CHAPTER 7

649 12 8
                                    

CHAPTER 7

ADELAIDE'S POINT OF VIEW:



"For tomorrow, I want y'all to bring your materials. That's for all today, Goodbye." Sabay-sabay kaming tumayo at nagpaalam sa kaniya.


He just nodded to us at mabilis siyang naglakad palabas dito sa room. Isang oras pa at uwian na namin.



Matamlay akong umupo at asar akong tumingin sa gilid ko dahil bigla na lamang akong paulit-ulit na kinalabit sa balikat ko.



"Chill!" Natatawang sabi ni Maki. Isa siya sa blackmates ko na nasa lahi na ata nila ang pagiging maloko. Tinaasan ko lang siya nang isang kilay habang siya naman ay naka-taas ang dalawang kamay na akala mo ay sumusuko sa pulisya.



"Chill ka lang kasi! Ito naman kinalabit lang galit na agad..." Pagbibiro niya. Tumawa pa siya at ako naman seryosong pinapanood siya.



"Gusto lang naman kita tanongin. Can I invite you for a dinner later? If it's okay with you, but if you're busy later it's okay, understable naman." He sincerely said.


Ngumiti lang ako sa kaniya before I shooked my head. "That's for inviting me, pero may lakad kasi ako mamayang gabi."


"Lakad? At evening? Mag-isa ka lang? Don't you know na mashadong delikado para sa'yo ang lumabas sa gabi? I'm sure you already know about the mysterious killer here?"


"I already knew about him."


He was about to say something, pero mabilis kaming nagsikilos nang marinig namin ang boses ni Sir Hellion.


"I'll be your substitute Professor for now. Mrs. Luwelxa, is not around here in our University. May emergency daw kaya maaga siyang umuwi."


"Where's, Mr. Federiko?" Kunot noong tanong ni Sir Hellion. Lahat kami ay tumingin sa likuran kung saan banda naka-upo si Pula, pero lahat kami ay nagulat dahil wala na siya doon.


"Sir, magic po bigla nawala si Asul!" Pabirong ani ni Chadi. "Sir, baka multo lang kasama natin kanina?!"


Kaniya-kaniyang reaksyon ang mga kaklase ko dahil sa biglaang pagkawala ni Pula. Kahit ako ay hindi ko siya napansin na umalis.


"Nakita niyo ba siyang lumabas dito sa room niyo?" Sabay-sabay kaming umiling.


"Sir Hellion, may sarili-sariling mundo kami dito kaya hindi namin alam kung saan pumunta ang Asul na 'yun!" Since his name is Pula, they used to change his name to other color.



Well totoo naman ang sinabi niya, dahil paglabas ng Professor dito sa room ay may sariling mundo na ang lahat. Kaya hindi na mapapansin kung sino ang umalis dito sa room namin.

"Nako, cutting class na naman ang loko!" Pailing-iling na sabi ni Maki. Tumingin ako sa kaniya at sakto namang tumingin din siya sa'kin.

Kaya ang ending ay aksidenteng nagkatitigan kaming dalawa. "AYIEEEEEE!" Sigaw at tili nang mga kaklase namin, waring kinikilig ang mga ito. Yari na, kung ba't ba naman kasi may nakakita pa sa'min.

"Bagay!"


"New ship!"

"Bagong loveteam oh!"


"LAGOT KAYO, GALIT NA SI SIR!" Saka lamang kami nabalik sa realidad at tumingin kay Sir Hellion na tahimik at seryosong naka-tingin sa buong klase, ay mali dahil sa'kin lang pala siya naka-tingin.



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 12, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Darkest Love: PsychopathWhere stories live. Discover now