Milowa's Point of View
"Halex?" I called his name before i opened the door knob and entered inside the house.
I was wondering kung bakit hindi siya sumipot. Akala ko pupunta sya..
Tumungo ako sa kusina upang hanapin siya pero ni isang senyales niya ay wala. Napatungo ako sa likod ng bahay baka sakaling naroon siya nakatambay sa may swimming pool but still.. no signs of him.
"Maybe he's in our room" dali dali akong nagtungo sa sala at umakyat sa hagdan. Baka he's not feeling well kaya hindi siya pumunta..
"Honey" i opened the door.
He's not here.
I went to bathroom.
He's not here..
He's not even here!
Napahilot ako sa sentido ko at dinial ang numero niya sa cellphone ko. Ni hindi siya sumasagot.
Naka ilang ring pero wala paring sumasagot.
Napaupo ako sa kama at parang batang napa pout habang iniisip kung nasaan ba ngayon ang asawa ko.
Sinubukan kong tawagin ang kompanya pero hindi rin nila sinasagot ang tawag ko.
Bigla kumulimlim at nagsimula bumuhos ang malakas na ulan.
Nag half bath muna ako at pagkatapos ay sinuot ko ang sleepwear ko.
Napahiga ako sa kama at tumagilid ng higa.
Mga ilang minuto pa ang lumipas habang iniisip ko kung nasaan si Halex hanggang sa dinapuan ako ng antok at nakatulog.Nakita ko ang sarili ko habang sinisigawan si Halex. Kitang kita ko kung paano ako umiiyak habang sumisigaw. Pero wala akong marinig na ingay. Napatingin ako kay Halex na nagsasalita pero hindi ko maintindihan dahil wala akong naririnig.
Nanlaki ang mga mata ko nang makita kong sinampal ko si Halex. Napatakip ako sa bibig ko.Ano ba 'tong nangyayari? Nananaginip ba ako?
Nagising ako dahil sa huni ng busina. Ang weird naman ng panaginip ko. Napatingin ako sa relo ko at pasadong alas syete na ng gabi.
Maybe its Halex.
Agad agad akong tumayo at dali daling bumaba ng hagdan para salubingin siya.
Kaagad na bumukas ang pinto at pumasok siya, para siyang lasing kung maglakad."H-halex" i went closer to him as i hold his faced. Mukhang nanghihina siya. "Are you okay?"
He closed his eyes as he hold his head as he shake it. "Yeah, im fine"
He wrapped his hand unto my shoulder dahil tila nanghihina nga siya. Tinulungan ko siyang umakyat ng hagdan papunta sa kwarto namin at tinulungan ko siyang humiga. I take off his shoes as i put his feet on the bed.
Inayos ko na rin pati ang unan niya.
He groaned."Hey, ayos ka lang ba?" Yung gusto kong tanungin kanina pa ay hindi ko na muna naitanong dahil mas nag-aalala ako ngayon sa kalagayan niya.
YOU ARE READING
Marrying My Boss
Random"Choose one, you will be my bride or my Wife?" He is possesive He is wild He is obssessed I hate him I hate my husband I hate my boss But his soft, he loves me. I like him. No I love him.