Chapter 8: Date

119 94 7
                                    

Naiwan na kaming dalawa dito ni trivon, dahil lumarga na sila lolo at lola para mag date silang dalawa.

So this is my chance para landiin -este maka-date si trivon.

"So, where do you want to go my labs?" tanong ko sa kanya.

"I already told you many times that i can't reciprocate your feelings for me. Kaya itigil mo na 'yang mga kalokohan mo, kasabwat mo pa si lola. Tsk" he crossed his arms and looked somewhere else.

"Ouch!-" I looked at him while clutching my chest.

"Ang sakit mo naman sa heart my labs" I continued.

"Stop that." he said.

"Stop what, my labs?" I innocently asked.

"Calling me that." he glared at me. He's already annoyed now.

"Calling you what, my labs?" I glared back at him. I asked again even though i already know what it is. Wala lang bet ko lang syang bwisitin. Cute nya kasi.

"MY LABS." he said, pointing out the word he doesn't like.

At dahil bet ko nga syang bwisitin, sulitin na natin.

"Oh my?! did you just called me on our call sign? Does this means you're already accepting my love? Ha my labs?" pamimwisit ko pa sa kanya.

"Tsk" his eyebrows arched in annoyance, and he started to walk away from me.

"Teka lang my labs! Pikon yarn?" natatawa kong sigaw habang hinahabol sya.

Nang maabutan ko sya ay hinawakan ko na agad ang mga braso nya, yung tipong hindi na sya makakawala.

"Labs, may tula ako for you" hinila ko ang braso nya pababa at bumulong.

He didn't respond, kaya tinuloy ko na ang sasabihin ko sa kanya.

"Ika'y mahirap abutin, pero pipilitin kong sungkitin." Kasabay ng matamis na ngiti.

"Mga mata mong parang bituin sa langit, lalo akong naa-akit.-" hininto ko ang mga susunod king sasabihin at nanatiling tumitig sa mga mata nya at unti-unting bamaba ang aking tingin patungo sa labi nya.

"Labi mong mapupula, pwedeng akin nalang ba?" Nanatili pa rin ang mga mata ko sa labi nya at bumalik muli sa mga mata nya.

But i didn't heard any respond kase nilayasan nya nanaman ako.

Hayyys. Eto nanaman tayo sa habulan.

"Teka labs, hindi mo ba nagustuhan ang makabag damdamin kong tula? Any comments naman dyan? Clarification? Or any violent reaction? Wait-" Binilisan nya ang paglalakad na mas lalong nakapag pahingal sa akin.

Bakit naman kasi masyadong mahaba yung ano nya eh. Hayys.

Matapos Ang ilang munuto ay sa wakas natigil na rin ang habulan, kasalukuyan kaming lumalamon ngayon- ay ako lang pala, nagutom kasi ako kakahabol.

"Nag pupunta ka din dito kasama sila lolo tasyo at lola raven?" tanong ko sa kanya habang kumakain ng kwek kwek.

"Yes, madalas kami dito nila lolo at lola dati, but now, minsan nalang because of my busy schedule." sagot nya.

"Ahh, so kapag umuuwi ka dito at bumibisita sa kanila nag pupunta kayo rito?" tanong ko ulit sa kanya habang kumakain ng fish ball.

"Yes." maikling sagot nya.

Hayys hirap mo naman kausapin my labs puro na Lang ako yung nagtatanong, tanungin mo din kaya ako duhh.

"Ano ang pinaka favorite part mo sa place na 'to?" Tanong ko ulit sa kanya habang kumakain ng kikiam.

Courting Him Where stories live. Discover now