Chapter 11

633 32 31
                                    

A/n: natutulog pa ba ko? Of course not! Hahahaha!

***

Leni went outside the office where she can hear Tasia and Sandra talk.

"Pasensya na kayo ha, hindi ko naman expect kasi na ganun kayo katapang ni madame para habulin yung black lady" Tasia laughed.

"Pano mo nga pala nagawa yun? Sabi ng mga staffs lumilipad daw yung mga libro?"

Sandra drink her water before she speak again, "isa akong special effects artist. Pumasok akong lady guard dito para magawa ko tong plano ko."

"Eh Sandra ano bang gusto mong mangyari? Baka sakaling ma tulungan kita" Tasia asked.

"Wala, gusto ko lang ipag higanti yung tatay ko. Bedridden na siya ngayon, inatake siya sa puso pag katapos niyang maki pag usap noon kay madame." Sandra said.

Leni heard everything she said. She knew what she did wrong but too prideful to even admit it to herself.

She went inside and said, "makaka alis kana" all of them looks at her. "Kala ko ba pakakasuhan mk ko?" Sandra asked.

"Nag bago na yung isip ko. All I want is for you to come out sabihin mo sa media na ikaw ang may kagagawan nito then wala na tayong dapat pag usapan" Sandra nodded.

"Thank you Tasia." Tasia hug her and then Sandra went out including Tope, Van, and Anton.

Tasia's waiting for Leni to speak. "Hindi ko pa din maintindihan kung bakit sakin na sisi ang lahat" Leni said.

"Madame hindi mo ba narinig yung sinabi ni Sandra? Hanggang ngayon pa rin ba iniisip mo pa din na wala kang ginawang mali?"

Leni frowned at her, "ano ba kasing maling ginawa ko? Binili ko yung manuscript na yun sa tatay nya nung panahong kailangang kailangan nya ng pera."

Tasia shook her head, "madame hindi mo basta binili. Inipit mo sila, binarat mo yung presyo"

"Anastasia, ang tawag dun, negosyo. Kahit nga sa palengke nag tatawaran, dito pa kaya?"

Tasia walk closer to her and face her, "Madame, alam mo namang nasunugan yung tao, kapit sa patalim. Imbes na sana tinulungan mo hindi mo pa binigay yung tamang presyo nung manuscript."

Leni breath heavily, it amazes her how much patience she have in explaining everything to Tasia. If it's other person she wouldn't even dare to talk about this, it's just like, she's seeking Tasia's approval.

"At that time Tasia, his manuscript is worthless. Eh hindi nga siya kilalang author at walang publishing company ang mag titiwala sakanya. Ako lang ang nag tiwala sakanya masama pa din ba ko nun?"

Tasia scratched her temple, "pero diba dahil dun sa librong yun lumago yung company mo. Alam mo madame, alam ko yung libro na yun eh kasi nung bata ako gustong gusto ko mag karoon nun kaso wala kaming pambili. Naki nabang ka ng husto dun madame"

"That is business Tasia. Kung mali ang ginawa ko edi parang sinasabi mong mali lahat ng napag aralan ko, namali lahat ng naka sulat sa libro. Ganun talaga ang kalakaran sa mundo ng kapitalismo. Bibili ka ng mura, ibebenta mo ng mahal. That's how the system works!"

Tasia nodded in agreement, "tama naman lahat ng sinabi mo madame kaso may isa kang problema"

Leni scowl at her, "ano na naman?!"

"Sa ilang buwan na nating mag kasama, tinuruan mo kong bumasa ng tao. Kaya ito ha babasahin kita"

Leni scoffed, "di mo magagawa yan, I'm too good for you"

Love at Stake (BongLeni)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon