Chapter 3: Library

620 21 0
                                    

Skylee's POV

Nagising ako na para bang uhaw na uhaw. Agad akong bumangon at nagtungo sa Kusina para uminom.

Pabalik na ako sa kwarto ko ng may nakita akong isang pinto. Parang may kung ano ang humahatak sa akin para pumasok doon. Dahan dahan kong binuksan ang pinto. Isa pala itong Library. Napakadaming libro.

Lumapit ako sa mga libro at tiningnan ko kung ano ang mga nilalaman nito. Makaluma ewan ko ngayon lang ako nakakita ng mga ganito mga ancient books.

Napaka maingat naman pala ni lolo.
Nagulat ako ng biglang bumukas ang pinto. Humarap ako para magpaliwanag kay lolo dahil bigla akong pumasok dito pero laking gulat ko dahil hindi ito si lolo..

"AAAAAAHHHHHHH!"

Author's POV

(ako na muna ang magkwekwento ah)

Nang lumingon si Skylee ay napasigaw ito sa takot dahil hindi ito ang lolo niya. May isang nakakatakot na tao ang nakita niya.

Sa kabilang banda naalarma ang lolo niya ng marinig ang sigaw ng kanyang apo. Nakaramdam siya ng panganib kaya siya ay kinabahan. Agad niyang tinawag si George.

"George, mag handa ka."

Agad nilang tinungo ang Library. Nakita nila ang isang hallowman.

"Lumayo ka sa apo ko!"

"Lolo! Lolo si no yan!"

Agad na lumapit ang matanda sa apo at inatake ni George ang Hallowman.

Takot na takot naman si Skylee sa natutunghayan.Pero mas sobra siyang natakot ng biglang dumami ang mga Hallowman.

Nagsidatingan naman ang mga katulong at nakipag sagupaan din sa laban.Litong lito si skylee sa kung anong nangyayari.

"lolo... lolo ano sila bakit may powers kayo"

"apo, mahabang istorya dyan ka lang wag kang aalis dyan kahit anong mangyare"

Tumango na lang si Skylee at taimtim na nagdasal.

Nakipaglaban na din ang kanyang lolo. Pinagmamasdan niya ang nangyayare habang tumatagal lalong dumadami ang mga Hallowman.

"AAAAAHHHHHHH! LOLO TULONG ! TULONG!"

Hawak ng isang hallowman si skylee at akmang kukunin nito ang dalaga pero mabilis pa sa alas kwatrong napatay ng matanda ang hallowman.

"Mukhang kailangan na kitang dalahin sa ligtas na lugar apo"

Hinawakan niya si skylee may tinulak siyang libro na akala mo ay pindutan at may lumabas na portal.

"Lolo ano yan????"

Namamangha siya sa portal.

"mag iingat ka sana duon apo."

"ano pong ibig ninyong sabihin lolo?"

"Mahal na Mahal kita apo babalik ako tatapusin ko lang ito"

"lolo .. tek-.."

Hindi na pinatapos ng kanyang lolo ang kanyang sasabihin at agad niyang tinulak si skylee sa portal. Nang maitulak niya si skylee agad nagsara ang portal

Skylee's POV

Tinulak ako ni lolo sa Time Machine ba to? basta kung ano man to hindi ko na kaya nahihilo nako dahil umiikot ang paningin ko dahil sobrang hilong hilo na ko hindi ko na kinaya at nawalan nako ng malay.

Leandro's POV

"George madali ! sundan mo ang aking apo sa Magic World"

"hindi ko kayo pwedeng iwan ng ganito Master"

"Kaya ko na ito basta para sa kaligtasan ng aking apo. Siguraduhin mong magiging ligtas siya doon."

"Masusunod Master."

Agad na lumisan si George at sumunod na sa Magic World tulad na din ng utos ng kanyang Master.

Magical Academy : The Last PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon