Chapter 17

718 33 35
                                    

"He needs a kidney transplant as soon as possible. We need a donor—"

"Ako, anak niya po ako baka po mag match kami" Tasia said. Tope, Van, and Leni looks at each other. As soon as their plane lands they go straight to the hospital where Tasia's neighbor brought Seryo.

When they were in Boracay, Tasia's neighbor informed them that they brought Seryo at the hospital when he suddenly collapsed on the road.

The doctor told then that he's kidney's been failing for a longer period of time. "Ah Tasia madami naman tayong donor na pwedeng makuhanan—"

Leni started, "madame, urgent eh tsaka try lang naman if mag match kami. Lika na doc" she said.

The doctor nodded and ask Tasia to follow him. "Madame, anong gagawin natin?" Tope asked.

"Baka mamaya ma detect na hindi sila mag ama"  Van added.

Leni nervously pace around the waiting area, "hindi naman siguro kasi kahit mag ka mag ama pwedeng hindi mag match" she said more to herself to convince herself that everything will be okay.

"Ang akin lang madame eh iready mo yung sarili mo lalo kapag nalaman na ni insan na ampon sya kasi siguradong aalamin niya ang totoo" Tope said.

"Miss Tasia, are you sure na anak ka ng tatay mo?" The doctor asked. Tasia frowned at his question, "oo naman doc, may problema ba?" She asked.

"Based on his medical records wala siyang biological na anak eh" Tasia did not even get the chance of being tested. She got confused when the doctor hand her the medical records.

Her father stated that he doesn't have a child.

"Ah doc baka mali itong records kasi anak ho ako ng tatay ko" she said convincingly.

"Oo nga Miss Tasia baka na mali lang pero itanong mo pa rin yung tatay mo kasi baka masayang yung test if—" the doctor doesn't even had the guts to continue what he's saying.

Tasia opens the door of her father's room where Leni, Van, and Tope stays.

"Tay, pwede ba kitang makausap?" Tasia said. Seryo glare at her and saw the worried in her face.

"Ah bakit anak?" He asked.

"May mali po ata sa medical records niyo kasi ang nakalagay po dito wala po kayong anak. Diba tay mali lang po ito?" Tasia said. It breaks Leni's heart to see her like that but couldn't even do anything to make her feel better.

Seryo caught off guard. He doesn't know how to answer her question, "ah Tasia..." he started.

"Ano to tay? Ampon lang po ba ako?" Seryo did not answer, Tope stood up, "ah insan labas muna kami para maka pag usap kayo ng maayos" they were about to leave but then Tasia hold Leni's hand.

Leni looks at her and saw that she's asking for support, she needs her. "Sige na Tope ako ng bahala dito" Leni said. Tope and Van left the room.

"Tay, ano po? May mali po ba para mapaayos po natin kasi kailangan niyo na po yung kid—"

"Walang mali sa medical records anak" Seryo said softly, "ano po?" Tasia asked. She in the verge of crying. Leni stand behind her to support her because her knees are getting weaker.

"Anak, walang mali sa medical records."

"Eh ... ano po ito? Di niyo po ako anak? Kayo po ba ang tatay ko?" Seryo shake his head and Tasia started crying. Leni grip her hand on her arm tightly.

"Ampon lang ho ako?" She asked. Seryo nodded, "anak, patawarin mo ko, nag kasundo kami ng nanay mo na huwag ipaalam sayo ang totoo dahil sa tingin namin hindi naman kailangan. Ikaw ang anak namin at mahal na mahal ka namin." Seryo said.

"kung ganun po nasaan ang mga magulang ko? Pano po nangyari? Paano niyo ako nakuha?" She asked calmly.

Then Seryo looks at Leni.

She felt nauseous when it hit her that Seryo knew the truth about her being the mother of Tasia. "Anak, ah, nakuha ka namin ng nanay mo sa simbahan. Nag dadasal siya noon na mag karoon na kami ng anak tapos dumating yung kaibigan niya bitbit ka. Nag hahanap yung kaibigan niya ng ipag papaampunan sayo."

"Kilala niyo po ba kung sino ang magulang ko?" Tasia asked again. Leni looks nervous that Seryo might reveal her the truth.

Then he shook his head, "ayaw nung kaibigan niyang malaman namin kung sino ang totoo mong mga magulang" he said.

Tasia cries constantly, "tay, saglit lang po ha, gusto ko lang mapag isa" then she walk out.

Leni watch her leave then she glare at Seryo, "alam mo ang totoo" she uttered.

"Ayoko na ako ang maging dahilan ng pag aaway niyong mag-ina. Bago mamatay ang asawa ko sinabi niya saakin ang totoo tungkol sa pag katao ng tunay na magulang ni Anastasia. Kaya nung nalaman kong ikaw ang boss niya, hinanda ko ang sarili ko namalalaman niya ang totoo sa tamang panahon." Leni looks down as she felt so small in front of the person who took her responsibility as Tasia's parent.

She also couldn't believe there's a person whose willing to help her without asking anything. It rare and its making her overwhelmed.

"Madame, kailangan ka ni Tasia. Kailangan mong sabihin sakanya ang totoo. Hinahanap niya ang sarili niya at ikaw lang ang makaka pag bigay nito sakanya"

***

Leni look for Tasia and saw her crying at the waiting area. She sit beside her, "Tasia..."

Leni stroke her back, "madame, pasensya kana ha. Pati ikaw na dadamay sa gulo ng pamilya ko." Leni hold her hand, "ano kaba naman, okay lang yun pero sana huwag kang magalit sa tatay mo. Sana maintindihan mo na ginawa niya ito para sa ikabubuti mo. Mahirap para sakanya na aminin ang totoo."

"Hindi naman ako galit sakanya madame eh, oo nag tatampo ako dahil hindi niya sakin sinabi ang totoo pero at the end of the day, madame siya yung tatay ko eh. Siya yung nag alaga sakin at nag aruga. Siya yung umako ng responsibilidad ng ibang tao" she said.

Leni did not respond. Couldn't even speak to what Tasia said to her, "alam mo ba kung kanino ako nagagalit?"

She glare at Tasia, she wants to wipe her tear, to ease her pain, Leni felt the pain of her daughter and she couldn't answer why is she more hurting than her.

"Alam mo ba kung kanino ko nasusuklam? Sa mga tunay kong magulang kasi ipinamigay nila ako madame. Ano bang kasalanan ko sakanila? Ano bang nagawa kong mali? Mahirap ba akong mahalin? Ano ba ko laruan na ang dali daling ipamigay."

Leni's about to speak, "Tasia kasi—"

"Madame, alam kong ipag tatanggol mo yung mga magulang ko kasi ganun din naman yung ginawa mo pero madame mali kasi eh."

Leni cannot hold back her tears, "Tasia, naiintinihan kita pero paano kung ... kung yung nanay mo kagaya ko? Paano kung hindi siya marunong maging magulang? Paano kung she did you a favor of giving you away? Diba napabuti ka naman. Napunta ka sa mga magulang na inalagaan at minahal ka"

Tasia shook her head then wipe her tears, "madame, hindi eh. Alam mo kung makita natin yung anak mo ngayon tapos galit siya sayo, alam mo kakampihan ko siya kasi madame ang sakit" Tasia started to sob again.

"Ang sakit sakit malaman na pinamigay ka ng mga magulang mo, na wala kang halaga sakanila. Kaya kahit anong rason ang ibigay nila saakin hindi ko yun matatanggap. Kinasusuklaman ko sila"

Leni hug Tasia and cry with her with two different reasons. It made more Leni afraid to tell her the truth.

Love at Stake (BongLeni)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon