Mahihinang katok ang ginawa ni Khaiden bago pinihit ang serdura ng pinto. Nakita niyang nakasandal si Lolo Emmanuel sa headboard ng kasama nito. "Lolo Emmanuel..."
"Bakit ka nandito, Khaiden?" Lolo Emmanuel ask.
" I can't sleep, Lolo. Gusto ko lang silipin kung okay po kayo."
"Okay lang ako, iho. Pinainom na ako ni Chai ng maintenance ko ng gamot."
"Hindi ba't may caregiver na kayo? Why does she have to attend to that things?"
"Sanay na si Chai na asikasuhin ako at hindi na niya inaabala pa ang kahit sino kung may pagkakataon siyang pagsilbihan ako. Ganoon siya kabait at kabuti, Apo ko."
Naupo siya sa gilid ng kama nito. "Gusto kong sabihin sa inyo na hindi pwede ang iniisip niyo para sa amin ni Chai. I don't like her and I won't like her, Lolo." seryosong sabi niya.
"Inaasahan ko nang marinig yan sa iyo pero hindi ako ganoon kadaling sumuko, Khaiden. Kung may halaga ako sayo, isipin mo itong sasabihin ko."
Nakinig siya sa sinabi ng Lolo niya.
"Mahalaga sa akin itong farm. Kung hindi mahalaga ito sa iyo, marahil ay ibibigay ko na lang ito sa taong alam kong nagmamalasakit dito."
"What do you mean, Lolo?" takang tanong niya.
"Tutal ayaw ng mga kapatid mo ang farm na ito at mayaman ka na, ipapaubaya ko kay Chai ang pamamahala nitong farm."
"Sa kanya mo ipamamana ang farm?" di makapaniwalang tanong niya sa kanyang Lolo.
"Pati na din itong mansiyon ko." dagdag pa nito.
Nagulat siya sa pahayag ng kanyang Lolo. "Ganyan kalaki ang tiwala ninyo sa babaeng iyon, Lolo? Ibibigay mo lahat lahat ng ari-arian niyo sa kanya?"
"Ang babaeng tinutukoy mo ang nagsisilbi sa akin ng tapat at kabaitan."
"For god's sake, Lolo. She's manipulating you!" mariin ng pagsabi niya.
"Kung papakasalan mo si Chai, sa iyo pa rin itong mansiyon, ang farm, at lahat ng mga ari-arian ko."
Napatiim-bagang siya. "Damn! This is crazy, Lolo. Ano bang ipinakain sa inyo ng babae na iyon at nagkakaganyan kayo?"
"Iniisip ko lang ang kapakanan mo, iho. Ang Kuya Kendrick at ang Ate Karishma mo ay may sariling pamilya na at may mga anak na. Hindi din sila interisado sa farm at mansiyon na ito. Ikaw naman ay lagi mo na lang iniisip ang negosyo mo sa ibang bansa."
"I have so many plans to settle but not so soon and not with that woman. I am going to find the right woman to marry."
"Stop english me, Khaiden."
"Lolo, hindi ko talaga siya maaring pakasalan. I don't even love her. Paano ako magpapakasal sa isang babae kung hindi ko mahal?"
"At sinong right woman na ipapakasal mo? Yong babae na walang pakialam at pagpapahalaga sa pamilya? Kung si Chai ang pipiliin mo, tiyak ako na isang magandang pamilya ang bubuuin ninyong dalawa."
"Paano kayo nakasisiguro, Lolo? She was an orphan. Hindi siya nagkaroon ng magandang pamilya."
"Iyon ang dahilan kung bakit nasisiguro kung magiging mabuti siyang asawa at magiging ina ng mga anak niyo."
Napailing siya. "Your insane, Lolo. Talagang nalason na ng babaeng iyon ang isip mo."
Ngumiti sa kanya ang Lolo niya. "Planado at desidido na ako. Kung ayaw mo talaga mawala ang mamanahin mosa akin, dapat ay magpakasal ka ni Chai."
Damn that bitch! sigaw ng isip niya.
Nang makabalik na siya sa kanyang kwarto ay naging uneasy ang kanyang pakiramdam. He opened his laptop and checked his e-mail accounts. Napakunot ang noo niya nang biglang nag-pop out ang isang mensahe sa kanyang laptop.
Irish sent the message. Irish was a half Canadian ang Half Filipino famous fashion model he recently dated.
(Olivia Irish Anderson)
Hi, babe where the hell are you?
__
(Khaiden Clearven Tyller Villamonte)
I'm the Philippines right now.
__
(Olivia Irish Anderson)
Really? I have a plans to go there. You should have told me that. Until when you will be there?
__
(Khaiden Clearven Tyller Villamonte)
Maybe two or four months.
__
(Olivia Irish Anderson)
Then you should pursue my plan to go there and visit my father's fsmily. I miss you so much, babe.
He smiled. He would not dare to say he missed her too. Kailanman ay hindi pa siya nagpapakita ng matinding emosyon sa isang babae. Sa dinami-dami ng kanyang naging karelasyon, hindi niya masabing mayroon na siyang minahal nang totoo.
He had not said that word I love you to any woman. Para sa kanya, kapag sinabi na niya ang mga katagang iyon, kailangang sigurado siya sa kanyang nararamdaman.
Ganoon ang pananaw niya sa buhay.
To be continue...
____
Its_AudreyBelle11 | AG💋
BINABASA MO ANG
Bride Series 2: Villamonte's Bride (On-Going)
RomanceNang makilala ni Yashashrie Charlotte Honteveros, Chai for short. si Lolo Emanuel ng pamilyang matagal na niyang pinapangarap. Labis niyang ikinagulat ang pakiusap nitong pakasalan niya ang apo nito na sa larawan pa lamang at kuwento ng mga kasamba...