"A smart mind must be inclined with a smart act my foot. Allergic ata si Castro saiyo Isla. Napaka-yabang jusko!" Reklamo kaagad ni Lalith nang sandaling matapos ang klase namin sa umagang iyon.
"Magaling kasi." Tanging sagot ni Milo.
"So kapag magaling, kailangan masama rin ang ugali? Hindi ko talaga maintindihan saan nagmumula ang galit niya kay Isla." Pagmamaktol nito lalo na siyang ikinatawa ko lamang.
"Unang beses mong na-late sa klase niya." Panimulang wika ni Rohan saka ako tinitigan. "Nagising akong wala ka sa kama mo, saan ka ba nagpunta?"
Dapat ko bang sabihin na nakatulog ako sa library kahit wala akong matandaan kung paano ko nagawa iyon?
I am torn in between of saying I had nightmare and I feel like I'm being hunted. Maybe everything is just an illusion and everything is in my head.
"Library." Mahinang sagot ko na siyang nagbigay ng panibagong kalituhan sa kanila.
"Seryoso ka naman masyado maging first honor." Sarcastic na puna ni Lalith.
"What's wrong if that's the case?" Tila hindi maintindihang tanong ni Rohan.
Pinakatitigan lamang siya ni Lalith na waring hindi rin makapaniwala na tinanong niya iyon.
"Wow, you're seriously twins." Untag nito.
Pagkaraan niyang sabihin iyon ay wala nang nagsalita pang muli. We walk towards the cafeteria with silence in tow.
And there he stood near the windowpane and his reflection looks rather menacing.
He told me to stay in check.
He told me to stay away from the premises of East Wing.
He's giving me warnings.
Yet I am incapable of understanding such.
Pakiramdam ko'y nasa loob ako ng isang malaking palaisipan.
Life wasn't hard in St. Claire.
There, we may have little freedom but we're safe. Hindi mo mararamdaman sa St. Claire ang pakiramdam na waring may nagmamatyag saiyo. Ngunit dito, sa East Wood, pakiramdam ko'y palaging may nag-aabang sa dilim. Pakiramdam ko ay palaging mayroong mangyayaring masama.
I don't know if those are reliable instincts, but I have this weird feeling that he knew what's amiss.
"TALIA!!" Lalith shouted vigorously, an act that clearly shows how excited she was when she saw her.
YOU ARE READING
Leelan
VampirosSince the dawn of man, there has been a belief in blood-sucking predators who stalk mankind in the night. Humans and their development of science and technology know that there is no such thing as vampires yet the little voice in the back of their h...