Fuck! They curse in union.
“Oh my god!”
“Hala!”
“Paano nila n-nagawa--”
BANG!
BANG!
Dalawang magka sunod na putok ng baril ang umalingawngaw sa loob ng cafeteria. Baliktad na ang sitwasyon ngayon. Si Gab at Marga na ang may Hawak ng baril ngayon, hindi iyon naka tutok sa ulo ng dalawa.
Hindi nila pinatama ang bala sa ulo ng dalawa pero siniguro nilang madadaplisan ito.
“Next time kung itututok niyo ang mga baril niyo sa amin ay dapat kayo niyo rin itong iputok.” nanigas sa kinatatayuan nila ang dalawang kaninang may hawak ng baril.
Gulat at takot ang rumihistro sa mga estudyanteng naka saksi ng pangyayaring iyon.
Natapos ang eksena at pinag patuloy nila ang pagkain. Hindi parin mawala ang pag tataka sa mga lalaki kung paano nila nagawang ganon kabilis na pagpalitin ang pwesto nila. Kung paanong parang balewala lang kay Hailey ang iwasan ang balang sumalubong sa kaniya, at ang parang walang paki alam na reaction ng mga kaibigan nito.
Pinupuno ng tanong ang isip ng mga kalalkihan ngunit mas pinili na lang nilang tumahimik.
Natapos ang dalawang oras ay nag simula na ang klase. Umabot sa Head ang nangyari at galit na galit nitong pinatawag ang mga dahilan ng gulo.
“Head, bakit niyo naman kami isinama?” tanong ng president ng Section A. Hindi naman agad naka sagot ang Head.
“A-Ah, pwede na kayong lumabas.” tumawa lang ang mga section A. Lalabas na sana sila ng bigla na lang pumasok ang mga SSG at kasama ang mga babaeng nagpa ngatog ng mga tuhod nila sa Cafeteria.
Hindi na tulad kanina ay malakas na ang loob ng Section A na harapin ang sampong babaeng nasa harap nila.
“Kayo! Section E sabi ko siany---”
Huminto, huminto ang Head ng makita niya kung sino ang nasa harap niya. Ang sampung babaeng kumuha ng Susi at approval sa kaniya kahapon. Ang mga babaeng may badge ng Section A—Assassination Badge. Alam niya ang tungkol dito dahil bilang Head ay may accés siya sa mga impormasyon ng academya. Alam niyang kapag ginusto ng mga babaeng ito na patayin siya ay Malaya nila itong magagawa.
“Why?” napaka lamig, halos mayakap niya ang sarili niya ng mag salita si Dev, alam niya ang pangalan nito, ito ang may pinaka nakakatakot na awra sa kanila.
“W-Wala, pwede na kayong lumabas lahat.” hindi kayang makasama ang mga ito dito. Hindi siya maka hinga ng maayos. Sumisikip ang paligid niya kahit pa malawak ang espasyo ng kwartong ito.
Pagtataka, iyan ang reaction ng Section A dahil sa ipinakita ng Head nila. Alam nilang takot ito sa kanila però hindi takot na baka masaktan kundi takot na matanggal sa trabaho, pero ang nakita nilang takot sa mata nito kanina ay takot na mamatay—mamatay sa kamay ng mga babaeng ito.
Bumalik sa klase ang grupo ni Dev na para bang wala silang ginawa kanina. Relax at komportable lang silang nag lalakad sa pasilyo. Umiiwas ng tingin ang mga estudyanteng tatamaan ng mga mata nila.
Takot—takot ang nararamdaman ng mga estudyante sa tuwing madadaanan sila ng tingin ng sampong babaeng malayang nag lalakad sa pasilyo.
Tahimik na classroom ang bumungad sa amin ng pumasok kami. Para silang sinapian ng mga anghel dahil napaka tahimik nila tanging pag hinga lang nila ang maririnig.
Hindi na lamang nila binigyang pansin ang katahimikan ng mga kaklase nila at nag fucos na lang sa discussions na nagpapa sakit ng ulo nila.
Ganoon parin, tahimik parin kahit ng matapos na ang klase. Hindi sila tinapunan ng tingin ng mga ito kaya naman napag pasyahan na lang nila na kunwaring magpa liwanag.
“Galing kami sa school kung saan tulad nito ay may death class din, doon kami natuto makipag laban?” hindi siguradong paliwanag ni Faye. Kita ko ang pag hinga nila ng maluwag na para bang nabunutan sila ng tinik sa sinabi ni Faye.
“Mahirap ba ang training doon?” tanong nila sa amin. Gumaan na rin ang presensya ng paligid.
“Oo, sa sobrang hirap ay hindi ka na makakaramdam pa ng sakit.” natatawa namang saad ni Shinra.
“Però nakita kong nasaktan si Shira ng hampasin siya ni Yuen kanina.” pft.
“Kami-kami na lang ang nagkakasakitan. Ewan ba namin kahit mahinang hampas lang ng sino man sa amin ay masakit.” tugon naman ni Shira habang naka nguso.
“Pero kapag hinampas mo kami ng dospordos ay wala lang.” dagdag namn ni Val.
“Paki hampas nga ako.” pang hahamon ng kaklase namin. Gusto niya yatang malaman kung gaano kasakit ang hampas namin.
At dahil ako ang pinaka malapit sa kaniya ay ako na ang humampas sa kaniya.
“Ahhh!!” natawa naman ako dahil sa naging reaksyon niya. Naka hawak siya sa Brasó niya at parang naiiyak na tumingin sa akin. Para niya akong minumura sa isip niya.
“Brad para kang bakla, hampas lang naman ng baba---Ahh!!” tawang-tawa naman ako dahil bigla siyang hinampas ni Hailey na ikinasigaw niya.
“Mga bakla pala ka----AHHH!!!”
“BWAHAHAHAH!!” dami kong tawa doon. Paano ba naman si Dev ang humampas sa kaniya. Ang lakas ng sigaw niya. Si Dev ang may pinaka masakit na hampas sa amin.
“Tara laro tayo!” suhistyon ni Marga.
“Bato-bato-pick. Matalo may hampas!”
Lahat naman kami ay sumang ayon sa kaniya. Nag simula ang laro at lahat kami ay pare-parehas na gunting samantalang si Dev naman ay bato.
Tawa-tawa naming inihanda ang mga braso namin sa kaniya.
Ang unang naka ramdam ng hampas ni Dev ay si Kath, sunod si Hailey, si Shinra, Shira, Val, Yuen, Faye, Marga at ako. Mga wala kaming reaksyon pero after ng ilang minuto sabay-sabay kaming sumigaw dahil sa sakit. Ang sakit ng hampas ni Dev kaya nga hindi na na tuloy ang laro dahil ininda lang namin ang sakit na iyon.
Nagsi tawanan kami dahil hanggang ngayon iniinda parin nila ang sakit ng braso nila.
“Kayo, gusto niyo i-try?” tanong namin sa iba. Umiling naman sila at Nagsi layuan sa amin.
Umiling na lang ako at binanat ang katawan ko. Kailangan ko yata ng work out. Mag Aya kaya ako ng one on one? Hmm, hinanap ng mata ko si Val. Si Val ang palagi kong kalaban kaya siya na lang.
“Val, square tayo.” saad ko kay Val.
Napa tingin naman sa akin ang mga boys na binalewala ko lang.
“Okay.” maikling tugon ni Val.
“Saan kayo? Manunuod kami!” tumingin muna ako kay Dev. Tumango siya kaya naman sinabi kong mamaya sa likod ng building na ito.
WARNING!
GRAMATICAL ERRORS AHEAD, TYPOS AND WRONG CONSTRUCTION OF WORDS AND PUNCTUATIONS. VULGAR WORDS THAT NOT SUIT TO YOUNG AND SENSITIVE READERS.DISCLAIMER:
NAMES, THINGS, PLACE, THINGS, AND EVENTS THAT ACCIDENTALLY HAPPENED IN REAL LIFE IS NOT INTENTIONALLY. ALL OF THIS IS JUST MADE OF MY IMAGINATION.PLAGIARISM IS A CRIME!
DON'T FORGET TO VOTE AND FOLLOW ME, SADDIE. ENJOY! KAWAII.
YOU ARE READING
SECTION A (ASSASSINATION)
Acción"Kung mamamatay man kami sisiguraduhin naming kasama ka!" sabay-sabay na sigaw ng 10 kababaihan sa isang matandang lalaki na hindi na alam ang kaniyang gagawin dahil sampong baril na ang nakatutok sa kaniya ngayon.