Mavis POV
"Ash, this is my girlfriend Mavis" pakilala ni Mikhail sa katrabaho niyang anak ng CEO. Sosyal ng birthday niya, need i-celebrate ng buong company.
"Hi, I'm Ashley nice to meet you" bati niya sa akin. She didn't offer her hand kaya hindi ko rin ginawa, tumango lang ako sa kanya tapos bumati ng happy birthday.
"Enjoy my party" she said sweetly pero kay Mikhail nakatingin, I don't want to overthink it naman kaya hinigpitan ko lang ang hawak sa kamay ng girlfriend ko. Kabi-kabila yung binabati niya na nakakakilala sa kanya and to be honest, nakakapagod but I need to do this.
"Girl, nahilo lang ako. Daig ko pa yung sumakay sa carousel" reklamo ni Agatha while holding her white wine glass. Kung saan-saan din siya binitbit ni Cielo na akala mo may label silang dalawa.
"Totoo pero alangang mag-reklamo ako, Mikhail looks happy and proud nung pinapakilala ako" inirapan naman ako ng bestfriend ko.
"Tatakbo ata jowa mo, daming kinakausap" she commented, which is totoo naman dahil kanina pa siya wala sa table namin. Nandun siya sa mga pinakilala niyang Engineers and Architects sa akin kasama si Cielo at yung Ashley. I sighed.
Hindi ko na namamalayan na nakakarami na pala ako nung wine habang inaabangan ko si Mikhail bumalik sa table namin. I felt my heart throbbed when I saw Ashley cling her arms on my girlfriend tapos nagtatawanan sila.
"Nakita mo yun?" Bulong ni Agatha sa akin, kanina na rin pala siya nakatingin doon.
"Hayaan mo na"
"No way, payag kang harap-harapan? Look how close that girl to her. Bigyan mo ng Happy birthday!" Her cheeks are tinted in red na rin, ibig sabihin may tama na 'tong babaeng 'to.
"Uwi na tayo, Agatha" aya ko. I'm holding my tears right now at ayokong mag-kalat dito.
"Anung uuwi? Sa Twilight tayo! I already called Cyan and she's on her way para sunduin tayo"
"Agatha" I warned her, she shush me naman.
"Mag-iinom tayo, bawal umayaw!"
Claude POV
I'm brushing my teeth when suddenly sunod-sunod na tumunog yung doorbell ko. Nagmumog lang ako saka nagmamadaling pumunta sa pintuan para tignan kung sino iyon.
"Mavis?" I blurted out as I saw her sitting in front of me, drunk and lost tapos may hawak pa siyang red roses.
"Hiiii" she said tapos tumawa pa. I immediately help her na makatayo saka ipinasok sa unit ko at pinaupo tapos ay lumabas ako para kunin yung halaman na bitbit niya at nilagay sa mesa sa sala. Saan niya kaya nakuha 'to.
"What happened to you?" I asked, she just squinted her eyes tapos ay tumungo. Napakamot naman ako ng ulo then my phone vibrates, I received a text from Cyan.
'Hey Claude, iniwan ko si Mavis sa unit mo kasi sabi ni Agatha magkapitbahay daw kayo. Lasing pala yan, nag-inom kasi sila sa Twilight kanina tapos naiwan niya phone niya kay Agatha. Yun lang goodluck labyu'
Tinitigan ko si Mavis na mukhang wala na talagang lakas. Bakit ba kasi inom nang inom 'to alam naman niyang low tolerance siya.
"Nasaan na shot ko" Mavis mumbled habang binibitbit ko siya sa kwarto ko.
"Lasing ka na, bawal na uminom"
"Ayoko, gusto ko pa uminom" di ko naman siya pinansin at nilapag sa kama. I set the light sa dim mode tapos ay kumuha ng basin na may tubig at towel tapos pinunasan ko siya sa mukha at braso niya. Binihisan ko na rin 'to ng hoodie at pajama para mas comfortable siya.
"You'll probably remember this tomorrow but already told you, Mavis you are safe with me" nakapikit lang naman siya habang nakanguso. I let out a laugh dahil ang cute niya.
"Sleepwell, Ms. Mavis" bulong ko, fixing some strands of her hair na naiwan sa mukha niya. Hinawakan naman nito yung kamay ko, her eyes are half closed.
"I'm sorr-" I felt her soft lips pressed on me, she didn't budge but we stay in that position tapos ay humiwalay siya at sumubsob sa leeg ko. I could feel her breath against my skin, napalunok ako.
"Sssssh, matutulog ka na" bulong ko saka dahan-dahan siyang inihiga at kinumutan tapos ay pinatayan ng ilaw.
Paglabas ko ay paulit-ulit akong uminom ng malamig na tubig tapos naalala ko na naman yung kiss niya pati yung pagsubsob niya sa leeg ko, napapikit ako.
"stop doing this Mavis, I'm not your strongest soldier" I whispered saka lumabas at nagsindi para mahimasmasan.
BINABASA MO ANG
Affaire de Coeur (KazuMin x JinJoo)
FanfictionLove should be play by three people. Mavis Kim, a sophisticated woman that makes everyone falls for her charm and beauty including Mikhail Ahn, a young successful architect which she's already dating for a year. Stable and fun would describe their r...