A new day for Whee to start in her new job. Nag work naman na dati sa Cafè kaso nagresign sya dahil kay Mina. Nag break sila at dun pa dinadala ni Mina sa Cafè ang ka date nya. So para walang poblema sya na umiwas. In the end gusto lang pala sya pag selosin ni Mina. Nagkabalikan sila. Mina's kind of manipulative and jealous. She always hangs around the store saan sya nagwowork not to be with her but to watch her. She's even jealous to Hyejin whenever she's with the group.All of them feel against her but she thought she loved her and she loves her like she said she can't live without her. It's a misconception.
And now she's tired of her game.
She thought of enjoying being single with her friends. She will prioritize self love for now.
She's working at the bar at noon after her class till 6 pm. In the first week Hyejin constantly hangs around with Irene and Seulgi Unnie after their work.
Isang gabi dumaan si Hyej para sunduin sya dahil nag promise silang sabay uuwe. Isang gabing hindi nya akalain at hindi nya rin napaghandaan.
Isang maganda dalaga ang pumasok sa bar.
"Good evening." She looks around and then sits at a single table.
" May I take your order Ma'am."
"Ah, wait lang may hinahantay lang ako. Hindi ako umiinom. Cider meron ba kayo para naman hindi nakakahiya yong pag stay ko."
Isang malapad na ngiti at tango lang ang sinagot ko at kinuha ang order nya. Tumunog ang phone ko at nabasa ko na papunta na si Hyej. Inayos ko na mga dapat ko ayusin bago mag out at tinurn over kay Wendy Unnie. Saktong paalis na na ang babaeng maputi ng magka salubong sila ni Hyej sa pinto.
Nagkagulatan sila at nagkatitigan. Like dang! It's love at first sight. Sabi ni Hyej.
Simula noon.... Hyejin gets occupied. Whee feel alone. Hyejin will drop by the bar and drinks with Kei. She's around her but she feels like alone. Ganito ba ako dati? Ganito ba nararamdaman ni Hyej pag may gf ako. Pag andyan si Mina.
Kei is pretty.. She introduced us. Hindi ko alam na matinik pala ang babaeng yun at na kuha agad ang socmed ni Hyej at naging chat mate na sila. Hindi manlang nagkukwento si Hyej.
Heck, for once nainis ako kase bakit pakiramdam ko napagiiwanan ako sa buhay nya. Hindi tulad dati updated ako sa lahat. Ultimo pag punta nya sa CR pinapaalam nya pa.
Isang hapong wala gaanong customer ng dumating sila pareho at tumambay sa bar. Hindi ko alam na nakasimangot pala ako habang nagpupunas ng mga baso. Pabiro na pinatong ni Wendy Unnie ang ballpen nya sa ibabaw ng nguso ko. Nagtawanan kame pareho kase hindi manlang nalalaglag ito.
"Kanina kapa nakabusangot dyan. Paano ba tayo magkakacustomer."
"Hindi ah.. ganyan lang talaga lips ko pouty!" Umarte akong pacute sa kanya. Pinisil nya ang magkabilang pisngi ko.
We giggles like kame lang ang tao dun. Napatingin ako sa dakong kinakaupuan ni Hyej. Nagkasalubong ang tingin namen hindi ko alam kung ano yung makahulugang titig nya. Tipid na ngumiti sya sa dalaga at binalik ang pansin sa ginagawa. Nakipag kwentuhan naman si Wendy pa sa kanya.Ayaw ni Whee na maramdaman ni Hyej na istorbor sya sa date nila. Matagal na gusto ni Hyej masubukan makipag date. Tulad ng ginagawa nya. Inggit ito kase pag nagkaroon sya ng gusto madalas n mutual ang feelings ng nagugustuhan ni Whee.
Sa kabilang dako.
Hindi maipaliwanag ni Hyej bakit parang dumidistansya si Whee pag andun sila ni
Kei sa bar. Hindi sya pinapansin nito or kung batiin man sya madalas simpleng ngiti lang. Naninibago sya. Hindi naman ito ganoon sa kanya. Malambing at laging palabiro, na mimiss nya ito kaya nga lagi sya nag aaya kay Kei na dun sa bar mag meet para nakikita nya paren si Whee. Nasanay sya na lahat ng ginagawa nya alam ni Whee. Ayaw nya isipin nito na purkit may ka date na sya hindi na sila pwede mag magkasama tulad ng ginagawa ni Mina noon sa friendship nila. Alam nya ang pakiramdam na maiwanan. Kase noon bago sya magkaroon ng girlfriend sila lagi magkasama napagkakamalan na nga sila yong mag karelasyon.
BINABASA MO ANG
Love Bound
FanfictionTagalog po ito✌️ Someone who is scared to pursue her love. Someone in search for her true love. Someone who's holding back for love. Someone who's not afraid to love. A story of friendship and love in people bound to be together. Some are bound to...