Chapter 13 : Making My List

98 81 1
                                    

Nakauwi na ako sa bahay at kanina pa ako nakahiga sa kwarto ko.

Wala talaga akong maisip, paano ko ba kasi gustong maligawan?

" What if gumawa ako ng list? " Dali-dali akong tumayo at pumunta sa study table ko.

Kinuha ko ung pocket notebook ko pati ballpen.

" Sigh, wala naman akong masulat " I sighed at inilapag ang ballpen na kanina ko pang hawak.

Napasandal naman ako sa pink na swivel chair ko at pumikit para makapag isip-isip.

" Kasi naman, hindi ko naman alam kung anong gusto kong panliligaw na maranasan eh" Tumayo ako at nagpagulomg-gulong sa higaan.

" Hmmm... " Napahinto naman ako ng may bigla akong maisip and the reason for me to sit up.

" I should do something that he deserves " Tumayo na ako at nagpunta sa lamesa ko at dali-daling kinuha yung ballpen.

" COURTING MISSION FOR TRIVON!!! "

Ayan ang una kong sinulat sa pocket notebook ko.

" One... Paper flowers done" Isinama ko ang una kong ginawa kay Trivon.

" Two... Love letters" I said while being focused on writing.

" Three... Bringing his favorite food" I smiled, remembering his favorite orders sa school.

" Ano pa ba?... " Ang hirap pala mangligaw huhu.

Nag open ako ng phone ko para mag search sa google.

Pero parehas lang naman ang mga lumalabas at nagawa ko na.

Sabi dito show your clear intentions.

" Hindi pa ba obvious yung clear intention ko na pakasalan siya at makasama siya habang buhay? " Nilapag ko na ang phone ko para makapag-isip muli.

Myghad this is making me crazy. Pano ba kasi mangligaw?

I'm so tired na sa kakaisip kaya naman i rested my head sa table.

After a few minutes nakatulog na ako.

Nagising na lang ako nang biglang nag ring ang phone ko.

I checked it and myghad hindi ako makapaniwala!! Kaya pinikit ko muna ang mata ko at hinintay na marinig muli ang ring.

Shems tumunog ulit, pagkadilat ko ng mata ko ay tumapak!!

Trivon is calling me!! Kyahhh!!!

Agad kong kinuha ang phone ko, syempre hindi dapat pinag-aantay ang isang Trivon my labs.

Inayos ko muna ang boses ko bago magsalita.

" Uhmm... Ehello? " Shuta kinikilig ako!! Yung mga butterflies sa tiyan ko hindi mapakali!!

Kalma self kalama, oh beybi kalma.

"Is this Ms. Varnea?" Aguy Ms. Varnea daw hindi my labs labidabs?

" Bakit napatawag ka lab? " Sagot ko naman dito.

May binulong siya pero hindi ko narinig, para kasing nilayo niya ang phone niya sa bibig niya, doon ba sa kissable lips niya rawr!

" You left your lipstick here at my car" he casually said.

Awe kaya pala I can't see my lipstick kanina sa school nung mag r-retouch ako, kasi I left it pala sa car niya.

Maybe nahulog iyon nung nag retouch ako bago bumaba sa car niya.

" Awe! I'll get it now na lang, puntahan kita diyan sa inyo" Sabi ko habang akmang tatayo na pero bigla siyang nagsalita.

" Gabi na, it's not safe for you to come out." Gosh ang pogi ng boses.

Ehe concern ang bebilabs ko sa akin.

" Edi paano ko kukunin? " Shige kunware hindi ko alam ehe.

" I'll give it to you tomorrow morning bago ako umalis. 6:00 sharp." Sabi niya sa kabilang linya.

Hala shems ang aga naman ata, gusto na nya ako agad makitaa!!

" Sure, 6 am sharp " my response while controlling my kilig kilig.

He just hummed, I waited for another response but there's none.

" Okay, uhmm I'll end the call na ba? " Gusto ko pa siyang kausap pero I need to end the call na, hindi na kinakaya ng kilig ko sasabog na 'to!!

He just hummed again as a response.

Shems pati ba naman pag ganon niya ang pogi pa rin?!

" Sige, see you tomorrow my loml!!" I said, may konting kilig na kumawala sa tono ng boses ko.

" See you... " His response.

I end the call na then nagsisigaw na sa kilig.

" OWEMJI!!!! Tumawag si Trivon my labs!!! Kyahhh hindi na kaya ng intestines ko ang mga pangyayare sa araw na ito" Nagtatalon talon ako sa sobrang kilig.

" I DO NA AGAD FATHER!! OWEMJI TALAGA!!!" Umupo muna ako sandali para pakalmahin ang sarili ko.

"Inhale, exhale wooo! " At nang medyo kumalma na ako ay pinakawalan ko ulit ang kilig ko!!

Ang kaninang pag gawa ko ng list ay nauwi sa kiligan moments namin ni Trivon, lalagay ko 'to sa diary ko!!

Pati tadhana gumagawa talaga ng paraan para paglapitin kami.

Kami kasi talaga ang itinadhana para sa isa't-isa.

"Omayghad ano kayang pwedeng intro dito sa diary ko hmm... Dear diary, tinawagan ako ni Trivon I think mahal na niya ako nonchalant lang siya" sinulat ko ito ng nakangiti.

" I need to rest na ng maaga para looking fresh ako tomorrow " hihiga na sana ako pero may bigla akong naisip.

Bumangon agad ako at lumabas ng kwarto at hinanap ang driver namin na si manong Barney.

Hihi may naisip na naman ako na ikakatuwa ng puso ko, kyahh can't wait!!

Masaya akong bumaba ng hagdan na akala mo ay isang disney princess tapos si Trivon yung prince charming ko.

" Manong Barney? " Tawag ko rito nang makarating na ako sa garage, sakto namang nandon si manong Barney.

" Oh ano 'yon iha? " Tanong naman ni manong Barney sa akin.

" Manong Barney wag niyo na po akong ihatid bukas " nakangiting saad ko rito.

" Ha? Bakit? Hindi ka ba papasok bukas iha? " Curious na tanong nito.

" Papasok po, kaso may maghahatid po sa akin, ihahatid po ako ng boyfriend " Nahihiyang-kinikilig na sagot ko rito.

Tinawanan naman ako.

" Ay bakit po kayo na tawa? Hindi po joke 'yon " Pag e-explain ko na lalo naman niyang tinawanan.

Aba manong Barney kapag ako napikon sa kakatawa mo magiging kamuka mo si Barney! Magkululay violet ka sige ka!

" Nako iha dala lang iyan ng antok, oh siya matulog ka na at maaga ka pa bukas " pagpapaalis naman nito sa akin.

" Hmp! Bahala ka diyan manong Barney! Kaya hindi ka na c-crush back ni manang hetty ganyan ugali mo eh, balakajan! " At nag walk out na ako habang si manong Barney ay tumatawa pa rin.

Bumalik na ako sa kwarto ko at habang papunta na ako sa kwarto ko ay nahagip ng mga mata ko ung pocket book.

Ngayon ko lang naalala na gagawa pala ako ng list jusme, si Trivon kasi pinakilig ako kaya ayan tuloy.

Kinuha ko ang pocket book at nahiga na habang akap-akap ito.

Madadagdagan ka rin don't worry at lahat nang mailalagay ko sayo ay gagawin ko sa kanya!

Pakikiligin kita ng walang humpay my laloves!






















----------------------------------------

Don't forget to leave a comment and vote!✨

Labyah!💙

Courting Him Where stories live. Discover now