CHAPTER 9

51 7 0
                                    

🍂A  W A L K  T O  R E M E M B E R🍂

CHARACTERS:

🎗️BRIGHT VACHIRAWIT CHIVAREE as KRISTOFF
🎗️WINMETAWIN OPAS-IMAKAJORN as ANGELO

         ******************

CHAPTER 9: " 𝐓 𝐇 𝐄  𝐃 𝐈 𝐀 𝐑 𝐘 "

Mugto ang mga mata ko ng magising ako sa aking pagkakahimbing.. Naguguluhan pa rin ako sa lahat ng isiniwalat ng ina ko ang dami kong tanung kay kristoff.. Nagbihis na ako noon at nakita ko ang aking ina sa kusina.. Nagpatimpla lang ako ng kape tapos ay umalis na din ako ng walang imik...

Pagdating ko sa opisina ay napatitig ako sa pinto ng opisina ni kristoff.. Tila tahimik ata at hindi bumubukas ang pintuan nito.. Nang bigla naman akong lapitan ng secretarya nya at pinakiusapan sa isang bagay..

"angelo may ginagawa ka ba? Tanung nito sakin..

Since intern palang ako kailangan kong makisama kahit tinatamad pa sana akong gawin lahat ng utus nila...

" break naman tsaka wala naman akong gagawin sagot ko kahit ang totoo ay gusto ko lang sanang maupo sa upuan ko....

" pwede bang ikaw muna ang maglinis ng opisina ni sir kristoff natambakan din kasi ako ng gagawin... Wala kasi si sir kristoff ngayon nasa hospital sya. Sambit ng secretarya nito nagulat ako sa sinabi nya magkasama lang naman kami kahapon ni khristoff may nangyari ba sa kanya sa daan.. Halo halong kaba ang naramdaman ko noon.

"may nangyari ba sa kanya? Tanung kong muli.

" wala naman, but asside from being the CEO of this Company doctor din kasi sya.. Psychiatrist to be exact kaya lang sayang hindi na sya na antay ng kapatid nya na nay depressive disorder.. Doctor din sya kaya lang presurred ata yun cge ahh angelo salamat talaga sa paggawa ng favor...
Sambit ng secretarya nito.

"akala ko ba mag isa lang sya yun ang narinig kong usap usapan nila dito bakit ngkaroon ng kapatid si khristoff ang gulo.... Sambit nya

Pumasok na ako sa loob ng opisina at sinimulan ko ng mag linis... Habang ng lilinis ako ay may nalaglag na libro  akala ko libro lang iyon ngunit ng tinignan ko ay isang tala arawan pala ang sasambulat sakin.... Bakit gusto ko itong buksan bakit parang may tumutulak sakin na gawin ito..

Ang mga umang pahina ay magagandang karanasan nya bilang isang pintor.. Inilalarawan nito ang mga bagay na nakikita nya.. Hanggang sa umabot ako sa NOVEMBER 2016.. AT DOON AY TILA LUMINAW NA SAKIN ANG LAHAT.. NGBALIK ANG MGA ALA ALANG NGAYON KO LANG NAKITA..
ANG TAONG INILBING NAMIN SI KRISTOFF YUN NANDOO AKO NG INILIBING SYA... DAHIL SA EMOSYON AT ALA ALANG BUMABALIK SA AKING ISIPAN AY UNTI UNTI KO NG NAAALALA ANG LAHAT..

FLASHBACK TEARS IN HEAVEN ONESHOT

LAHAT IYON AY BUMALIK SA ALA ALA NYA..

"no, no this is not true!!! Khristoff..

Tumayo ako mula sa pagkakabagsak ko dahil gusto kong komprontahin ang kristoff na kaharap ko....

Habang nglalakad ako lahat ng ala ala ko ay unti unti ng bumabalik nang big nalang akong natumba ulit nang masaksihan ko ang pagbangga ng isang van sa ama ako dahil itinulak nya ako iniligtas ako ng ama ko dahil tumakbo ako noon sinisisi ko ang sarili ko kung bakit bamatay si kristoff kung nasa tabi nya lang sana ako noong kailangan nya ako sana hindi sya namatay. Hindi sana sya NAGSUISIDE AT UMINUM NG GAMOT LAHAT NG NASA PANAGINIP KO AY NAGKAROON NA NG LINAW... ANG PUNTOD PANGALAN NI KRISTOFF ANG NAKALAGAY DOON ANG TALA ARAWAN SABI NG INA NYA SA KANYA YUN PERO SABI NI KRISTOFF SA KAPATID NYA.. NANG BIGLANG MAY ISNG LARAWAN NA NAHULOG..

AT NAKALAGAY SA LIKOD NITO.

"KRISTOFF!! FIND MAY ANN FOR ME IBIGAY MO SA KNYA ANG DIARY NA ITO THIS IS MY LAST MESSAGE FOR HER PLEASE MY TWIN BROTHER..

napahagolgol ako ng mabasa ko ito hindi ko na alam ang gagawin ko..

Ibig sabihin gusto ng lalaki sa panaginip ko na hanapin ko si kristoff at hanapin ang tala arawan hindi ba nakita ni kristoff ito?? Sino si May ann??? Mensahe.. Ang gulo na... 

Lumabas ako ng building na punong puno ng katanungan.... Sumakay ako ng taxi at nagpunta ako ng PHILIPPINE GENERAL HOSPITAL. alam ko na doon ngtatrabaho si kristoff...

Pagkalabas ko ng taxi ay nakita ko nga si khristoff.... Agad ko syang nilapitan at kahit maraming tao sinampal ko sya.....

"WHO ARE YOU!!! PATAY NA SI KRISTOFF SINO KA.. SAMBIT KO SA KANYA HABANG UMIIYAK

" babe! ANGELO ano bang sinasabi mo hindi ako namatay..WAIT MAY NAAALALA KA NA BA??..

"NAAALALA KO NA LAHAT. SABI MO SAKIN NOON WALA KANG KAPATID KRISTOFF SINO TO!! ANO TO KUNG SINO KA MAN WAG MO BA AKONG LOKOHIN AYAW KO NANG MADEPRESS ULIT AYAW KO NG MARANASSAN ANG NARANASAN KO NOON... NA halos mabaliw ako nang makita kitang nasa kabaong. Tsaka ko ipinakita ang picture na hindi pa pala nito nakikita. Binasa nya ang mga nakasulat sa likod nito at umiyak sya nang mabasa ito.

"khristian... May ann is dead to just like you... Tsaka nya ako tinignan

" babe! Maniwala ka sakin ako to. Si kristoff iniwan kita noon dahil yun ang gusto nila mama na gawin ko kapalit ng kalayaan ko kapag ako na ang CEO NG kompanya namin.. Makinig ka sa lahat ng paliwanag ko.

" peste kayo.. Lahat kayo....!!!! Pinaglaruan nyo ako pinalabas nilang patay ka na tapos sinasabi mo bang hindi ikaw ang nasa puntod na yun paano mo ipapaliwanag sakin ang lahat kung pinaniwala kami lahat sa sta. Barbara na PATAY KA NA.. sinuntok ko ang dibdib ni kristoff noon dahil niyakap nya ako bigla.

"ang sakit sakit ng mga nabasa ko dahil parang sinisisi mo ako na namatay ka!! At yun din ang sinabi ng mama mo. Alam mo ba sobrang dinibdib ko yun. Dahil doon muntikan na akong mawala pero namatay ang papa ko dahil iniligtas nya ako mula sa pagkakasagasa ko alam mo ba PAPA MO ANG MAY GAWA NUNN.. SINO KA BA.. Umiiyak na ako noon..

"ako to babe! Si khristoff ako talaga to...
Sabi ng mama ko hindi nila nilibing si khristian sabi nila crinimate sya but what are you saying babe! Inilibing nyo sya??? Hindi ko alam ang nangyayari sambit nito.

Iyak nalang ang naisagot sa kanya hindi ko talaga maintindihan ang nangyayari...

"sumama ka sakin ng makita mo ang palabas na ginawa ng ina mo... Hindi ko alam kung sino ka at hindi ko alam kung maniniwala pa ako sayo.. Sabay punas ko ng mga luha ko....

Tsaka kami nagpunta ng sta. Barbara.. At don upinakita ko sa kanya ang PUNTOD NA PANGALAN NYA ANG NAKALAGAY....

AFTER 20 TRY  AT PAULIT ULIT NA GAWA NATAPOS KO DIN

TO BE CONTINUED...

A WALK TO REMEMBERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon