Fidel POV
(before getting on the Kalesa)Ibarra: "Halika na amigo may pupuntahan pa tayo."
Fidel: "Saan?"
Ibarra: "Sasabihin ko sayo mamaya pag nandito na si Bb. Klay."
Fidel: "Sasamahan tayo ni Bb. Klay?"
Ibarra: "Si, kunin mo na si Binibining Klay, siya ay nasa silid niya."
I went to the second floor of the house and knocked on the door of her room.
"binibining Klay, ikaw na lang po ang hinihintay natin""..."
"Ms. Klay?"
Pumasok ako sa kwarto ni Klay
"Ay... Nakatulog ulit."
What if....
Klay POV
Nagising ako na may hawak sa bewang ko. Ako'y lumigon sa kaliwa at nakita ko si Fidel natutulog sa tabi ko. Tumibok lalo ang puso ko at dun ko nalaman na crush ko siya. Wala akong masabi, di man lang ako sumigaw. Lumingon ako ulit sa kanan ko at sinubukan kong matulog ulit. Naramdaman kong tumayo siya mula sa kama ko. Nagkunwari akong kagigising lang.
Fidel: "Buenos días, Binibining Klay"
Klay: "gandang umaga, sir Fidel"
Fidel: "Halika na Bb. Klay, hinihintay tayo ni Sir Ibarra"
Klay: "bakit po?"
Fidel: "sabi nya may pupuntahan tayo"
Klay: "saan?"
Fidel: "Hindi niya sinabi saakin, tara na"
10 minutes later | 3rd Person POV
Ibarra: Nakatulog ka ba ng mabuti amigo?
Fidel: ...?
Ibarra: Medyo nagtatagal ka sa taas kaya ako na mismo ang pumunta doon at nakita kitang natutulog sa tabi ni Bb. Klay.
Fidel: ah.. May sasabihin pala ako sayo.
Ibarra: at ano yun?
Fidel: Parang-
Napahinto si Fidel nang pagsalita dahil kay Klay
"Sir!"
Ibarra: "ah. Binibining Klay, sa wakas nakarating ka rin dito."
Klay: "Sorry po sir, nakatulog po ako kasi"
Ibarra: "Okay lang yan, anyways lets go?"
Sumakay silang lahat sa Kalesa | Klay POV
Tumingin ako sa pagiliran ko at tinanong ko si Sir Ibarra "Sir, san po tayo pupunta?" sabi nya "Sa isang Lugar na may magandang kapaligiran." di naman yun sumagot sa tanong ko "ah, San po?" "Malalaman mo pag dumating na tayo sa lugar na iyon." sabi ni Sir Ibarra.
5 minutes later
*yawn* bakit pa ba ako naaantok. Sinubukan kong manatiling gumising. Bago ko namalayan, pumikit agad mata ko.
Fidel POV
Tumingin ako kay Bb. Klay at nakita ko sya ay nakatulog ulit. Ano ba ang ginawa nya para maging gantong kapagod. Naramdaman kong bumagsak ang ulo niya sa balikat ko at napabuntong hininga ako. Tumibok lalo ang puso ko pero di kasing dami nung natulog ako sa tabi nya.
Flashback
What if... humiga ako sa tabi nya, alam kong hindi tama na gawin iyon lalo na kapag hindi kami magkadugo o mag-asawa. You know what, i'm taking the risk...
Back to present
Naramdaman niya ba yung kamay ko sa bewang niya. Susmariyosep Fidel... bakit mo ginawa yun. What if she doesn't like me back?... Then I guess I have to make the First moves. I grabbed her hand slowly and interwined it with mine. Sana di muna siya gumising. I've never felt like this before... I thought as I fell asleep.
25 minutes later | 3rd person POV
Nakarating na sila sa lugar na binanggit ni Ibarra. Itinigil ni Ibarra ang kalesa at bumaba siya sa kabayo. Lumingon si Ibarra sa direksyon ng si Klay and Fidel. Nakita niya sila at ngumiti, pinagabayaan muna silang dalawa para sa kanilang alone time. Nung nagising silang dalawa agad agad sila bumitaw sa isa't isa at ng apologize si Klay kay Fidel. Lumapit si Ibarra sa kanilang dalawa at tinuro ang magandang paligid.
Klay: "Ang ganda!!!!"
Fidel: "Parang ikaw..."
And that's the end of Chapter 2, sorry I had to end it there it's getting kinda late and gusto ko nang matulog T^T huhuhuhu. I'll try to upload Chapter 3 tmr <3
YOU ARE READING
Maria Clara at Ibarra (Filay) Fidel x Klay
RomanceHII This story will be a fictional story about the GMA series "Maria Clara at Ibarra" I don't own any characters. Pls don't report me. I kinda don't like Fidel bcos of that one ep where he was arguing with Klay but I think their gonna b a good coupl...