CHAPTER 4

51 7 0
                                    

🍂A  W A L K  T O  R E M E M B E R🍂

CHARACTERS:

🎗️BRIGHT VACHIRAWIT CHIVAREE as KRISTOFF
🎗️WINMETAWIN OPAS-IMAKAJORN as ANGELO

         ******************

CHAPTER 4: " Q E S T I O N S"

"Sir, kristoff bakit nyo po ako niyayakap? Tanung ko noon sa boss ko nagulat talaga ako sa ginawa nya at sa totoo lang nagustuhan ko ang bawat hagod nya sa likuran ko.. Ngunit buong lakas ko syang itinulak noon ayaw ko kasi na may isipin sakin ang ibang empleyado ng kompanya.

"hindi mo ba ako nakikilala angelo? Ako to si kristoff.. Sambit nya at bigla nalang tumulo ang mga luha nya hindi ko maintindihan ang aking nararamdaman ng makita kong umiiyak sya. Tila alam ng aking kamay ang kanyang gagawin.. Pinahid nito ang mga butil ng luhang pumapatak sa mata kristoff.

"pasensya na po kayo sir ha, baka napagkamalan nyo lang po ako na kakilala nyo.. Sige po sir tugon ko ng akmang aalis na ako ay pinigilan ako nito.

" ang kapeng ito ang makakapagsabi kong ikaw nga ang angelong kilala ko... Sambit nito sabay inum nya ng kape at tumulo nanaman ang mga luha nito..

" anung nilagay mo sa kape ko? Tanung nitong muli.

"sir ang mga taong hindi nglalagay ng asukal sa mga kape nila sinamon po ang dapat na ipalit nang sa gayon kahit paano ay magkaroon man lang ng tamis ang kapeng iinumin nila sambit ko sa kanya.

Yan Ang mga katagang palaging sinasambit ko satwing tatanungin ako ng mga tao kung ano ang inilalagay ko sa kape nila pamalit sa asukal.....

" angelo sambit nitong muli..

" sir marami pa po akong gagawin sa labas aalis na po ako... Tugon ko sa kanya.

"galit ka ba sakin dahil iniwan kita noon? Dahil hindi ako ngpaalam na aalis ako. Babe! Hindi ko yun gusto sambit nya..

Napalingon ako sa kanya dahil sa itinawag nya sakin! Babe!! Sino ba sya bakit ganun. Bakit hindi ako galit...

" paumanhin po sir kristoff pero mali po ata kayo ng taong kinakausap hindi ko po kayo kilala sir.. Tugon ko sa kanya dahil iyon naman ang totoo hindi ko sya kilala... Sabay labas ko sa opisina nito.

Naririnig ko pa din ang tibok ng puso ko malakas at sobrang bilis ng pagtibok nito... Kinakabahan nga ba ako bakit din ko man lang magawang magalit sa kanya. Sino ba sya? Bakit nya ako tinawag na BABE! MAY ALAM BA SYA SA NAKARAAN KO? tanung ko sa sarili tsaka ko naalala ang sinabi ng lalaki sa hospital..

"sabi mo saamin uuwi ka para makipagkita sa kasintahan mo ngunit hindi ka na bumalik... Yan ang paulit ulit na bumabalik sa isip ko...

Matinding sakit ng ulo nanaman ang naramdaman ko dahil pinipilit kong alalahanin ang nakaraan ko.. Ano nga kaya ang papaniwalaan ko. Kailangan ko bang tanungin di sir kristoff? Bakit ganun? Bakit ganun ang nararamdaman ko...
END OF ANGELOS POV.

S A  L O O B   N G  O P I S I N A  N I   K R I S T O F F..

"Bakit hindi nya ako nakikilala? Anung nangyari sa kanya, galit lang ba sya talaga o talagang kinalimutan na nya ako sa ala ala nya... Angelo bakit? Tanung ko sa sarili ko. Habang patuloy ang pagdaloy ng luha sa mga mata ko..

May nangyari nga kayang di ko alam? Hindi talaga nya ako nakikilala ang mabuti pa ay sundan ko nalang sya para malaman ko kung nagbibiro lang ba sya o kung totoong hindi nya ako maalala...

Pagkatapos ng opisina... Ay nakita ko nga na pauwi na ito.. Sinundan ko sya at nakita ko na malapit lang pala ang tirahan nya... Nang magbukas ang gate nila ay nakita ko ang mukha ng ina nya. Si angelo nga yon. Sya nga. Sa wakas ay nahanap ko na sya.. Ngunit bakit ganun nalang sya kung itulak ni angelo. Bakit tila wala itong naaalala sa mga. Nakaraan naming dalawa? Anung nangyayari may hindi ba ako nalalaman? Tanung ko sa sirili ko.. Baka magulat din ang ina nito kapag nakita ako.. Kaya mas pinili kong magtago muna... Ano ang kailangan kong malaman.. Tanung ko sa sarili ko...

Kaya dali dali ay bumalik ako sa probinsya kung saan kami lumaki ni angelo... Mabuti nalang at hindi pa gaanong madilim ng makabalik ako sa lugar na ito. At nakita ko nga ang isang pamiliar na mukha kahit pa nga matagal na panahon na din akong nawala sa lugar na ito...

Mang robert tawag ko sa matandang naglalako ng balot at iyon pa din ang ginagawa nito sa haba ng panahon na nawala ako

Nagulat sya ng makita nya ako.. At hindi sya makapaniwlaang nasa harapan na nya ako..

"kristoff sambit nya at hinawakan nya ang aking mukha..

Ngumiti ako sa kanya..

"AKO NGA PO! Tugon kong muli sa kanya..

" paano nangyari ito tanung nya ngtataka ako sa mga sinasabi nila ngunit binalewala ko nalang ito...

"mang robert, si angelo po ba anung nangyari sa kanya...

Tumingin sakin si mang robert at napaupo muna ito.

" simula ng mangyari ang malagim na accidenteng nangyari sa kanya noon na halos ikamatay nya hindi ba ulit namin sya nakita..

Nagulat ako sa nalaman ko ito ba ang dahilan kung bakit ako hindi nakikilala nito ngunit mas nagtataka ako kung bakit nasabi ni mang robert na paanong nakikita pa nya ako? May mysteryo ba ditong kailangan kong matuklasan? Ano bang nababalot sa lugar na ito na kailagan ko ding malaman? Umalis din ako agad at ngtungo sa hospital kung saan noon itinakbo si angelo.

At nakalkal naman nila ang record ng pasyente nila... Isang van at track ang ngsalpukan nung araw na maaksidente si angelo nadamay sya sa salpukang ito mabuti nalang at hindi ganun kalala ang natamo nyang sugat ngunit limang bwan din syang nacomma at pagkagising ni isang alaala ay wala na. Kahit ang ina nya ay hindi nya din makilala nung una..

Yun pala ang dahilan, hindi talaga nya ako nakikilala.. Kaya ganun nalang ang naging pag iwas nya... Angelo. Ngayong natagpuan na kita ipapa alala ko sayo ang mga alaalang nakalimutan mo na...

NORMAL POV.

sa bahay nila angelo..

"may gusto ka bang itanung? Sambit ng ina ni angelo sa kanya.

" mama, may nakasalubong akong nurse kanina sa hospital na pinuntahan namin  at kilala nya ako. Sabi nya nursing student daw ako anung nangyayari mama? Sambit ni angelo sa kanya.

"baka napagkamalan ka lang anak. May mga ganun naman diba kumain ka na nga lang dyan. Ngiting tugon naman ng ina nito sa kanya...

" mama may isa pa pong gumugulo sa isip ko.. Sino si kristoff? Sino sya bakit nya ako tinawag na babe kanina? Ma bakit ang saya ko nung tinawag nya akong ganun.. Nagsimula na noong umiyak si angelo..

" ang mabuti pa ay kumain ka na pagod ka lang wag mong isipin ang mga bagay na hindi naman ng eexist sa alala mo anak... Sambit ng ina nito sa kanya.

" may kilala ba akong kristoff? Ma unti unti ng naglalabasan ang mga taong may kinalaman sa nakaraan ko may tinatago ka ba? Sambit ni angelo sa ina...

" kumain ka na anak tugon lang nya.

"iniiwasan mo nanaman ako ma sana hwag dumating sa punto na ako na mismo ang maghanap ng sagot sa mga tanung ko sayo.. Sana kahit isa lang sa mga tanung ko may masagot ka mama. Aakyat na po ako ma. Magpapahinga na ako..

Puro tanung ang nasa isipan ngayon ni angelo sino si kristoff?
At bakit ganun nalang ang asta nya ng magkita silang dalawa.

To be continued

A WALK TO REMEMBERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon