POV OF AVERY
Wala kameng pasok bukas kaya dito muna ako sa condo. nag ring cellphone, tumatawag si William. "Hello Avery?" sabe ni William sa call. "Bakit ka napatawag?" sabe ko
"Kaganina kapa hinahanap ni tita asan kaba? staka may bad news ako now for you beh." sabe niya saken. "Ano nanaman yun?" sabe ko.
"Si Ethan, pupunta sa America, dun sila ikakasal ni Aira." sabe niya saken sabay baba sa tawag. pakealam ko kung sa ibang bansa pa sila mag pakasal.
Dito lang ako sa condo hindi ako uuwi. tumayo ako para maligo at pagtapos maligo ay nag skincare.
at nag tootbrush, pagtapos non nag suklay ako, lumabas ako ng condo ko, pumunta ako kung san ko gustong pumunta, nadaanan ko bahay ni Ethan. lumabas si Ate Ella dun.
Hindi ko siya pinansin. pero nakita niya ako, "Oh Avery san ka galing tinatawagan ako ni tita sabe niya wala ka daw sa bahay?" aniya niya.
"Ah ate hindi na po ako pumupunta sa bahay ay iba akong tinitirahan." sabe ko,
"Kamusta naman ikaw, ok ka lang ba?" sabe niya "Ok lng po medj bumababa yung grade ko." sabe ko.
"Alam ko Avery na nagseselos ka, at alam ko rin na gusto mo si Ethan dati pa." sabe niya saken nagulat ako sa sinabe niya.
"HAHAHAHA ate nagpapatawa ka po ba? hindi ko gusto kapatid niyo." sabe ko na pabiro.
Umalis na ako ng walang paalam kay ate Ella ayokong makikita nila akong umiiyak, nakita kong lumaba si Ethan at Aira, nakita ko naman si Jay.
Kinuha ko bigla si Jay at kunwari hinahalikan ko siya, tf bakit ko ginawa toh shuta ka talaga Avery.
Nakita ko si Ethan na tinarayan lang kame, halata sakaniya na nagseselos siya, ano napipilitan lang siya na magpakasal kay Aira?
"Hoy Avery anong ginagawa mo saken mangarape ka noh ikaw ha." sabe saken ni Jay, ngunit nung aalisin ko na ito bigla niya ako hinaltak nagkadikit yung mga labi namin.
Nagulat ako kaya tinulak ko siya. "Sorry Avery ganda kase ng lips mo." sabe niya saken tsk maharot.
Pumunta ako sa mall, kase wala naman akong gagawin kung ako lang mag isa gagala diba? bibili ako ng dress at skirt.
Pagtapos ko bumili ng gusto kong bilhin, pumunta ako ng condo ko para gumawa ng assignment.
Nabobored ako sa condo habang gumagawa ng assignment, nagpatugtog ako ng pang broken.
natapos ko na yung aking assignment kaya nag luto ako para sa lunch ko. Adobo ang aking favorite na ulam kaya ayun lulutuin ko.
naghiwa ako ng baboy, at bawang, nag painit na ako sa kawali. inuna ko yung mantika at sinunod ko ng bawang.
Pagtapos ko mag luto ay nag hain na ako sa pagkainan, pagtapos ko kumain ay nag linis ako ang dumi dumi na kase ng condo ko baho baho pa kainis.
Pagtapos ko mag linis, napagod ako syempre, kaya natulog muna ako, pagod na pagod ako, binuksan ko yung aircon para mas ok, ang baho ko na pero tamad na ako maligo kaya ok lang saken.
BINABASA MO ANG
ESCALATING AFFECTION
JugendliteraturEthan Lee, isang lalakeng seloso na pag binulungan ka ay mababaliw ka, bully siyang lalake, at di siya mababaliw kit isa sa mga babae, pero kay avery siya babagsak Avery Louisse Batumbakal, isang babaeng maganda, at president sa school, pero kinaiin...