2 weeks later..
Pumasok ako ng maaga.. baket?? Wala trip ko lang.. saan?? Dito sa tapat ng gate ng star high school.. ayoko munang pumunta don kila shane.. maiinip kasi ako.. mas ok na dito may hangin~hangin makakahinga pa ako..
Mga ilang minuto pa ang lumipas eh naramdaman ko ng nabobored na ako kaya naglakad~lakad na muna ako... then nakita ko sila andrea paakyat na kaya tumakbo ako papunta sa kanila..
"Aray bhe... parang isang taon tayong hindi nagkita.. ang higpit ng yakap mo.." then bumitaw ako at tumaray!!..
"Matakot ka kapag nakita kita at tumakbo ako papunta sayo then sinapak kita.. mmm an gusto mo. Sapak o yakap??" Tumawa sya bigla..
"Hahaha.. syempre yakap mo nalang bhe.." nagulat ako ng bigla.ng hinatak nya ko..
"Aray.. aray.. makahatak, makahatak.. bakit ba??" Sabay taray nya rin..
"Anong baket?? Dahh.. bhe pasukan na..."tumingin ako ng masama sa kanya..
"Anong pasukan.. eh nakasara pa nga yung ga..." natigel ako ng binatukan nya ko..
"Look.. an sarado dyan??"
"O..k"Then pumasok na agad kami sa school..
Ng makarating na kami sa room eh natigel kami.. kasi nagawa pa ni mark na manggulat..
" ANONG TRIP MO HAH??" mataray na bungad ko sa kanya..
"Wala naman.. kaw naman nang.. lalambing lang eh.." tsanggala natawa ako bigla doon sa sinabi nya..
"T*ng~in* lambengg?? Paglalambeng ang tawag mo dun... nakakag*g* yun mark ah.. kung ganon lang din pala ehh.. wag nalang!!" Sabay lapag ng bag ko sa chair ko..
"Kaw talaga nathalia ang lupet mong mag sabi ng mga bad words.. kaw hah.. tigil~tigilan mo yan.. hindi maganda sa aura mo.." natigel sya ng magsalita ako.
"Ehh.. ANO??"
" anong eh ano hah.. nathalia may pake ako sayo dahil.."
"PAKE?? KELAN PA HAH?? ABA HINDI KO NABALITAAN YAN.. ikaw may pake saken.. pssshh.. simula nung naging kayo ni mae nawala na yu... EWAN!!" SAbay upo ko..
"NATHALIA.. ano ka ba hah?? Anong walang pake?? May care ako sayo kase..."
"Tumigel ka na pwede ba.."Lumayo na muna sya sa akin pagkatapos kong sabihin yon.. sumandal muna ako sa bintana.. then natanaw ko na papalapit na si ma'am kaya inayos ko na yung ulo ko...
"Good afternoon.." bati mya..
"Good afternoon ma'am" bati namin.Wala ako sa mood kaya di ako nakikinig ngayon..
Nabigla ako nung nakita kong katabi ko na pala si mark.."An ginagawa mo dito??" Pataray na tanong ko sa kanya..
"Masama bang tumabi sayo??" Pabalik na tanong nya..
"Mmm.. hinde.. baket.. hoy hindi mo pa sinadagot yung tanong ko.. an ginagawa mo dito??!!" Tumingin sya sa akin kaya umiwas ako ng tingin..
"Wala nga.. gusto ko lang na makatbi ka.. amg maganda kong bestfriend.." napatingin ulet ako sa kanya...
" kahit kailan ka talaga... LIAR!!!"
"HOoyyt nathalia nagsasabi ako ng totoo.."
"Hmm.. bahala ka sa buhay mo.. paniwalaan mo kung anong gusto mo!!"
"OK.."
"CHE!!"Ewan ko ba.. sa pagkakaalam ko eh dapat kiligin ako.. pero hinde ehh.. naiinis pa ako lalo..
Namalayang kong nakapasok,nakapagturo at nakaalis na ang 3 kong teacher.. parang napapansin ko na parang simula non ehhh. Hindi na ako nakikinig sa mga teacher... then mamalayan ko na lang na wala na sila o break time na o uwian na kapag tinapik na nila ako.. hayy naku.. EWAN..
Lumabas ako ng room na mag~isa.. nauna ako kila shane ng hindi nila alam.. kaya nakabalik rin ako agad ng room.. I wish na hindi sila galet..
20 minutes later.. nagsibalikan narin sila lahat.. bute eh nakaabot sila na wala pa si sir.. kundi yari sila..
Mayamaya eh dumating na nga si sir. Angel.. gaya ng kanina eh tumabi na naman sa akin si mark.. kaiinis..!!
Hindi na bumti pa si sir kasi nag hahabol daw sys nung lesson dahil nyng mga last last day and week eh busy sila sa meeting..
"Ok class.. for now please walang magulo hah.. naghahabol kasi tayo sa lesson.. basta ngayon makinig nalang muna kayo.."
Then yun nagturo na nga si sir.. magulat ako ng tinawag ako ni sir.. pusa yan kinabahan pa ako.. psshh pagsusulatin lang pala nya ako... kasi secretary ako dito.. ewan ko ba sa mga cm ko.. pingtripan ako.. ako yung binoto nila ehh parang tanga yung sulat ko..
Hindi naman masyadong mahaba ang pinasulat ni sir kaya.. natapos rin ako ng maaga.. patay nga pala allergic ako sa chalk... hayy naju yaan na nga lang toh.. di ko naman ikamamatay kung naghawak ako nun eh..
Pagtapos non eh.. umales narin si sir agad.. edi ngayon 2nd to the last na yung subj.. english... hababg naghihintay kami kay ma'am eh nagkwentuhan muna kami ni shane.. ng biglang sumingit si mark..
"Pwedeng makisale sa kwentuhan nyo??" Tunignan ko lang sya.. naawa ako kaya hinarap ko na..
"Ok.."Kung saan saan na naounta ang usapan hanggang sa hindi na napigilan ni shane na sabihin yung secret naming dalawa..
"Mark.. alam mo bang gusto ka netong si nathali..." natigel sya siguro narerealize nya palang yung sinasabi nya..
"Huh??" Tanong ni mark..
"Ahh... ahh ang sabi ko... gusto ka ni.. nathalia..!" Sabay tingin nya sakin.. at nakita nya yung mga eyes kong gusto syang sakalin.. sa sobrang daldal nya.. dapat ang name nito hindi shane.. DALDALITA.. sa sobrang kadaldalan..
Nagreact din naman agad si mark.."Hahaha.." tumingin ako ng masama sa kanya nung pagkatawa nya..
An kayang nakakatawa??
"Alam mo ba shane ma gusto ko rin sya dati.. akalain mo.." nawala bigla yung galet ko at nasabe ko nalang ehh..
FOR REAL??!