GOH:11

216 7 13
                                    

Third Person's POV

"J-Jess. Anak. Please let go of her." Nagmamakaawang sambit ng ina sa kaniyang sariling anak.

Ang kaniyang anak na wala ng ibang ginawa kundi ang kausapin ang litrato ng kaniyang pumayapang asawa.

Na tila ba wala na ito sa sariling pag-iisip.

Jess Viel Lawrence even tried to end his life but he was stopped and monitored by the guards from his own family. He just lost his will to live.....to the point that he even talks to his own wife....even if she's long gone.

Wala na si Emily. Wala na siyang anak. Matagal ng nawala ang mag ina niya pero tila ba ay hindi parin ito tanggap ni Jess.


"M-Mom. I-I saw her." Nakangiting sambit ng lalaki.

"W-With our daughter Mom....k-kasama ni Emily yung anak namin. Ang saya saya nila."


Hindi naman maiwasang mapaiyak ng ina ni Jess sa sinapit ng kaniyang anak. Sa loob ng tatlong taon ay hindi parin siya gumagaling.

He still holds on to the promise that his wife will never leave him. Hindi parin siya naniniwalang wala na ito.

He is now diagnosed with schizophrenia.


Schizophrenia is a serious mental disorder in which people interpret reality abnormally. Schizophrenia may result in some combination of hallucinations and delusions.


Other might think that it's a curse to be like this...

Pero para kay Jess, kahit hindi man totoo ang lahat, kahit niloloko nalang siya ng mundo.....

Atleast in the world that he knows, Emily and their daughter was still alive. Nakikita niya araw araw ang asawa't anak ng walang palya.

"Mom, nadapa nga po si Emma sa sobrang kulit niya. Umiyak tuloy ang prinsesa ko." Nakatulala habang nakangiti na sambit ni Jess.


Emma ang pinangalan niya sa anak nila.


"Masaya ka ba Jess?"

"Masaya kaba diyan sa mundong 'yan? Alam mo bang matagal ng nawala sa mundo ang mag ina mo?! Tapos ano?"


"Magpapakamatay ka nalang?!" Humahagulgol na sambit ng ina ni Jess dahil natagpuan nalang itong biglang tumalon sa swimming pool. Kung siguro wala pa itong kasama sa bahay...

Baka matagpuan nalang niya ang anak niyang wala ng buhay.

"Mom....Binalikan na ako ni Emily."

"And I wouldn't leave her again. Hinding hindi ko na siya sasaktan Ma."


He smiled genuinely. Kahit pagod na pagod na ang mga mata nito. "Mom, please, w-wag mo akong ilayo sa mag-ina ko."


"Pero hindi sila totoo, Jess! Ang bata bata mo pa. Pwede ka pang magmahal ng ibang babae diyan at magkaroon ng sarili mong pamilya!"


"Stop living in your past Jess Viel. Matagal ng patay ang--"


"Then I'd rather die too, Mom." You can see from Jess' eyes that he is well determined as if death does not scare him anymore.

Alam niyang hindi na siya babalikan ni Emily. Alam niya ring matagal na itong nawala.

Pero hindi bale na. As long as he can see her in that world.....that doesn't matter. Kahit hindi totoo, kahit hindi siya ang totoong asawa niya,

He would still trade his everything for that dream. Even if it kills him in return, he doesn't care.

"Please, Jess. Live again. Bigyan mo naman ng pagkakataon ang sarili mo."


But Jess eyes were happy once again. He did not mind what his own mother had just said.


Bumalik na naman kasi ang mundong hinihintay niyang lumitaw ulit.

Sa totoo lang, hindi niya na alam paghiwalayin ang katotohanan sa hindi. But if these were just his hallucinations, he would rather chose this one....

Than to live in his reality without being able to see her.


"Emily, hon.....bakit ngayon ka lang?" Sambit ni Jess sa kaniyang sarili.


Ang Ina niya lang ang kasa kasama niya sa kaniyang kwarto, ngunit kinakausap niya naman ang anak at asawa niyang hindi na totoo.


This is too Cruel.

But the most cruel thing is that,


For Jess to love his own wife and his child, in his dream and insanity alone.


@Miss_Acyl










Glimpse of HerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon