"So kailan mo balak hiwalayan si Christopher?" Tanong ko at andito ako sa kwarto nya nakahiga lang kaming dalawa habang nanonood ng lumang movie sa vhs tv ni Josephine na sobrang patok ngayon, habang si Josephine ay walang tigil kakaiyak at naaawa ako sakanya, patuloy na nag riring ang phone nya pati ng beeper nya, baka si Christopher yung tumatawag.
"Hindi ko alam! May part sakin na ayaw ko na pero parang wala akong magawa." Sagot nya habang nag pupunas ng luha, naipon na tuloy ang tissue sa kama nya dahil kanina pa yang walang tigil kakaiyak.
"Alam mo walang mang yayari kung iiyak ka lang nang iiyak dyan, tignan mo oh konti nalang mabubuo na ang bundok ng tissue sa kama mo tas ako pa maglilinis nyan." Asik ko at natawa naman si Josephine, "crying doesn't do anything at all if you don't have plans to move on." I said.
"Please Snow just let me cry all it out for once, hindi sya ganun kadali katulad ng iniisip mo, breaking up is never easy, I never thought that he can cheat on me and do such horrible things pagkatapos ko syang mahalin." Iyak ni Josephine at naawa na ako sa kanya. "He don't deserve your love Josephine, you deserve better than this, hayaan mo you will find someone better sooner or later."
"Pero you know what? After what I saw yesterday I feel like he's been cheating on you multiple times, I don't know if it's true pero I am not really comfortable with him." Pagpatuloy ko, kasi nakita ko kung paano talaga sya tumingin dun sa pinsan pinsanan nya, kung ako titignan ako ng pinsan ko ng ganun jusko nalang! Dun sa sinasabi nyang pinsan pinsanan nya and if totoong mag pinsan sila, pareho silang may sapak sa utak if ever.
"Kahit na! I still cannot accept it kung bakit ginawa nya yun sakin! I still can't get over him." She said at napatingin ako sakanya.
"That's the problem girly! Hindi porket ay isang taon ang tagal ng pinagsamahan nyo eh kakalimutan mo nalang basta basta yung nangyare sainyong dalawa kahapon! I do not trust him at all, once a cheater, always a cheater!" I said sabay cross fingers at nanood ng tv dahil ang hirap nyang kumbinsihin na hiwalayan nya si Christopher because I need a better dad than him.
"Pero sayang ang isang taon Snow! Ikaw ba may naka relasyon ka bang taon ang tagal? If you have you will probably understand me." She said. "Kahit pa may makarelasyon ako ng sampung taon if he cheated on me once I will break up with him and I believe time or years of relationship doesn't matter at all dahil nagsayang kayo ng oras, and isa pa hindi malabong nag loko na sya sayo dati pa nang hindi mo lang nahuhuli." Asik ko.
"Remember yung sinabi ni Spencer kahapon? Matagal na nyang kaibigan yon pero alam nya na ilang beses na syang nagloloko sa mga babae siguro pinapalagpas nya lang, kaibigan eh syempre normal sa mga lalaking kunsintihin ang mga ginawang mali ng kaibigan nila, pero this time Spencer didn't tolerate him kasi mas importante ka." Wika ko.
"I do not believe in that, he did not cheat on me, maybe natukso lang sya!" Iyak ni Josephine at napairap ako, ay jusko ma ako ang maghihirap sa mga desisyon mo kaya umayos ka!
"Kahit pa sabihin mo na natukso lang sya ay hindi parin yon sapat na dahilan para mag loko sya sayo! Kung totoong mahal ka talaga nyan kahit sino pa ang babaeng makasalamuha nyan ay ikaw lang talaga ang babae sa buhay nyan! Kung may makakilala pa sya ng mga magagandang babae oh sexy kung totoong mahal ka nyan hinding hindi sya maaattract sa ibang babae kung tunay ka nga nyang mahal." Usal ko at napatigil sya sa pag iyak.
"Are you saying that he's not faithful and loyal?" She asked. "Aba'y ganon na nga! Jusko Josephine bakit ngayon mo lang nalaman? San ba utak mo nasa dibdib?" Tanong ko at umiyak nanaman sya, eto nanaman tayo.
"You know what ang sama ng ugali mo! Malungkot na nga yung tao eh!" Bulalas naman nya at natawa ako kaya niyakap ko sya.
"Alam mo nag bibiro lang ako, ikaw kasi pagdating sa lovelife basta mahal mo kahit saktan saktan ka na ayaw mo parin iwan no? Buti nalang nandyan kami ni Spencer para protektahan ka kasi kung wala kami edi sino?" Tanong ko.
YOU ARE READING
Memories Of The Past
Historical FictionTimeless Romance #1 In the midst of her unbearable present-day life, Snow Millicent unexpectedly found herself transported back to 1994. Intrigued by this time-travel twist, she saw an opportunity to change her bleak future. But, a mysterious curse...