CHAPTER 12

55 7 0
                                    

🍂A  W A L K  T O  R E M E M B E R🍂

CHARACTERS:

🎗️BRIGHT VACHIRAWIT CHIVAREE as KRISTOFF
🎗️WINMETAWIN OPAS-IMAKAJORN as ANGELO

         ******************

CHAPTER 12: "T H E  M O U R N I N G  H E A R T S"

Tahimik si Kristoff habang binabaybay nila ang daan patungo sa apartment na tinitirahan ni Angelo ngayon...

"okay ka lang? Tanung ni angelo sa kanya habang nakatingin sa seryosong mukha ng katipan...

" not really, sa mga nalaman ko hindi ko alam kung ano ang unan kong aayusin, ang daming nasaktan ni mommy, i mean ginawa nya lahat yun dahil lang sa ayaw nya akong mawala sa kanya. At somepoint naiintindihan ko sya, but the thing is sumobra sya babe! That he even hurt the one i love.. Muntikan ka ng tuluyang mawala sakin.. Tugon namam ni kristoff sa kanya....

"lagi mong tatandaan na biktima ka lang din ng sakim na pagmamahal, kristoff anung gagawin mo ngayon? Muling tanung ni angelo sa kanya..

" gawin ang nararapat, hindi si khristian ang nakalagay sa jar kaya dapat ko ng isuli yun sa may ari, im sure matagal na nilang hinahanap si kuya jeric, ang dami lang talagang nadamay babe, im sorry. Hininto muna ni kristoff ang sasakyan nya and he began to cry....

Awang awa si angelo sa mga nakilita nya tila kinukurot din ang puso nito nang makita ang pag iyak ni kristoff kaya niyakap nya ito..

"nandito na ako! Sasamahan kita sa lahat ng landas na tatahakin mo, hindi ko na bibitawan ang kamay mo, hindi na ako mawawala sa tabi mo... Tahan na. Sambit nya ng may buong pagmamahal.

But kristoff just hugged him and cried...alam nyang may kasama na sya sa bawat lakad nya alam nyang hindi na sya ng iisa... With angelo arround him and through the help of Our Creator alam ni kristoff na maayos nya ang gulong ginawa ng ina nya....

Pagkauwi ni angelo sa bahay nila...

" alam kong gusto mo akong magpaliwanag sa nangyari anak. Maupo kayo. Anyaya ng ina ni angelo ng makita nyang papasok si kristoff sa bahay nila..

Kaya naupo si angelo at kristoff sa harapan ng ina nito...

Ayaw ng magsalita ni angelo dahil ayaw nyang masagot ang ina nya....

"alam kong mali ang nagawa ko. Panimula nito at nakatingin lang si kristoff sa kanya.

" wala akong mapagpilian noon dahil dalawa kayo ng papa mo na nasa hospital, wala akong pambayad angelo, nalugi kasi ang maliit na business ng papa mo sa kagagawan na din ng mama ni kristoff.. Kailagan kang maoperahan agad dahil may mga bubog na pumasok sa utak mo.. Ang daddy mo naman dead on arrival, nagsabay lahat anak kaya wala akong magawa kundi tanggapin ang alok na tulong ni Pilar.... Kapalit ng pananaimik ko sa lahat lahat ng nalalaman ko.. Maging ang pagkawala ni jeric.. Saksi ako ng patayin ni pilar si jeric... Nagkagulo kasi noon dahil naconsensya si jeric nang makita nyang si angelo ang nasagasaan nya gusto na nyang magsumbong sa pulis.. Nagkaroon ng comosyon sa pagitan nilang dalawa. Nakiki usap si pilar noon na wag magsalita si Jeric... Ngunit di na nya ito mapigilan kaya binaril nya... Nagugulat naman si kristoff sa mga narinig nya.

"tita! Hikbing sambit ni kristoff..

" dahil sa nangyari na yun nilapitan ko si jeric... Sabi ng mommy mo kung magsasalita ako, gagawin nya lahat ng paraan para.... Para mamatay si angelo.. Natakot ako kaya----kaya nagawa ko yun.. Itinago ko lahat lahat ng nalalaman ko.. May video record ako sa cellphone ko kaya nga hindi ko mabitaw bitawan ang cellphone na yan kahit lumang luma na... Alam kong mali ang ginawa ko kaya lang palagi akong ginigipit ni pilar. Kapag nakikita ko si jesica noon na nagpupunta sa mansyon para hanapin si jeric nakokonsensya ako. Anim ang anak ni jeric at malilit pa yun... Kaya lang ang palaging nirarason ni  pilar inutusan nya ito tapos pera nalang ang binibigay ni pilar sa kanila....

Halos limang bwan na commatouse si Angelo noon at si pilar ang tumutostos ng pangangailangan nya... Para lang sa pananahimik ko. At nang magising si angelo at wala syang maalala, sinabi sakin ni pilar na ilayo si angelo. Tadhana pa din naman ang naging daan para magtagpo kayo ulit.. Kahit nurse si angelo pinalitan ko ang kurso nya.. At pinag aral ng archetechture...nitong nakaraang araw... Palagi syang may napapanaginipan... Pero hindi ko masagot. Akala ko kristoff patay ka na kaya hindi ako ngsalita kay angelo dahil ayaw ko syang mas masaktan pa. Nagulat ako nung sinabi sakin ni kuya arthur na nakita ka nya at sigurado syang ikaw yun.. Kaya ngdesisyon kami ni manong art.. Na ipabukas ang nicho.. At doon ko nalaman na KHRISTIAN ANG NAKAREGESTER SA Death certificate at walang Kristoff na namatay... HANDA NA AKONG PAGBAYARAN LAHAT, Dahil kahit sabihin nyong wala akong kasalanan naging kasabwat din ako, dahil mas pinili kong hindi gumawa ng tama mailigtas lang kita anak. Sambit ng ina ni Angelo sa kanila..

Napayuko nalang si angelo at hindi nya alam kung ano ang magiginf reaction nya.. Hindi nya alam kung ano ang mararamdaman nya... Dahil sa panggigipit ng ina ng taong mahal nya nakagawa ng mali ang ina nya..

Muling umiyak si kristoff sa lahat ng nalaman nya

"kasalanan ko to lahat, paninisi nya sa sarili nya..

" wala kang kasalanan kristoff dahil mas pinili ni pilar ang malugmok sya sa mga ginawa nya... Nadamay ka lang din, sambit ni celeste sa kanya...

"hindi ko na alam san ako magsisismula, sorry po tita dahil kailangan nyo pang madamay sa lahat ng kalupitan ni mama hindi ko alam kung anung nakain nya o kung anuman ang sakit na meron sya. Psychiatrist ako pero hindi ko man lang naisip na baka may problema na sa isip ng ina ko.. Nagawa nya to lahat dahil sa obsession nya samin.... Hindi nya kami mahal.. At tuluyan na ngang bumuhos ang luha sa mata ni kristoff..

"sa lahat ng lakad mo! Lagi mong tatandaan na nakasunod ako sayo kristoff dalawa na tayo ngayon tutulungan kita wala ng iwanan... Hindi na kita iiwan..

AT NIYAKAP NALANG DIN SYA NI KRISTOFF..

TO BE CONTINUED

A WALK TO REMEMBERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon