The Book:
"What are you reading again, Emily?"
I smirked. Nagseselos ba siya sa libro ko?
Hindi sa makapal at assumera ako ha. I can feel it. Nagpapapansin na siya sa'kin.
"Story. Nakakakilig nga yung male lead dito eh."
"So? Hindi naman sila totoo. Para kalang pinaglalaruan niyan." Is he sulking?
"Sir Jess, umamin na kasi kayo." I closed my book and stared at him.
Ang lakas kong lumandi sa kaniya, para talagang wala akong part time job nito. Buti nga alam ni Ma'am na kasama ko palagi ang Unico Hijo niya.
"Sir....Crush niyo po ba si Emily?" Tanong ko dahilan para batuhin niya ako ng tinapay niya.
"Ay ang sarap sir ha." I laughed. Namumula na talaga siya. "Same sir. Kinikilig rin ako."
"W-What the?! Anong pinagsasabi mo diyan Emily?! Nilalagnat ka pa siguro."
I shook my head. "Malala ka na talaga sir. In love na inlove kana siguro sa'kin kaso nahihiya kalang umamin."
"Yiehhhh Defensiv------AGHHHH SIR!" Sigaw ko nang bigla bigla niya nalang akong daganan sa kama niya.
From this view, I can see how sir Jess' face was blessed by the Goddess of Beauty.
He just looks too perfect. Parang si Cha Eun Woo, pero mas gwapo pa siya d'on. Yung mama niya kasi, Half Filipina and Half Korean. Yung Papa niya naman, White American. Oh, diba, grabe ang genes ng lalaking ito.
"So what if I'm starting to like you, Emily?"
"Will you run away from me?" He seriously said.
"I-I......I won't let you do that." Nahihiya niyang sambit.
___________________
"Time of Death : 12:51 pm."
"NOOOO!"
"NOO. Doc. J-Just wait. S-She's not dead yet." Humahagulgol na sambit ng lalaki habang nagmamakaawa sa Doctor.
"DOC HINDI PA PATAY ANG ASAWA KO!"
"HAHAHA"
"NO. S-She needs you. W-Wag na wag niyo siyang tatakpan......Sabi ngang wag niyong tatakpan diba?! Hindi niyo ba naiintindihang buhay pa si Emily?!" Sigaw ng sigaw ang lalaki habang hawak hawak niya ang kamay ng kaniyang asawa.
His Mother and Father symphatized with him.
It turned out, Emily Lawrence will not wake up again.
She chose to leave and gave up her life.
Tanggap na ng mga magulang ng lalaki ang pagkamatay ni Emily. But Jess is different. Wala siyang planong tanggapin na wala na pala ang pinakamamahal niyang asawa.
He doesn't know what to do. Masisiraan na siya ng bait.
"WALA PALA KAYONG MGA KWENTA EH!"
"BAKIT NIYO HINAYAAN ANG ASAWA KO HA?! KAILANGAN NIYA PA NG MAKINANG YAN. TAPOS TATANGGALIN NIYO LANG?!"
"ANONG KLASENG MGA TAO KAYO HA?!" Patuloy na pagsigaw ng lalaki.
Niyakap ng ina ang kaniyang anak sa pagsusumamo. Even his father guided the medical personnels to go out in the room.
"W-Wala na si Emily anak. L-Let's just set her free."
"It's already your time to let her go, Jess. Hindi lahat ng bagay naaayon sa kagustuhan natin. Minsan, kailangan talaga tayo mawalan ng isang importanteng bagay para mas tumapang tayo."
"J-Jess... please look at me." Nagmamakaawang sambit ng kaniyang ina.
Jess smiled. "M-Mom....kakabasa ko lang ng libro niya."
"Nandoon na ako sa part na umamin akong gusto ko na siya.....M-Mom, detalyadong detalyado ang lahat. Lahat alam na alam ni Emily ko."
He chuckled. "B-But I blame her for it. M-Ma, naaalala ko pa yung mukha ni Emily n'on. Umiiyak siya Mama."
"T-Tapos bago pang nawala ang anak namin. I-Imbis na ako yung karamay niya ma.....
Ako mismo ang nanakit sa kaniya."
"M-Mom. Ahahaha, panaginip lang ito diba? K-Kasi, ano buhay pa siya. Buhay pa ang asawa ko Ma."
"Mamahalin ko pa siya ng pang matagalan. M-Mom....ililigtas ko si Emily."
His Mom just hugged him tight. Hindi niya na alam kung ano ang dapat gawin sa anak. Mukhang nasisiraan na ito ng bait.
"M-Mom, ilan po bang gusto mong apo?"
"M-Mag aampon pa kasi kami ng asawa ko eh. T-Tapos, gagawa pa ulit kami ng isang malaking buong pamilya. M-Mom, tatanungin ko lang si Emily ko ha? Baka kasi gusto niya rin mag ampon ng aso."
"M-Ma diba? Ang saya n'on?"
"Jess." It's his father that talked this time.
"Your wife is gone."
"And she will never come back to you." His father said that made Jess lose his conciousness.
@Miss_Acyl
Hahaha, may exam pa kami bukas. Tapos 5:00 am, nasa campus na ako for agility. Haha. Sana ol, nakapag update pa ano?
BINABASA MO ANG
Glimpse of Her
General FictionA Novellete: Jess Viel Lawrence, a man who lived a perfect life met his soulmate. What could possibly go wrong? He married the love of his life. They both had a child. They started their marriage with love. But what do you think will happen if the f...