Tumatakbo ako habang palingon-lingon sa aking likuran. There I saw a group of people chasing me. Hinahabol nila ako at inakusahang mamamatay-tao. Dahil sa naisip hindi ko namalayan na masagana na palang umaagos ang mga luha sa aking hapong hapo na mukha. Bakit nila ako inaakusahan sa kasalanang hindi ko naman ginawa?
May dala dala silang mga sulo. Kani-kanina lang ay sinunog nila ang bahay ko. Wala akong magawa kundi umalis at tumakbo palayo sa pangyayari ngunit nakita ako nung isa sa kasamahan nila kaya hinahabol nila ako ngayon.
Hindi ko masyadong maaninag ang dinaraanan ko ngayon dahil sa luha. I kept on wiping my tears just to clear my vision.
I didn't even saw this coming.
Sobrang unfair dahil nakikita ko ang oras ng kamatayan nila while yung oras ng aking kamatayan ay hindi ko man lang makita.Pagak akong ngumiti.
Hindi ko namalayan na nasa bayan na pala ako dahil sa sobrang pagpokus ko sa pagtakbo.
It was 11:30 in the evening and here I am escaping my death.
The street lamps are in lowlight and the whole street feels gloomy. The whole place is quite at this hour maybe because the people are in their deep slumber or they just don't care what happened on the outside.
I can only hear my hurrying footsteps and the bit noise from the people behind me.
This night should be my last. I would be killed by this people who was haunting me. I accepted my fate already but why does it still hurt? I just wanted to live peacefully. Bakit pinagkakait ng mundo ang kagustuhan kong mamuhay ng payapa?
I feel so helpless and pathetic right now. I was hopeless knowing that no one bothers to help me with these harsh people.
Siguro hanggang dito nalang talaga ako. Mamamatay na ako sa kamay nila.
But something inside me telling that I will run for my precious life and saving myself the hell out of this.
Bakit sa akin nangyayari ito? Wala naman akong ginawang masama para magkaganyan sila sakin ah?
Binabalaan ko lang naman sila sa posibleng mangyari ah? Why are they mistreating my visions?
I glanced at them and all I can see was the blazing torch they are holding. Aren't they tired following me?
Ganoon ba kalakas ang loob nila para patayin ako?
My heart is bleeding. I trusted them the most because I knew them since I was young but why did they do this to me?
Mas nanaig ang sakit ng puso ko dahil sa katraydorang ginawa nila sakin kaysa sa mga paa kong nakayapak at pagod na pagod na sa kakatakbo.
Hindi ko inalintana ang sakit ng paa ko. Hindi ko man lang nararamdaman na may bubog na pala akong naaapakan dahil sa pamamanhid ng aking katawan.
My heart was numbing in pain and so my body too.
Nababakas ang dugong mga yapak sa kasalda. Afraid of being trace because of the blood footprints in the road, I tried to search some ruined cloth in the roadside. Luckily, I found one I immediately ripped it off and then tied it in my wound under my feet who was endlessly bleeding.
I even bite my lower lip so that I can contain my moan. Nagpahinga muna ako saglit saka tumakbo ulit. Medyo mahina na akong tumakbo dahil sa paa kong nasugatan.
Paika-ika akong tumakbo. Lumingon ako sa aking likuran at nakita kong ilang metro nalang ang agwat nila sa sakin. So I try my best to run as fast as I could even if I was struggling.
YOU ARE READING
Eyes Can See Your Death (Eyes Series #1)
FantasyEveraine Areana Wovka was so unfortunate. When she got an accident and wakes up in the hospital she knew her life would change. Her eyes was starting to view everyone's death. She treat her power a curse. It's so unfair to her part. She didn't even...