CHAPTER 3

67 7 0
                                    

🍂A  W A L K  T O  R E M E M B E R🍂

CHARACTERS:

🎗️BRIGHT VACHIRAWIT CHIVAREE as KRISTOFF
🎗️WINMETAWIN OPAS-IMAKAJORN as ANGELO

      ******************

CHAPTER 3: " M E M O R I E S  O F  T H E  P A S T"

ANGELOS POV

Hospital anung ginagawa ko dito, nasa isang hospital ako pakiwari ko ay panaginip nanaman ito lahat ng tao sa paligid ko ay malabo dinadaan daanan nila ako. May tumatawag sa pangalan ko  kailangan ko daw mag assist ng pasyente sa emergency room. May mga nakakakilala sakin anung ibig sabihin nito..
Hanggang sa muli ko ulit nakita ang lalaking palagi kong nakakasalamuha sa panaginip ko sinundan ko sya dala nanaman nito ang tala arawan nya... Nagpunta ito sa isang silid at nakita ko na sinusulatan nito ang hawak nya. Hindi ko man makita ng malinaw ang mukha nito alam kong umiiyak sya habang ngsususlat at ang sumunod nyang ginawa kahit ako hindi ki nagawang pigilan sya. Biglang sumara ang pinto at hindi ko ito mabuksan.... Nakita kong ininum nya ang sandamakmak na sleeping pills na noon ay nasa harapan nya.. Gustuhin ko man syang iligtas hindi ko nagawa. Pagkatapos ay napunta nanaman ako sa puntod at nakita ko ang sarili ko na iniiyakan ko ito.. Bakit? Sino ba ang namatay? Bakit ganub ko nalang kung iyakan.. Tsaka ko muling nakita ang lalaki.
Hanapin mo sya!! Muling sambit nya.. Mahahawakan ko na sya noon ngunit may bigla nalang gumising sakin..

"angelo! Kailangan na tayo sa site nakatulog ka nanaman sambit ng isa sa nga katrabaho ko..

Pawisan at pagod nanaman ako, bakit ang mga senaryo sa panaginip ko pakiramdam ko ay parte ng nakaraan ko sini ang lalaking yun? Bakit nya paulit ulit ba sinasabi ang mga katagang hanapin ko sya!! Sino ba ang hahanapin ko? Bakit tila kilala ako ng lalaki sa panaginip ko. Inayos ko ang sarili ko dahil unang araw kong sasabak sa actual designing ng building mas nakakaenjoy pala ang ganito.. Ang aktwal mong nakikita ang mga bagay na gusto mong gawan ng desenyo..

Hospital ito at napakagaan ng pakiramdam ko bakit tila familiar sakin ang lugar bakit parang nakapasok na ako dito. Ito ang unang assign project samin ng PEREZ builders of Archetechture.

Habang ngdedesenyo kami ay may isang nurse na lumapit sakin..

"angelo, angelo gutierez ikaw nga sambit nya. Nagkita na ba kayo? Tanung nito sakin.. Nahihiwagaan ako sa sinasabi nya sino ang sinasabi nyang nakita ko?

" pasensya ka na ha ngunit hindi kasi kita nakikilala sambit ko sa kanya.

Nagulat sya sa sinabi at..

" ako si ranier,, angelo ang tagal mo kayang nawala simula nung nagbakasyon tayo noon sa medschool wala na kaming balita sayo sabi mo noon samin uuwi ka dahil magkikita kayo ng boyfriend mo. Tapos hindi ka na bumalik..

Anung sinasabi nya bakit nya ako
Kilala hindi ko alam ngunit bigla akong ngkainterest sa mga sinasabi nya. May boyfriend ako sino sya... Tanung ko sa sarili ko

"nurse angelo gutierez nagkaamnesia ka ba bakit puro archetechture ang kasama mo? Diba nursing ang kursong kinuha mo?

Naging malinaw na sakin kunf bakit satwing nakakakita ako ng medical equipment ay tila alam ko kung paano ito gamitin. Sino ka ba may alam ka ba sa nakaraan ko? Ngunit bago ko pa sya matanung ay tinawag na ni maam hamilet ang pangalan ko..

Napakamot nalang ang lalaki dahil wala talagaa akong idea sa nga sinasabi nito.. Paano ako sasagot kung halos lahat ng alala ko ay nabura mabuti nalang at kasama ko ang mama ko para ipaalala sakin ang nga bagay na nakalimutan jo ngunit sino ang tinutukoy nyang kasintahan ko totoo kaya ito??

Napangiwi nalang ako at bummalik sa team ko at doon nag iisip na kami ng konsepto nang design na gagawin namin sa hospital... Ngunit sa totoo lang nakafocus ang attention ko sa lalaling lumapit sakin kanina sana makausap ko ulit sya upang mas maging malinaw pa sakin ang lahat...

Matapos naming maikot ang building ay kailangan naman naming magsumite ng aming propose design at napakaraming idea nga ang naiisip ko.. Tila memoriado ko pa nga ang pasikot sikot sa hospital na ito.. Pakiramdam ko nga ay may nakasilid na ala ala dito.. Ngunit di ko maalala kong ano.. Kailangan kong makausap ang ina ko sapagkat gusto kong malinawan ang ilang bagay na natuklasan ko bakit ako tinawag na nurse ng lalaking iyon? Ngunit alam kong mananahimik lang ulit ang ina ko ano nga bang parte sa nakaraan ko ang iniiwasan ng ina ko na matuklasan ko..

Bumalik na kami noon sa PBA. upang doon na mas makapagfocos sa aming proposed design.. Napangiti ako ng makita ko ang lalaking nglalakad na may kasama ang babae sa likuran nya hindi ko alam ngunit parang gusto ko syang sundan ang mga likod nito parang katulad ng lalaki sa panaginip ko. Sumakit ang ulo ko nun at tila may nanumbalik na kunting alala sa isipan ko.

Isang parke at masaya akong nakikipagtawanan at habulan sa isang lalaking di ko talaga makita ang mukha malabo ito.. Halos humawak ako sa lamesa ng makaramdam ako ng matinding pagsakit ng ulo ko.

"bakit familiar sakin ang likod nya.. Bakit sambit ko sa sarili ko habang hawak ang papel ko... Bumalik ako sa upuan ko noon at hindi ko namalayan na nakabalik na pala ang boss namin... Nakatutuk ako sa pag ayyus ng dapat kong ayusin ng bigla akong lapitan ng isa sa mga sr. Namin sa kompanya.

"busy ka ba angelo tanung nito sakin.

" hindi naman po magcocoffee break na din naman ngiting sagot ko habang nakatingin sa kanya.

"tamang tama pwede mo bang timplahan ng kape si sir kristoff yong secretary nya kasi umalis na nakisuyo sya kaya lang marami pa naman akong gagawin okay lang ba kung ikaw muna tanung nito sakin.

Ngumiti akong muli sa kanya at bilang pakikisama tumugon ako sa gusto nya..

Ngtimla nga ako ng kape at gaya ng sinabi ni ate vina, hindi mahilig sa asukal si sir kristoff i dont know but i think this sinamon can add atleast a little taste on his coffee.
Pagkatapos kong magtimpla ay dumarecho na ako sa office..

Kumatok ako ng tatlong beses noon bilang respwto ko na din sa boss namin..

"bukas yan pumasok ka lang. Nang marinig ko ang tinig na iyon bakit biglang para akong naiiyak napakafamiliar ng tinig nya.. Mabilis ko ngang binuksan ang pinto at inilapag ko sa mesa nito ang kape.

" sir kape nyo po  sambit ko..

Nakatitig lang sya sa labas ng bintana nya at nang tumingin ito sakin nakita ko ang pagkabigla nya...

" angelo! Sambit nya tumango ako sa kanya..

"sir may iba pa po ba kayong ipag uutus tugon ko ngnit imbes na sagutin ako niyakap nya ako ng mahigpit.. Bakit ganun bakit gusto ko ang mga yakap nya bakit ang gaan, tila namiss ko ng sobra ang mga yakap at ang amoy nya.. Tila naamoy ko na ito sa kung saan...

Bakit nya ako niyakap?
Sino ka ba kristoff?

To be continued🍂

A WALK TO REMEMBERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon