ĐỒNG CHÍ - vẻ đẹp và sức mạnh

1 0 0
                                    

Được xây dựng trên nền thời gian và không gian vô cùng đặc biệt: "Đêm nay rừng hoang sương muối"

Thời gian: Một đêm phục kích giặc.

Không gian: Căng thẳng, trong một khu rừng hoang vắng lặng và phủ đầy sương muối.

Trên nền hiện thực khắc nghiệt ấy, những người lính xuất hiện trong tâm thế:

"Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới''

Hình ảnh "đứng cạnh bên nhau" cho thấy tinh thần đoàn kết, luôn sát cánh bên nhau trong mọi hoàn cảnh.

Hình ảnh "chờ giặc tới" cho thấy tư thế chủ động, hiên ngang, sẵn sàng chiến đấu của người lính.

Kết thúc bài thơ là một hình ảnh độc đáo, là điểm sáng của một bức tranh về tình đồng chí, rất thực và cũng rất lãng mạn:

Chất hiện thực: gợi những đêm hành quân, phục kích chờ giặc, nhìn từ xa, vầng trăng như hạ thấp

ngang trời. Trong tầm ngắm, người lính đã phát hiện một điều thú vị và bất ngờ: trăng lơ lửng như treo đầu mũi súng.

Chất lãng mạn: Giữa không gian căng thẳng, khắc nghiệt đang sẵn sàng giết giặc mà lại "treo" một vầng trăng lung linh. Chữ "treo" ở đây rất thơ mộng, nối liền mặt đất với bầu trời.

Hình ảnh "đầu súng trăng treo" rất giàu ý nghĩa:

Súng là biểu tượng cho cuộc chiến đấu, trăng biểu tượng cho non nước thanh bình, súng và trăng cùng đặt trên một bình diện đã gợi cho người đọc bao liên tưởng phong phú: chiến tranh và hòa bình; hiện thực và ảo mộng; khắc nghiệt và lãng mạn; chất chiến sĩ - vẻ đẹp tâm hồn thi sĩ;...

7


Không có áp lực, không có kim cương!

Gợi lên vẻ đẹp của tình đồng chí, giúp tâm hồn người chiến sĩ bay lên giữa lúc cam go khốc liệt.

Gợi vẻ đẹp của tâm hồn người lính: Trong chiến tranh ác liệt, họ vẫn rất yêu đời và luôn hướng về một tương lai tươi sáng.

=> Hình ảnh này xứng đáng trở thành biểu tượng cho thơ ca kháng chiến: một nền thơ có sự kết hợp giữa chất liệu hiện thực và cảm hứng lãng mạn.

ÔN THI LỚP 10 QUYẾT TÂM ĐIỂM CAOWhere stories live. Discover now