Nakaupo sila alisson sa dining table at tahimik na umiinom ng tea. At nakatingin lamang si ali sa lalakeng nasa tabi niya. Si Mark Hatter. Napakamisteryoso niya.
"Ah. Mr. Hatter."
"Mark. Call me mark, only the mads call me hatter." Sabi nito
"How to break the curse?" Tanong ni alisson.
Napatingin si mark kay ali at nabali ang hawakan ng tea cup niya sa higpit ng hawak niya dito na ikinagulat ni alisson at ikinatalon ng nanginginig na si roger habang naglagay ulit ng tea at binigay kay mark na nakangiti niyang tinanggap. Napairap nalamang si chester sa ipinakitang asta ng kanyang bestfriend.
"Cure. you're asking me for the CURE?!" Sumigaw si mark at napaurong naman ng bangko si alisson "YOU WANT ME TO TELL YOU THE CURE? WE LIVE HERE FOR HUNDREDS OF YEARS ! WE ARE STUCK IN HERE ALISSON ! AND IF I KNEW THE CURE THEN I SHOULD HAVE CURED THE FUCKING CURSE !"
Napatayo si alisson at napaurong. Pero dahil matapang si ali ay lumapit siya dito at hinawakan sa mukha. Napapikit si mark at ibinaling ang ulo sa kamay ni ali na nasa kanyang pisngi. Parang apoy na natubigan si mark dahil nawala ang galit niya. "Have i gone--"
"Yes hatter. You've gone mad." Sabi ni chester na nagulat din sa nangyari.
Napaurong si mark, panong nangyaring natunaw ang galit niya sa mga haplos ng babaeng ito, sabi ni mark sa isip niya, panong nagagawa niyang pahupain ang galit saakin.
Is it her? Is it really her? Is she the cure?
--
Nakaupo sa trono ang babaeng maganda na kulay pula ang mga buhok. Nakasimangot ito. "PAKITAWAG SI WALTON !" sigaw nito at ang mga alipin na tao na may kalahating hayop ay nagmadaling tawagin ang knight ng reyna na si Walton Wolf. (Si tao ng exo si walton)
"Pinapatawag mo daw ako aking reyna?" Sabi nito at lumuhod sa harap ng reyna. Habang nakasunod naman na lumuhod ang 11 na mga wolf na tao na tauhan ni walton.
"Nakapasok ang bata. Panong nakapasok ang bata dito !!!" Sigaw ng reyna habang ibinato ang baso na hawak kanina at tinamaan ang alipin na kalahating tao at kalahating palaka. Natumba ito at agad na tinulungan ng mga kasama nito. Nakita ito ng reyna kaya ibinato nito ang serving pan at nagsitumbahan ang mga ito napangisi si queen of red.
"I really dont know my queen. What do you want me to do? Do you want the wolf inside me?" Sabi ni walton
Umiling ang reyna "Not now walton. Let your 11 wolfs do the task. Bring me ALISSON WONDERS! ALIVE. I want to beheaded her my own."
Tumango naman si walton. "Yes my queen."
"Walton. But be ready. Ready the big bad wolf. The hatter can be in his control now." Sabi ni queen of red. Tumayo ito at lumapit sa isang yelo. At sa gitna ang walang buhay na si queen of white ( white is im yoona).
"I will kill her white. Even if i let her eat the poisonous apple that i give you to stop her from curing the curse." Sabi ni queen of red at biglang lumabas ang isang imahe ng gwapong lalake na nasa loob ng lahat ng salamin sa mansyon o sa lahat ng may repleksyon, isang lalake. "Mirror. Mirror on the wall. Who is the fairest of them all."
Ngumiti ito "queen of white is dead. And you will kill me if i said alisson. So you, queen of red." Umirap lang si red dito. Ikinulong niya sa loob ng salamin ang tatay ni queen of white na dati niyang asawa.
"You know you can fail now right?" Tumingin si queen of red sa nagsalita, isang babae na nakapink na dress.
"Shut the fuck up aura. Or i will make you sleep longer again." Sabi ni red sa kapwa niya witch na si aura na nacurse ni queen of white na makatulog ng mahabang panahon dahil nga sa ito ang matalik na kaibigan ni queen of red.
"Oh Red. I have slept long enough." She smiled. "Let me help you get this girl."
Red smiled "you really are my bestfriend arent you."
"Shut it red. Sige magpapadala ako ng kaibigan kay alisson."
They both smiled evily.
----------
Lumabas sa bahay ni mark si alisson para maglakad lakad sa wonderland. Sobrang tuwang tuwa siyang makita ang mga paruparong nagsasayaw sa ere. Mga usang nakadamit, mga kunehong naglalaro. Makulay talaga dito sa wonderland. Sa isip ni alisson.
Ng mabunggo siya ng dalawag taong nagtatakbuhan.
"Sorry!" Sabi ni alisson.
"Sorry din!" Sabi ng babae at yung lalake naman ay tumingin ng galit kay ali at tinulungang tumayo ang babae.
"Sorry talaga." Sabi ni alisson na tumulong din sa dalawa.
"Are you the girl? Omg! My name is Greta at ito naman ang kapatid kong si hanford. Sana mawasak mo ang curse at matalo si queen of red." Sabi nito sabay abot ng candy na nasa bulsa niya at bigay kay alison. Tinanggap naman ni ali.
"I will try." Sabi ni alisson
"Dont try. Do it !" Sabi ni hanford na pagalit.
"Hans, wag kang ganyan. She's our friend and savior. Ok?" Sabi ni greta.
"Ok. Greta. Im sorry alisson" sabi ni hanford.
"Ali nalang." Sabay ngiti "pasok kayo dito. Bat ba kayo tumatakbo?"
Umupo sa sofa ang dalawa kasabay ni alisson.
"Nang mamatay kasi ang dad namin. Natira na kami sa gubat. At masyadong maraming wild din sa gubat minsan kaya nahahabol kami." Kwento ni greta "by the way. Gret nalang tawag mo sakin. Let's be friends."
Tumango naman na nakangiti si alisson.
"Ako hans nalang." Sabi ni handford.
"So you met the hatter?" Tanong ni handford. "So....
How mad is he?"
--_____----
Sooooo. Yeah natuwa ako sa kwento eh. Eto na siya :) masasabi niyo?
Ang Nagiisang Mama Author, leeYUM06
BINABASA MO ANG
Come with me to wonderland
Fantasycome with me to this crazy world where danger, mystery and fantasy are made, but you need to be mad as a hatter, which luckily i am.