Madami ng nag si uwian, pero ako andito pa inaantay ang ate ko lumabas ng cr. Napaka tagal, lagi nalang mabagal yon pag nag ccr.
Lumabas si Fia sa cr
"Uhm si ate po?" I asked her
"Si Natalie? She went out already, kanina pa. She didn't text you or anything?"
What??!
"Hindi po eh, sige po mauuna na ko baka po nasa labas pa sya"
I tried calling ate but she's not answering.
Paano ako uuwi neto? Mag lalakad? Paniguradong wala ng jeep. Chineck ko ang wallet ko at wala na din akong pang taxi.
Di ako mapakali habang tinatawagan sya ng paulit ulit, I can almost feel my tears building up in my eye. Onti nalang mga tao kailangan ko sumabay sa paglalakad sa kanila. Pinasok ko na agad ang phone ko sa bag at nilagay sa bulsa ang pepper spray para madaling kunin, medyo late na. Pero hindi man lang ako naalala ni ate. Hindi naman ako pwedeng mag pa sundo dahil nakay ate nga ang kotse, di din naman alam ni mommy at daddy kung saan tong village na to, baka masisi lang ako at sabihin puro ako gala.
Medyo binilisan ko ang lakad para maka habol sa isang grupo ng magkakaibigan na nag lalakad.
Then the dark and silent alley suddenly roared and lit up because of the headlight of the black Ducati in front of me. And there's a man standing in front of me too, kakababa palang nya sa motor ay alam ko na kung sino sya, sa taas palang at tinding nya alam ko ng sya ang crush ko.
"R-Rin? What are you doing here?" I asked him habang nag iiwas ng tingin.
Sya din ba yung nakita ko dati? Siguro? Bibihira ako maka kita ng Ducati dito eh.
"You made me a nickname?" dahil doon ay napatingin ako sa kanya, naka ngiti sya.
Then the small panics is back at me again
"Uhm, y-yeah rin for Clarin" i tried explaining
"That's cool"
Tumingin ako sa gilid ko at nasa malayo na yung maagkakaibigan na dapat ay sana sasabay ako.
"M-mauna na po ko ha?" tinignan ko sya ulit, sulitin ko na ang pagtingin dahil andito sya mismo sa harap ko hindi muna ako mahihiya ngayon.
He handed me his helmet, nag tataka ko syang tinignan.
"Hatid na kita, its pretty late at delikado"
Hinarang ko agad ng kamay ko ang inaabot nyang helmet.
"H-ha? Hindi na uhm sasabay nalang ako sa mga students na nag lalakad lakad"
"The guy you're with earlier? Sa kanya ka ulit sasabay?" uminit ang mukha ko dahil doon, nakakahiya baka may na kwento si ate na hindi totoo
"K-kanina doon sa mag kakaibigan sasabay sana ako"
"They're not even your friends Liliana, at kung makakasabay mo sila hanggang sa paglabas lang ng village yon. You live in the opposite direction Liliana"
Wait how did he know?
"Natalie told me and I think I know where it is"
Did he just read my mind?
"O-okay" sagot ko at kukuhain ko na sana yung helmet, ng sya na mismo ang nag soot sa akin. Nag soot na din sya nung kanya.
"This is a sport motorcycle Liliana so hold on tight."
Hinawakan nya ang kamay ko at sya na mismo ang nag ayos, para siguro akong kamatis na nakangiti ngayon. Okay lang hindi naman nya kita kaya susulitin ko na.
YOU ARE READING
Paralleled
RomanceParallel lines are always at the same distance apart (called "equidistant"), and will never meet no matter how long we extend them. Though, will it do the same with two individuals? Will they be just like a parallel line? Or will they be a Perpendic...