It's the weekend...Hyejin and Kei met and strolled in the mall. Eats at a fine dining restaurant. They watched a movie. Then going home Hyejin still craving for something to complete their date. She wants to go to the Han river and take a stroll at the park. While the weather is fine and the night is still young.
"Kei, pwede ba tayo mag stop over sa Han river? Gala lang." Ano Hyej.
Mataman naman nag isip ang dalaga at sumilip sa relo nya. Simpleng tango lang ang sinagot nito. Nag aalangan man si Hyej kung gusto ng kasama pero lumiko na ang kotse nito patungo sa lugar. Nang makapag park sila tahimik na bumaba ng sasakyan si Kei. Humawak naman si Hyej sa braso nito.
" Hindi ka ba masaya?" Naglalambing na wika niya.
" Huh? No, I'm happy. Maybe I'm just tired. We went to a lot of places. It's been a whole day."
" Ahh, sorry you should tell me. We can go home na."
" No, ikot lang tayo tas saka tayo umuwe."
Tumango lang si Hyej pero she can't help but feel sad and compare her when she's with Whee. Kapag sila nag decides na gumala. Mula umaga hanggang hindi pagod ang mga paa nila sa kalalakad. Kung saan saan. Kaka kakain ng mga street food. Pag eenjoy sa mga street busking at live performance. Magkakaraoke tapos pataasan ng points then ang matalo mang libre ng snacks. She always loses to Whee. But she knows sometimes kahit sya ang mag bayad bibili ito ng ibang food or drinks para fair ang expending nila or pay the taxi going home.
Nakita ni Hyej ang convinience store na madalas nila kakainan ni Whee ng ramen at ice cream pag na mamasyal.
"Hey, can we have ice cream? It's my treat." Aya ni Hyej kay Kei na halata ang pag aalinlangan sa mukha. Pero napilitang sumangayon sa kanya. Pumasok sila sa Ministop at namili sila ng ice cream. Agad n kinuha ni Hyej ng strawberry flavor at wala sa loob na nabangit ang pangalan ni Whee.
"Oh, Whee fave mo."
Ani Hyej habang inaabot ang watermelon flavor. Napalingon sya sa kasama na nakatitig sa knya.
"Sorry... Sorry talaga. I mean Kei."
" I hate Watermelon, I like vanilla or choco." Kei gets the pricey kind of ice cream and starts eating.
Napalingon si Hyej sa dalawang teenager na nag mix ng ramen sa tabi. Pakiramdam nya nagutom sya bigla. Sinundan ni Kei ang tingin nya.
" Do you miss her?"
Kumunot ang noo ni Hyej sa tinutukoy ni Kei. Umiling lang sya.
" Actually, I'm craving for ramen."
Natawa si Kei.
"Aren't you full enough? Dame na naten kinain kanina. But if you want too, go ahead." Kei just waits for me to finish eating my ramen. While we're sitting on the side table inside. I recognize some familiar figures walking outside.
In her mind she recognized it's Whee. Walking along with a plastic bag on her hand walking in the direction of the park.
What is she doing here alone? Kasama nya kaya sila Irene at Seulgi Unnie? Pero nag chat mga yun sa GC pag may lakad at never naman nila sya initsapwera.
Pasimple sya nag message kay Whee. Pero seen lang ang chat nya.
" Do you want it?" Alok ko kay kei pero ayaw nito.
" Too much sodium." Ani Kei feeling disgusted sa kinakain nya.
Sumimangot sya sa pagka health consciouss nito. Naboboring sya habang lumalaon sa date nila. Pakiradam nya habang nakikilala nya ito unti unti nawawala ang attraction nya sa dalaga. Then yong realization nya sa assessment ng feelings nya para sa isang tao ang hindi nya alam paano nya haharapin at gagawan ng paaran.
BINABASA MO ANG
Love Bound
FanfictionTagalog po ito✌️ Someone who is scared to pursue her love. Someone in search for her true love. Someone who's holding back for love. Someone who's not afraid to love. A story of friendship and love in people bound to be together. Some are bound to...