a. Hình ảnh đoàn thuyền đánh cá được miêu tả cụ thể và rất sinh động: "Thuyền ta lái gió với buồm trăng Lướt giữa mây cao với biển bằngRa đậu dặm xa dò bụng biển
Dàn đan thế trận lưới vây giăng"
Đoàn thuyền đánh cá được tái hiện trên nền thiên nhiên bao la, rộng mở: chiều cao của gió của trăng, chiều rộng của mặt biển và còn cả chiều sâu của lòng biển.
Với cảm hứng nhân sinh vũ trụ, Huy Cận đã xây dựng hình ảnh đoàn thuyền đánh cá rất tương xứng với không gian:
Cách nói khoa trương phóng đại qua hình ảnh "lái gió với buồm trăng", "lướt giữa mây cao với biển bằng" cho thấy con thuyền đánh cá vốn nhỏ bé trước biển cả bao la đã trở thành con thuyền kỳ vĩ, khổng lồ, hòa nhập với không gian bao la, rộng lớn của thiên nhiên, vũ trụ.
Khi con thuyền buông lưới thì như dò thấu đáy đại dương. Rõ ràng, con thuyền cũng như con người đang làm chủ không gian này.
Hệ thống động từ: được rải đều trong mỗi câu thơ: "lái", "lướt", "dò", "dàn", cho thấy hoạt động của đoàn thuyền và con thuyền đang làm chủ biển trời.
14
Không có áp lực, không có kim cương!=> CHỐT: Khổ thơ gợi lên một bức tranh lao động thật đặc sắc và tráng lệ. Bức tranh ấy như thâu tóm được cả không gian vũ trụ vào trong một hình ảnh thơ, đồng thời nâng con người và con thuyền lên tầm vóc vũ trụ.
b. Sự giàu có, phong phú và tấm lòng hào phóng, bao dung của biển cả:
"Cá nhụ cá chim cùng cá đé
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng
Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe
Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long"
Bằng thủ pháp liệt kê, tác giả đã miêu tả sự phong phú và giàu có của biển cả quê hương qua những loài cá vừa ngon lại vừa quý hiếm của biển.
Hình ảnh ẩn dụ "cá song lấp lánh đuốc đen hồng".
Tả thực loài cá song, thân dài, trên vảy có những chấm nhỏ màu đen hồng.
Gợi hình ảnh về đoàn cá song như một cây đuốc lấp lánh dưới ánh trăng đêm, đã tạo nên một cảnh tượng thật lộng lầy và kì vĩ.
Hình ảnh nhân hóa "Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe":
Miêu tả động tác quẫy đuôi của một chú cá dưới ánh trăng vàng chiếu rọi.
Gợi một đêm trăng đẹp, huyền ảo mà ánh trăng như thếp đầy mặt biến khiến cho đàn cá quẫy nước mà như quẫy trăng.
Hình ảnh nhân hóa "Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long":
Tả nhịp điệu của những cánh sóng.
Gợi nhịp thở của biển, vũ trụ lúc đêm về. Biển như mang linh hồn của con người, như một sinh thể cuộn trào sức sống.
Trước sự giàu có và phong phú đến vô cùng của biển cả, đã mở ra tâm trạng háo hức vui tươi để người dân chài lưới tiếp tục cất cao tiếng hát:
"Ta hát bài ca gọi cá vào
Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao
Biển nuôi ta lớn như lòng mẹ
Nuôi lớn đời ta tự buổi nào"
Hình ảnh so sánh "biển cho ta cá như lòng mẹ"
Biển tựa như nguồn sữa khổng lồ đã nuôi dưỡng con người tự bao đời.
Thể hiện sâu sắc niềm tự hào và lòng biết ơn của người dân chài với biển cả quê hương.
=> CHỐT: Ẩn sau khổ thơ, ta thấy lòng biết ơn của con người trước ân tình của quê hương đất nước.
c. Khung cảnh lao động hăng say trên biển
Một đêm trôi nhanh trong nhịp điệu lao động khẩn trương, hào hứng, hăng say:
"Sao mờ, kéo lưới kịp trời sáng
Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng
Vẩy bạc đuôi vàng lóe rạng đông
Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng."
Hệ thống từ ngữ đặc sắc: "kéo xoăn tay", "lưới xếp", "buồm lên" đã đặc tả để làm hiện lên một cách cụ thể, sinh động công việc kéo lưới của những ngư dân.
Hình ảnh "Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng":
15
Không có áp lực, không có kim cương!Những nét tạo hình gân guốc, chắc khỏe, cơ bắp cuồn cuộn gợi vẻ đẹp khỏe khoắn của người dân chài lưới trong lao động.
Đồng thời gợi lên một mẻ lưới bội thu.
Hình ảnh "vẩy bạc", "đuôi vàng" đầy ắp những khoang thuyền:
Cho thấy sự giàu có của biển cả quê hương và niềm vui phơi phới của người lao động.
Màu bạc của vảy cá, màu vàng của đuôi cá dưới ánh mặt trời như lóe cả rạng đông. Điều đó cho thấy bút pháp sử dụng màu sắc đại tài của Huy Cận.
=> CHỐT: Tác giả đã diễn tả được một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ với sự giàu có hào phóng của thiên nhiên. Đồng thời khắc họa thành công hình tượng người lao động lớn lao, phi thường.
YOU ARE READING
ÔN THI LỚP 10 QUYẾT TÂM ĐIỂM CAO
Ficción históricarơi nước mắt trên điện thoại còn hơn rơi trên đề thi