Chapter
Suspicious
“Jellieza!” Lucas shaked me that made me went back to reality.
The fuck?!
“Gising na, lapit na next class oh,”
We were in our room. Not in the field. Nakatulog pala ako after ng lunch namin. Pero klaro naman na nasa field ako kanina ah?
“Sa field tayo kumain, di'ba?” I asked them and they both looked at me with brows furrowed.
“Oo, pero bumalik din tayo agad dahil umulan. You forgot?” Lucas asked.
I just shook my head. Tumingin ako sa labas, malakas ang ulan pero parang bago lang 'yon. Nasa second floor kami kaya nakikita pa ang damuhan. Was that really a dream?
Hindi kami sinipot ng teacher namin dahil sa ulan. Dahil narin siguro walang daanan, nasa tapat pa kasi ang faculty.
“Kanina ka pa nakatingin sa kawalan. Ayos ka lang?” Jake asked.
I looked at them. “Nothing happened in the field?”
Nagkatinginan silang dalawa kaya nasense ko agad na may tinatago sila sa’kin.
“You collapsed. Pero nagising ka na kanina, natulog ka lang din ulit,”
Huh? Bakit hindi ko ’yon maalala?
“Anong nangyari sa’yo kanina, Jel?” Jake asked. Matagal bago ako umiling.
Maski ako hindi ko alam. Pero klaro yung nakita ko.
It's him.
Hindi ako pwedeng magkamali. Siyang siya 'yon. Pero paano?
“Tila na ang ulan. Tara na?” Lucas spoke.
“Pahatid,” I told him and he nodded.
Sabay kaming tatlo na pumunta ng parking. Nandon na ang sundo ni Jake nung dumating kami. Sakto rin na dumating si Tricia at Rey. Mukhang maayos na sila so I guess nagkausap na nga sila.
Buong byahe ay parang wala ako sa wisyo. Hindi rin naman kumikibo si Lucas sa tabi ko. Hindi ko alam kung dapat ko bang ipagpasalamat 'yon o ikagalit dahil mas lalo lang natitrigger ang isip ko na isipin yung nangyari kanina.
“Can you please tell me what happened earlier?” hindi ko na napigilang magtanong sa kanya.
“Before you collapsed, you were staring at the fence. Pero wala naman kaming nakitang tao. You were crying, your skin were cold, and your lips were even pale. Buti nasalo kita kanina bago ka tuluyang natumba,” he told me.
I sighed ang remained silent hanggang sa makarating kami sa bahay.
“Thank you... for this day,” I smiled genuinely at him. He nodded so it's my cue to close the door.
Papasok na sana ako nang tawagin niya ko.
“Ayos lang ba kung daanan kita rito bukas?”
My brows furrowed. “Sabado bukas,”
His lips formed “O”.
“Hindi ka manonood ng practice namin?” he asked.
“Hmm, pag iisipan ko. Magpapaalam muna ako,”
He nodded so I smiled at him again and waved my hand. Pumasok na ko sa loob ng bahay at muling bumalik sa'kin ang nakita ko kanina. How was that even possible?
“Ate,” Aki said that made me went back to reality.
“Bakit?”
She handed me a letter. It's an invitation from her classmate's sister.
YOU ARE READING
Stolen Lies
Storie d'amoreBrought together by fate. Got separated by mistake. Different stories told by different people. Which of them whould you believe? Which of them were saying the truth? Stolen Lies by @itsquaintrelle Genre: Fiction, Romance, Drama Status: On-hold