He's Sitting across a long Table, sipping a tea habang nakatingin sa nanginginig nakasama niyang si Roger at ang maliit niyang katulong na si Mrs. Rattara. Naaalala niya pa ang araw na nawalan ng hininga ang kanyang mahal na si Queen Of White, at habang tumatawa si Queen of Red na kapatid niya, at walang awang pinatay si queen of white at pinarusahan naman siya dahil sa pagsuway niya sa kapatid niyang si red,
Habang nakaupo ay lumapit naman ang kanyang bestfriend na si Chester, na nakangiting malaki, Mark looked at him with annoying eyes "Ano nanaman balak mo Ches?"
Tumawa ito at ipinatong ang paa sa lamesa "a girl is dreaming right now, It's Like your sister Red and her Wolf will make her sleep, forever. Poor little girl."
Minsan napapaisip siya kung bakit niya kaibigan ito. Si Ches ay isang weird na lalake, para siyang pusa na misteryoso kung gumalaw at parang laging lutang siya.
"Scare her off." Sabi ni mark at nanahimik na lamang habang nakatingin padin sa malayo.
"But mark, She can be the answer to our prayers, makakalabas na tayo dito sa mundong to!" Galit na sabi ni ches, tumingin naman si Mark kay ches at tumayo.
"I.SAID.SCARE.HER.OFF!!!!" Sigaw ni mark na ikinagulat ni mrs. Rattara, at ikinabasag ng tea cup ni roger na nanginginig padin.
"DO IT Hatter ! Scare Her. Wag mo kaming utusan." Sabi ni ches sabay alis.
"Aaaargh !!!" Sigaw ni mark sabay bato ng hawak niyang baso. Hinawakan naman ng isang matandang may pakpak ang kanyang kamay. At dahan dahang nawala ang init ng ulo niya.
"Grandma Fairy." Sabi nito sa lola nya na pinarusahan ni Red na kanyang apo na maging isang fairy, at pagandahin ng pagandahin ang apo niyong si Red. Pero pasikreto niya ding tinutulungan ang katulong ni Red sa palasyo na palagi niyang sinasaktan at sinisigawan na si Annarella, naaawa naman itong si grandma fairy at tinutulungan niya ito minsan sa gawaing bahay.
"Mark. Stop being mad, grandma is here." Sabi nito at niyakap niya si mark and mark hugs back.
"You okay now?" Grandma fairy said and mark nods "Now Save the girl and bring him here, we'll see if she's the one. Ok?"
Napakuyom si mark dahil sa galit niya sa pagpilit sakanya pero tumalikod siya at lumakad palayo.
He will scare this bitch off.
*
Toot. Toot. Toot.
Pahina ng pahina ang tunog ng makina na bumubuhay sakanya, mamamatay na kaya siya? Eto na ba ang katapusan niya? Pano na ang kapatid niya si Nicchio, nakasurvive kaya ang uncle nilang si Gipity? Madaming tanong sa isip niya ng may marandaman siyang tumutusok sakanya, napadilat siya at nagulat sa nakita niya , isang lalaking may tenga ng rabbit, at buntot ng rabbit, may mga paws din siya ng kuneho, at may hawak itong malaking orasan.
"AHHHHHHHHHHHHH !" Sigaw ni alisson na dahilan ng pagtalon at pagtago ng rabbit na tao.
"D-dont be s-scared A-Alisson." The rabbit said while stuttering
"Sino ka? Am i in heaven? Are you somewhat god's Bunny angel?"
Napatingin with confusion ang rabbit "no alisson, this is wonderland, i am Rob the Rabbit, iaasist kita dito and you're dreaming, pero ang pagkakaiba lang dito hindi mo handle ang panaginip mo, and there is one rule, you need to be mad as a hatter."
"Bakita ako nandito?" Tanong ni alisson na hindi parin alam kung bakit siya napunta sa lugar na to. Kanina lang bago ang aksidente masaya pa silang nagkkwentuhan ng kaibigan niyang si bella ma magkukwento tungkol sa lalakeng kakilala niya na ubod ng sama na bimablackmail siya ,kaya sunud sunuran daw siya kay East Angelo. And beast daw ng buhay ni bella.
Kanina lang din ay masaya nyang kausap ang magkasintahang sina belle at peter.
Ngayon sa isang malakas na pagkabunggo ng isang kotse sa nakasalubong na truck, eto ngayon siya, comatose at nababaliw na.
"We need your help to defeat Queen of Red and to cure the Hatter's Curse." Sabi nito with hope in his eyes.
"Ok what?--"
"Sumama ka sakin." Sabi ni rob habang hila hila si alisson sa kung saan man,
Habang lumilingon sa paligid makikita ang tinapay na isang butterfly na lumilipad, punong sumasayaw at mga halamang kumakanta, mga hayop na nagsasalita o kalahating hayop, kalahating tao, Magical sa panaginip ngayon ni alisson, Parang isang panaginip na ayaw niya ng magising.
Sa isang mausok na lugar ay pumasok silang dalawa ni rob at napaurong siya sa nakita, isang taong nakaupo pero uod ang kanyang paa, naninigarilyo siya at nakatingin saamin.
"He is Absalum (absalam), he is a caterpillar Psychic of wonderland." Rob said. At lumapit si alisson sakanya.
"Alisson, you're the chosen one to Slay the Queen of Red's Big Army of Wolfs and his lover the Alpha wolf that scare us for all of our lives." Tumingin ito kay alisson "ikaw ang nakatakdang magligtas saamin."
"What, no this is just my dream. At hindi ako hero--"
"Hindi lahat ng sumasagip ay Hero, some of them are just chosen to do the task." Humigop ito sa kanyang sigarilyp ay bumuga ng usok na naging korteng bilog at sa loob ay si alisson habang kinakalaban ang alpha wolf at sinesave ang buong wonderland "you are chosen to do the task."
"P-please alisson." Rob said.
Dahil sa malambot na puso ni alisson ay umupo siya at hinawakan sa ulo si rob na nakaluhod sa harap niya "rob, i will try. Ok?-"
Bago pa matapos ang sasabihin ay niyakap siya ni rob ng mahigpit "thank you alisson, i wish you could destroy the curse and bring us back home !"
"Curse? Home? Absalum ano to?"
"We we're humans, and cursed at nagtrap kami sa wonderland." Tumingin sa malayo si absalum at bumabaito ng tingin kay alison "one thing alisson, you need to see the hatter, he is the root of the curse, sakanya nagsimula ang sumpa, nadamay lang kami."
"Sakanya? Pano maaalis ang sumpa?"
"He is cursed to be trapped here and she gave her Anger that makes everyone Mad in Wonderland, we're all mad here." Sabi ni absalum "and the cure? We dont know, he only knows, pero hindi niya sinasabi kahit kanino."
"So i need to find him."tanong ni alisson
"No," he handed her an envelope.
"You are cordially invited to his Tea Party."
------
Ang Nagiisang Mama Author, leeYUM06
BINABASA MO ANG
Come with me to wonderland
Fantasycome with me to this crazy world where danger, mystery and fantasy are made, but you need to be mad as a hatter, which luckily i am.