CHAPTER THREE.
"Anlamig. Hiram mo ko jacket." Sabi ko kay Irish. Siya yung room mate ko, kasundo ko na siya since seatmate ko rin siya. Lol. Wala akong choice eh. Anyway, nanghiram ako ng jacket kasi tamad ako magdala. Sa ganda kong 'to, ba't ako magdadala ng madami diba?
Irish Arellano. Seatmate/roommate ko. Mabait 'to. First impression ko sakanya? Mataray at masungit. Pero mas mataray pa rin ako. Wala nang papantay dun. Haha!
"Kay Armi tayo hihiram." Sabi sakin ni Irish. "Uy! Wag kasi! Grabe 'to!" Hinampas ko si Irish sa braso. "Arte mo ah! Sabi mo hiram kita ng jacket. Ngayong hihiram ako kay Armi, biglang ayaw mo na!" Hirit ni Irish sakin. Sabi ko naman ihiram ako ng jacket, pero hindi kay Armi. Oo na. Ako na maarte. At least aminado ko, di tulad ng iba diyan, dumadaan pa sa denial stage.
"Armi!" Tinawag ni Irish si Armi tapos tumingin siya. "Pahiram daw jacket 'to.." Tapos tinuro pa ko ni Irish. Shetballs. Nakakaasar naman!
Inabot naman ni Armi yung jacket niya. "Pahiram ah.." Sabi ko kay Armi.
Armi Abella. Maputi. Gwapo? HAHAHA! De seryoso, gwapo siya sa paningin ko, for now. Campus Heartthrob. Naks! HAHAHA! Anyway, um-oo siya pagkatanong ko. Mabait din pala 'to kahit mukhang ano. Ewan ko. HAHAHAHA!
"Salamat!" Kahit brat ako, marunong ako magpasalamat. "Ba't ka namumula?!" Tanong ni Irish sakin. Grabe lang. Ilang months na rin ako dito kaya medyo kilala ko na yung iba.
"Di kaya." Dineny ko. "Sus, Chrizelle. Deny deny ka pa!" Hinampas ako ni Irish sa balikat. This girl can't be anymore violent. Grabe. Mas bayolente pa sakin 'tong babaeng 'to.
"Okay class.." Pumasok yung binabae naming english teacher. Lalaki na parang tagilid kaya binabae. "Class. We're going to have a group presentation. I've already chosen leaders and those leaders will choose their own groupmates." Sabi ng teacher namin sabay flip ng hair. Maka-flip ng hair, akala ko naman may ifflip pa sa hair niya. Wow ha. Wala nga siyang bangs eh.
Si Reginald yung leader na isa. Di kami ganun ka-close pero sabi ko kay Irish, pag pinili siya ni Reginald, piliin din ako. Kaya thank God, kinuha niya ko. And ka-group ko rin si Armi. Enebe. Kinilig naman ako. HAHAHAHA! Para kong tanga. Pero wala nang mas tatanga pa sa mga tao sa paligid ko.
Naka-group na kami. So bale eto kami sa group:
Irish Arellano. Ate ng Bayan.
Big sister turing ko sakanya dahil hindi ako nabiyayaan ng ate kahit na natarayan ako sakanya nung una. Well. That's life. Anyway, mabait siya tapos ang caring. Parang nanay 'to eh! HAHAHA!
BINABASA MO ANG
Mafian Society
Fanfiction"We break the rules that others abide." This was based on a true to life story, but some parts of it are just figments of my imagination. Enjoy. :"> © hotpotatooo. :>