10:40am
Angeline's POV
Nag-aayos ako ng mga dokumento ng maalala ko ang Time Magazine interview ni Mam Isabel mamayang 11:30am, madali akong humarap sa salamin para tingnan ang aking sarili at itinapat ko ang aking kamay sa aking bibig upang amoyin ang aking hininga dahil nabalitaan ko din na noon ay nagtanggal sya ng sekretarya sa kadahilanang hindi niya nagustuhan ang amoy ng hiningga nito. Nang makapag-ayos ako ay pinuntahan ko sa Main office si Mam Isabel para iremind ito.
'Good morning Mam Isabel, I just want to remind you about the Time Magazine interview later at the visitor lounge at exact 11:30 am'
Hindi pa din niya ako tinatapunan ng tingin, inuna niyang masdan ang white gold with diamonds Channel watch niya at saka ako binalingan ng pansin. Kinumpas lang nito ang kanyang kamay sa hangin na senyales na lumabas na ako.
Sanay na ako sa pag-uugali ni Mam Isabel, wala akong inaasahan na maganda bagay o pag uugali na ibabalik nito sa akin. Agad akong bumalik sa aking trabaho dahil may karamihan ang aking mga tatawagan para sa mga proyekto na hawak ni Mam Isabel.
Pasado 11:05am ng lumabas ang isang mala anghel na babae sa malaking glass door, babae din ako at alam kong hindi naman ako panget ( sabi kasi ng mama at ng mga close friends ko) pero marunong din naman akong magbigay paghanga sa mga babaeng may kakaibang ganda at isa si Mam Piñamante doon. Tumigil siya sa aking tapat
'What? Isn't you suppose to stand up from your chair and give attention to my presence?'
Masyadong occupied ang isip ko sa mga bagay na hindi naman ako matutulungan (-_-). Agad akong tumayo at alam ko naman kung anong sadya niya.
'Sorry Mam Isabel, shall we go now to the visitors lounge?'
'No, Im hungry I want you to call the cafè at the 29th floor clear the room I dont want to see any employees there while I eat.'
What? Kakain pa sya? But the interiew will start very soon. Hays wala naman akong choice kundi sundin sya. Gutom na din naman ako hehe sinabyan ko sya ng lakad palabas habang nagddial sa aking cellphone ng number sa nasabing restaurant sa ibaba ng bigla tumigil si Mam Isabel
'Where do you think you're going?' Sabi nito
Agad din akong napa-isip, sheeet na malagkit hindi ba ako kasama sa pagkain? Humugot ako ng hininga at ngumiti bago nagsalita 'ahm with you Mam Isabel? At the restaurant?'
Kitang kita ko ang reaksyon sa kanyang muka napataas ang isang gilid ng kanya labi 'Did I say to you to come with me?'
Wala nga naman siayang sinabi 'No mam' tipid kong naisagot at yumuko ng kaunti.
'Then stay' Ma-awtoridad niyang sabi. Yun lang at mabilis siyang nagdare-daretso paalis sa opisina, Para akong napako sa kinakatayuan ko hay buhay nga naman kung hindi lang din sana mataas ang pride ko mas pipiliin ko ng umuwi sa Pinas. Pero hindi ko na dapat pa ikwento ang buhay ko dahil hindi ko naman istorya ang libro na to hehe (\/*.*).
Nakarecover din naman ako sa kahihiyan na naramdaman ko sa aking sarili, pansin ko din ang mga mata ng ilang empliyado na nakatingin sa aking direksyon. Someone pat me on my back and automatically my senses wake me up from my deep thougths, 'are you okay?' he asked. 'Never feel better' tanging naisagot ko at dumaretso sa Visitor's Lounge kung saan nakita kong ang isang mataas, blonde, petite pretty woman. Sa aking tantya ay nasa early 30's ang edad niya.
Every woman in New York knows her 'Jessica Lustig' nasabi ko sa aking sarili, agad kong hinanda ang aking sarili para iappraoch siya.
'Good morning Mam' panimula ko. Agad naman nabaling ang kanyang paningin sa aking kinaroroonan mula sa papel na kanyang binabasa. 'Oh hi!' Malambing nitong sabi sa akin and she extended her right hand for me, I grabbed it as my response. 'Have a seat mam, I'm Angeline secretary of Madam Isabel' sabi ko 'I see, so where is she now? Its already 11:34am. I thought she's free a this time?' Malumanay at propesyonal na tanong nito sa akin.
I smiled back at her 'She will be shortly late Mam, there's an unexpected urgent meeting she's dealing at the moment' pagsisinungaling ko (-_-") 'But she does told me to accompany you while she's not yet her'
Ngumiti naman ito at tumango tango. 'Do you want anything to drink mam? We have some refreshement drinks' pag-aasikaso ko. 'Ah yeah, sure sure' mahinahin nitong sabi.
BINABASA MO ANG
They Call Me Witch
Romance'Even the princess deserves heartbreak, Even the witch deserves love" The most beautiful, amazing, intelligent, loving,evil, cold hearted, selfish lady you'll ever meet. 'I don't need anyone, until he came and...