love" The most beautiful, amazing, intelligent, loving,evil, cold hearted, selfish lady you'll ever meet. 'I don't need anyone, until he came and...