Leigh's POV
Nasa school ako ngayon. As usual nganga na naman. Ganto naman lagi eh. Palibhasa tamad mga teacher feeling nila napaka-ganda nitong school namin para katamaran pa nila. Hays.
"Uy Leigh, susunduin kaba ng boyfriend mo mamaya?" May halong kilig pang tanong ng classmate ko. The fudge! Ang landi niya ha? Hindi ko nalang sinagot yung tanong niya. Magkaiba kami ng school ni Janz sa kadahilanang mayaman siya ako? Well, mayaman naman kami kaso you-know-the-problem-is Like what janz said before. Hindi ako nauwi ng bahay dapat nga siya magpapaaral sakin. Syempre hindi ako pumayag no.
Nagsimula na naman sumakit yung ulo ko. O-ouch it hurts. Ugh. What the fuck! Sumusumpong na naman siya. Tumayo agad ako sa upuan para kunin yung gamot. Dumiretso agad ako sa CR.
"Fuck. O-ouch" Napahawak ako sa ulo sa sobrang sakit nito. Dali dali kong hinanap sa bag ko yung gamot, kahit hinang-hina na ako nainom ko padin ito. Mga ilang minuto pa ako nag stay sa banyo bago humupa ang sakit nito.
1 message received
Wait for me Leigh. Susunduin kita. Just wait okay? Iloveyou.Palabas ako ng banyo ng mabasa ako ng text sakin ni Janz. Pumunta muna ako ng canteen para bumili ng tubig.
"Hey. Jezrael? Is that you?" Napatingin ako sa lalaking nasa harap ko. Uhm. Gwapo siya. Pero mas gwapo padin si Janz.
"Do I know you?" Medyo hard yung sinabi ko pero totoo naman eh. Hindi ko siya kilala. Medyo look familiar pero hindi ko talaga siya kilala.
"Seriously babe? Hahaha. It's me Zeke!" Nanlaki agad ang mata ko ng makilala ko siya. Omygod! Kaya pala familiar. Isa si Zeke sa naging kaibigan ko simula nung namomroblema sa buhay. Laging din siyang nandiyan. Nakilala ko siya sa isang family dinner. Kaibigan ng hmmm daddy ko yung daddy niya. That's why we know each other.
"Omg Zeke! I'm so sorry. Alam mo naman nagiging makalimutin nadin ako diba?" Tumango-tango lamang siya. Epekto din siguro ng sakit ko to. Nagiging makalimutin na ako.
"Anyway babe, how are you? You look pale, but aside from that you look more pretty eh?" Namula naman ako ng sinabi niya yun. Minsan nadin nanligaw sakin si Zeke pero dahil kami ni Janz hindi ko na pinayagan pang mangyari yun. Siya ang pinakaseselosan ni Janz.
"Babe your ass Zeke. Hahaha. I'm fine. How about you?" Sinabayan niya lang ako sa paglalakad. Sinabi ko sa kanyang susunduin ako ni Janz. Tumanggi na ako ng una dahil alam kong magagalit si Janz pero sa huli pasaway talaga to eh. Minsan lang naman daw. No feelings. Baliw talaga.
"Intayin nalang natin siya dito. Parating nadin yun" Kwentuhan lang ang ginawa namin habang nagiintay sa waiting shed sa school. Maya maya may pumarada ng kotse sa harap namin. Nakakunot agad ang noo nito ng lumabas.
"What the fuck are you doing here Zeke Monteclaro?" Galit na sabi ni Janz habang pinulupot niya naman ang kamay sa bewang ko.
"Woooh. Wooh. Easy dude, I'm not here for you. Hinatid ko lang si Jezrael babe." Sabay kindat naman nito sakin. Napa facepalm nalang ako. Pasaway talaga.
"Ulul! Don't start with me Monteclaro." Malamig na sabi ni Janz. Inaawat ko na sila dahil nagsusukatan na naman sila ng tingin.
"Hey. Hey guys! Stop this. Hindi na kayo bata!" Sigaw ko sakanila. Dun lang sila nagiwas ng tingin. Sasakit ulo ko sa kanila eh. Bwiset.
"Zeke. Nice to see you again. Thankyou also. Una na kami." Hinigit ko kaagad si Janz papuntang kotse. Mahabang sermon na naman ang matatanggap ko nito paguwi I'm pretty sure.
BINABASA MO ANG
He will be loved
RomanceHindi naman porke't nagmahal tayo happy ending na agad diba? There's have a thrill, a pain and especially a heartbreak. Masakit, oo pero wala eh. Hindi naman lahat ng pangyayari puro happy diba? Maraming challenges na dumadating.