Alarm buzzing...
Tamad na hinawi ni Whee ang makapal kumot at kinapa ang cellphone nya na kanina nag aalarm. Umupo sya sa kama at half closed eyed na nag check ng messages at notif nya.
Bahagyang kinusot ang mata para mabasa ng maayos ang messages nya. Bigla sya napabalikwas at napasabunot sa buhok nya.
She recieve a message sa girlfriend nya which is now her ex. Dahil nakipag break na daw ito sa kanya. Hindi nya maipaliwanag yong nararamdaman nya. Kung wala lang or malulungkot sya. Part of her nalulungkot at sasaktan pero all this time. Parang hndi na bago sa kanya ang bagay na ito. Ilang beses na silang on and off ni Mina. What's new?! Parang hobby na ni Mina na paglaruan ang pakikipag cool off, balikan at break up sa kanya.
But this time. She's done. She's tired. She'd cared less. Maybe it's more of a relief to her.
She chats with everyone in the group to meet.
"Good fcking morning!" Whee
"Sarap ng paalmusal mo samen Whee mura." Hyej.
"Whee did you wake up at wrong side of the bed? So early for rants ahh." Irene unnie
" Hay... Whee tulog kapa para lumaki ka"
Seul." Aish! Tara lets meet may alam ako prospective hotplace to hangout." Whee
" Hmmm.... Mukhang may break up or cool off lipatbahay tambayan na naman tayo. Sunod kase hwag mo gawing dating place para hindi ka mag reminisce." Hyej.
Whee get silent. Hyejin knows her well. Ano pa ba eh parang magkadugtong ang pusod nila.
"Whee?! Ano?! Break na naman kayo? Jusko! May balak ba kayo ni Mina na mag Guinness book?" Irene unnie.
" Wheeinah!!!!!! Asan kana!" Seul.
"Sige na... Kita nalang tayo mamaya. If free kayo. Send location ko nalang. RBW Cafè" Whee.
"RBW? As in Real Break up eh di Wow?"
Seul never stop teasing her"Shunga, RBW stands for Real Break up Walang 4ever!" Irene unnie.
"😂😂😂😂😂"
"Ayos kayo ahhh ang supportive nyong friends talaga. Sige Hyej tawa pa.😒" Whee
"Whee.... Wag ka magulo naire ako... Iniimagine ko si Mina ung shit dito at flush ko na bowl ng hindi na bumalik. Barado ata bowl mo eh. Ako na gagawa for you."
"Hahahaha" Irene unnie
"Hahahaha" Seul." Ang baboy mo! Ang aga nyo walang kwentang kausap." Whee.
"See you later!"
The chat ended but she knows sa kabila ng pang aasar ng mga kaibagan nya nagaalala ang mga yon. Ilang beses na kase nangyare ito at nakita na nila lahat ng pinagdaanan nya. Malasing sa walwalan. Umuweng gumagapang. Sumuka sa kalasingan. Umiyak sa tabing daan. Magmakaawa sa labas ng bahay nila Mina. Maging nakakahiyang kaibigan. Pero hindi naman nila sya iniwan. Never sila nawala during time na down sya. Kahit may kanya kanya silang pinagkakaabalahan. Trabaho at school man yan.
Nag wowork na si Irene at Seulgi Unnie. Si Hyej at si Wheegraduating na. Madalas kame ni Hyej magkasama dahil best of friend kame since middle school pa. Inseparable parang teokbokki lang.
They meet sa location na binigay nya. Magkasabay na dumating si Irene at Seulgi Unnie at si Hyej nothing new late paren.
Nakaupo kame sa isang table sa corner ng Cafè. Inspecting every details sa Cafè.
BINABASA MO ANG
Love Bound
FanfictionTagalog po ito✌️ Someone who is scared to pursue her love. Someone in search for her true love. Someone who's holding back for love. Someone who's not afraid to love. A story of friendship and love in people bound to be together. Some are bound to...