MARK, yan...yan ang name ng first boyfriend ko nung grade 8 ako...pero mas maganda kung babalikan muna natin yung time na inis na inis pa ako nung nalaman kong sila na nung MAE na yun..
"Shane.. tara may sasabihin ako sayo.."
"Ano yun???" Tanong nya
"Basta.."Tumabi nga sya sa akin..
"Shane..wag kang maingay hah.."
Sabay yuko ko...
"Ohh... anyare sayo??"
"Wala naman.. kasi... kasi shane parang unti~unti eh nagugustuhan ko na si Mark.. pero.. pero.. wag kang maingay hah.. I-secret lang natin yun.."
"Ayoko nga!!"
"SHANE!!!!!" sigaw ko
"Opo...sige na.. SECRET na kung SECRET.."
"THANKS.."Lumipas nga yung 2 weeks at nanatili paring sekreto yung sinabi ko sa kanya... and ngayon nga din pala ang. LONG TEST namin.. medyo nagre~ready na for the last exam...
"Shane, thank you.."
"Thanks for what??"
"Kasi sikreto parin natin yung sinabi ko sayo.. kasi natatakot ako.. how if malaman nya.. baka yun pa ang ikasira ng pagkakaibigan namin."
"Don't worry... secret lang natin yun.."Hanggang ngayon nga eh wala pa ang teacher namin.. kaya ito kwentuhan lang ang ginagawa namen..
Then natigel kaming lahat ng dumating yung adviser namin.. and syempre bigay agad ng long test.
"YOWH.. tabi muna ako sa inyo hah..." napatingin ako bigla... si mark pala yung nagsalita.
"Ahh..ahhh..sige.." oh my g.. di ako.makakilos.. nasabi ko sa sarili ko."Ok ka lang nathalia??"tanong nya
"Ok naman.. bat mo natanong??"
"Wala naman .. ohh.. mamaya na tayo magkwentuhan.. papalapit na yung test paper eh.."
"Ok.."Mabilis lang din naman kami nakatapos kasi nga Filipino yung subject..
"Tapos na??" Tanong nung adviser namin
"Yes ma'am.."sagot naming lahat.Nagulat ako ng bigla akong tinapik ni mark.
"Tapos ka na??"
"Oo naman .. dali~dali lang naman eh.."
"Wow... yabang."
"Aray hah.. makasabi ng. YABANG kala mo ikaw hinde.."
"Oo naman."
"Ewan ko sayo."Napatigel kami ng magsalita na naman si ma'am..
"Ipasa nyo na muna yung test paper then next nyo yung answer sheets.."
Pagkapasa namin eh umales rin agad si ma'am kasi next subject na nga.. then yun nga katulad lang din naman ng nangyari kanina yung sumunod na eksena..test pa more.
After ng 3 oras..
Finally break time na rin.. punta agad kami sa canteen kasi 15 minutes lang yung binigay samin..
"Uyy.. shane,andrea anong bibilhin nyo??"
"Ahm... chichirya nalang.. ikaw??"
"Ahh.. sige yun nalang din.."Pagkabili namen eh bumalik agad kami sa room.
Lumipas ulet yung oras eh natapos narin kami sa lahat ng long test sa lahat ng subject.. hanggang sa mag~uwian na nga.. kinausap ko ulet si shane..
"Shane,bhe alam mo kanina grabe hindi ako makakilos ng maayos kasi nga katabi ko si mark.. hindi naman ako kinikilig pero natatakot ako ng parang ewan.. basta di ko alam..."
"Sus.. paligoyy~ligoy ka pa nathalia.. ang sabihin mo naiin~love ka na naman.."
Kinotongan ko nga sya bigla...
"Mmm.. anong sinasabi mo dyan hah..."
"Aray hah.."
"Ohh...magrereklamo ka pa!!.."Then pagkatapos ng eksenang yon eh nagkahiwalay na kami nila shane and andrea kasi magkaiba kami ng phase na tinitirhan..
Ewan ko ba.. hanggang sa pag~ uwe eh iniisip ko parin si mark..
~~~~~~~~~~@••••••
3 days later...Medyo nakakainis lang talaga hindi dahil sa kung anuman kundi napakabilis ng oras.. dahil lumipas na naman ang panibagong araw.
Handaa~handa rin pag may time.. nakakainis kasi wala na nga pala kaming service .. may trabaho kasi sya ngayon na mas malaki ang kita.. syempre sink ba naman ang aayaw sa naraming pera.. commute tuloy kaming lahat nung mga kasabayan ko rin sa service..
After ng ilang minutes eh finally nakarating narin kami sa school.. nakakapagod kasi pang third floor pa ang room ko.. I mean naming mga cm ko..
"An meron??" Nasabi ko sa sarili ko
"Ui, nathalia.." mahinang sabi ni shane
"Bakit?"
"Alam mo na ba??"
"Na??"
"Sinagot na ni mae si mark. Sa text daw.. kasi ganito yun.. tara dun tayo sa upuan.. ikwekwento ko sayo.."Pumunta na nga kami sa pwesto namin.
"Si mark daw nililigawan nya si mad sa text.. then yun sinagot nya..."
"AGAD??Masyadong EASY TO GET.. CHEAP.!!"
"BITTER??"
" Tumigel kasi hah.. alam mo namang gusto ko si mark then now sila na shane tapos aasarin mo pa ko.!"
"Sorry naman.."
"Oo na sige na.""HEY!!
Muntikan pa kaming mahulog ni shane sa lakas ng sigaw ni mark."Ohhh.. congrats?.." medyo sarcastic na pagkakasabi ko..
"Oh. Thanks. " hindi nalang ako nag reply..Then dumating narin yung last teacher namin.. nagulat ako ng biglang magsalita si mark..
"NATHALIA.."
"YOWH..??!!"
"Alam mo ang saya~saya ko..."
" alam ko.. malamang.. kaw ba naman sagutin ng nililugawan mo
.. di ka magiging masaya!!"
"Sus...SELOS KA noh??"
"ANG KAPAL MO.!!"
"biro lang.. ikaw naman ohh.. di na mabiro" tinarayan ko lang sya..Hindi namin namamalayan na uwian na pala...
"Uyyy. Akalain mo uwian na pala.." sabi na mark..
Then hindi ko namalayan na umales na pala sya.. kasama si LANDE... kung sa bagay sino ba naman ako.. BESTFRIEND NYA.. NA KAYLANGAN NYA LANG PAG MAY PROBLEMA SYA.. THEN PAGWALA... ABA GOODBYE BASURA ANG TINGIN SAYO..