It's been weeks since Lea and Clea came home to Aga, but Aga is always ignoring her whenever she tried to take care of him.
She's hurt by that but she knew she needs to be patient with him.
The only time that Aga will tolerate her existence is whenever he wanted to play with Clea but other than that, palagi siyang sinusungitan nito, gone was the jolly Aga who always tease her, kagaya na lang ngayon.
"Ags." She called her husband who is sitting by the pool.
She was told by his nurse Aimee, that every morning, Aga wants to stay by the pool area and he eats breakfast there, so she made it a habit to always bring him there with Clea.
Nung una ay ayaw nito, but since she always bring Clea with them, Aga will comply without much hesitations.
This morning is different though. Clea is being babysat by Carlo, so Aga is being particularly stubborn.
She's feeding him but he doesn't want to eat. Parang bata.
"Aga please, eat ka na so you can take meds." Pamimilit pa niya dito.
Aga sighed.
"Stop this Lea." He said in a resigned tone na tila ba pagod na pagod na ito sa kanya.
Dali-dali niyang pinahid ang luhang pumatak sa mga mata niya at pinilit ngumiti kahit hindi siya nakikita nito.
"Why? Busog ka na ba? Nakaka dalawang subo ka pa lang nga e." Aniyang dinaan sa biro ang sinabi nito.
She knows what he was talking about, but she doesn't want to argue with him.
"Why are you being nice to me Lea? Hindi ka ba napapagod? Sa araw-araw na pakikitungo ko sa'yo, hindi ka pa ba nagsasawa?" Patuloy pa ni Aga, na bagama't hindi galit ay may diin naman ang bawat salita.
"Gusto mo ba?" Balik tanong na lang niya.
"I'm the one who's asking so answer me."
"Pagod na din naman ako Aga, nakakasawa na din na sa tuwing sinusubukan kong lapitan ka, parang pa layo ka ng palayo sa akin, palagi mo akong itinutulak, at nakakapagod na din na isinisiksik ko ang sarili sa'yo." Sagot naman niya na hindi na napigilan ang pag hikbi.
"Yan ba ang gusto mong marinig Ags?" She asked.
"Kaya nga tigilan mo na to Lea. Napapagod na din ako, napapagod na akong itulak ka palayo."
"Then, don't push me away!" She pleaded.
"Don't give me hopes Lea. Sooner or later magsasawa ka din. Mapapagod ka din mag-alaga ng isang asawa na walang silbi. Ni hindi ako makapag trabaho, hindi ko man lang maalagaan ang anak ko!" Tumaas na ang boses nito. "Kaya kung napapagod ka na, ngayon pa lang umalis ka na. Wag mo akong sanayin sa isang bagay na alam nating hindi magtatagal."
"Napapagod ako Aga, pero kahit kailan hindi ako susuko, hindi ako aalis, hindi NA ako aalis." Aniya at binigyang diin ang sinabi.
Kailan ba ito maniniwala sa kanya that she's not going anywhere? That she just made a mistake and that she's now here to stay.
Aga was about to answer but Carlo came with a crying Clea in his arms.
"Ate Lea" anito at iniabot sa kanya ang anak niya.
"I'm sorry kung nakaabala ako, umiiyak na kasi tong prinsesa natin, hinahanap ka na ata, I tried to feed her kaso ayaw e." Paliwanag ni Carlo ng makitang seryoso ang pinag-uusapan ng mag-asawa.
"Ahm, it's her bath time na din kasi. Carlo, ikaw na muna bahala sa Kuya mo ha? Paliguan ko lang si Clea." Paalam niya..
Since dumating sila ni Clea, si Aimee ang katulong niyang mag-alaga sa anak pati na din sila Jolina ngunit wala ang mga ito ngayon.
BINABASA MO ANG
Involuntarily Yours
FanfictionThey said you don't choose the person you fall in-love with you just do. Cattlea Marysse Custodio is a 30 something year old editor-in-chief of a famous business magazine called "The Social Synergy". Her everyday life was planned from the meals sh...