Chapter 4

9 3 3
                                    

"Nandito na sila!" sigaw ni Krishia. "Nariyan na si Lolo Emanuel at si Tito."

Dinig na dinig ni Chai ang anunsiyong iyon. Agad na kumabog ang puso niya. Nasa kusina siya para itsek kung okay na ang lahat ng putahe.

Kani pa ang uneasy ang kanyang pakiramdam.Hindi na naging normal ang tibok ng kanyang puso.

Saglit na tinignan niya ang sarili sa salamin ng dining room. She was wearing an Blue off shoulder maxi dress.

(A/N: Just like on this picture below)

Hindi sana siya magbihis pero hindi niya mapigilan ang sariling maligo at magpalit ng maayos

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Hindi sana siya magbihis pero hindi niya mapigilan ang sariling maligo at magpalit ng maayos.

Nagbahid din siya ng face powder at lip gloss. Nagwisik din siya ng cologne.

Ngayong mami-meet na niya sa wakas si Khai, bakit ganoon kalakas ang kabog ng kayang puso?

"Hoyyy, Ate Chai..." tawag ni Krishia sa kanya.

Napalingon siya. "Bakit?"

"Ano'ng ginagawa mo dyan? Labas na. Naroon na sila sa sala."

Naglinis muna siya ng lalamunan bago magsalita. "Tinitingnan ko kung okay na ang lahat dito."

Hinila siya ni Kisha sa kamay. "Ano ka ba? okay na ang lahat dito atsaka ako na bahala dito. Lumubas ka na at salubungin mo na sila Tito."

Lalo nitong pinalakas ang kabog ng dibdib niya. "Pano ka? Hindi ka ba sasabay sa akin lumabas dito?"

"Mamaya na ako lalabas dito" anito.

"Pero..." Hindi natapos ang sasabihin niya na magsalita si Kishia.

Halos ipatulakan na siya nito. "Ah basta, bilisan mo na. Hinahanap ka nila Lolo Emanuel at Tito."

Pakiramdam ni Chai ay nangangalog ang kanyang mga kamay at tuhod. Her heart pounded when she saw the man she had been secretly wanting to see in person.

My God! Understatement ang inakala niyang tall, dark and and handsome lamang si Khai.

He was more than that. Mula sa kanyang kinatatayuan ay pinagmamasdan siya ito habang kinakausap ng ilang kasambahay at trabahador sa farm na sumalubong ito.

He had broad shoulder. His tan color complimented the handsome face. He was taller than she expected. She had never been so intimidated all her life.

Gosh! Hindi niya lubos maisip na ang kasing kisig ni Khai ay maaaring ireto sa kanya ni Lolo Emanuel. 

Kung naisip niyang magmumukha siyang katulong nito, marahil ay higit pa roon ang agwat nila.

Alam niyang maganda siya pero hindi sapat ang simpleng kagandahan niya sa mala-Adonis na ka-guwapuhan ni Khai, He was a typical Khai and she was not prettier.

She was very plain-looking. Mala-diyosa marahil ang klase ng mga babaeng nakakaugnayan nito.

"Nasaan si Chai?" tanong ni Lolo Emanuel.  

Bride Series 2: Villamonte's Bride (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon